Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Chương trình game show phản cảm: Có phải là chiêu câu rating?

Thứ Hai 01/06/2020 | 11:47 GMT+7

VHO- Đó là chia sẻ từ đại diện Sở TT&TT TP.HCM liên quan đến nội dung các game show phản cảm bị dư luận phản ứng thời gian qua. Trao đổi với Văn Hóa, ông Nguyễn Trịnh Đình Hòa, Quyền Trưởng phòng Thông tin Điện tử, Sở TT&TT TP.HCM cho hay, theo quy định, Sở TT&TT không có chức năng để xử lý hay thẩm định các chương trình giải trí, game show, để giải quyết vấn đề này, cần có sự phối hợp…

 Chương trình “Giải mã kỳ tài”, tập phát sóng của Trang Trần với TS Lê Thẩm Dương

Theo thông tin chúng tôi ghi nhận, thời gian qua, có một số game show sau khi phát sóng đã vấp phải phản ứng dữ dội từ khán giả bởi sự dung tục, phản cảm. Đỉnh điểm là tập 351 của Vợ chồng son, với câu chuyện tình yêu của cặp Nguyễn Văn Hưng (49 tuổi) và Nguyễn Thị Nhất (29 tuổi) đã nhận vô số “gạch đá” khi vô tư kể chuyện giường chiếu. Khán giả cho rằng cặp đôi “đũa lệch” này quá thô thiển, kém duyên khi thuật lại quá trình tiến tới hôn nhân của mình. Chi tiết hai người nhận làm bố con cho đến chuyện anh Hưng cầu hôn trong lúc ra tòa ly dị với vợ cũ cũng bị chỉ trích. Tiếp theo đó, ở tập 352 phát sóng mới đây, cặp đôi trong câu chuyện cũng chia sẻ sự cố thiếu tế nhị trong đêm động phòng khiến khán giả khó chịu.

Đây không phải là “sự cố” đầu tiên người tham gia Vợ chồng son kể chuyện giường chiếu phản cảm. Điều khán giả thắc mắc là hàng loạt những câu nói thiếu tế nhị không được biên tập cắt bỏ như bản đăng trên HTV, thay vào đó được đăng tải đầy đủ trên YouTube, còn giật những cái tít gây shock để “câu” view... Một số người cho rằng chương trình phát sóng trên truyền hình và sau đó phát lại trên YouTube sẽ có rất nhiều đối tượng khán giả truy cập, những nội dung thô thiển, phản cảm sẽ ảnh hưởng không tốt đến trẻ vị thành niên. Một số khán giả khác cho rằng đây là lỗi của phía nhà tổ chức chương trình đã không kiểm soát tốt nội dung dẫn đến bỏ sót quá nhiều “hạt sạn”. Cũng có ý kiến nghi ngờ nhà sản xuất cố tình tạo bê bối, khiến nhân vật bị chỉ trích để gây chú ý ở thời điểm game show đang bão hòa, đi xuống… Vợ chồng son là chương trình truyền hình thực tế dạng talk show được phát sóng lúc 22h Chủ nhật hằng tuần trên kênh HTV7. Chương trình được thực hiện dựa trên format của Đài truyền hình Asashi (Nhật Bản).

Gần đây, chương trình Giải mã kỳ tài phát sóng ngày 25.5 cũng gây xôn xao dư luận với cuộc tranh luận gay gắt giữa TS Lê Thẩm Dương cùng người mẫu Trang Trần. Khi thảo luận về chủ đề cách ứng xử trên mạng xã hội, cựu người mẫu và vị tiến sĩ đã có nhiều quan điểm trái ngược. Điều đáng bàn, Trang Trần có lời nói và thái độ thiếu tôn trọng và thậm chí vừa nói vừa chỉ tay thẳng vào bậc tiền bối. “Chú bị sai rồi. Chú đâu phải là con mà chú nhảy vào mồm bảo rằng con chỉ chơi một nhóm người quanh đó. Chắc con phải viết giấy cho chú biết con chơi với ai”; “Con đâu phải là thầy. Thầy mới nổi đây thôi, còn con là nổi tiếng đánh người từ lâu rồi. Thầy chỉ xem những điều trên mạng chứ không phải là bạn thân ngồi cạnh con để biết con xử lý sao”... đó là những phát ngôn gây tranh cãi của cựu người mẫu. Sau khi chương trình phát sóng trên YouTube, đa số khán giả bất bình trước thái độ thiếu tôn trọng người lớn tuổi của Trang Trần. Một bộ phận người xem đặt dấu hỏi về việc đưa những nhân vật, chủ đề gây tranh cãi của nhà sản xuất lên sóng liệu có phải tiếp tục là một chiêu câu rating khác?

 Tập phát sóng 351 của chương trình “Vợ chồng son” khiến dư luận phản ứng dữ dội

Cũng như tập phát sóng 351 Vợ chồng son nói trên, do nhiều người phản đối gay gắt, phía nhà sản xuất đã tắt chức năng bình luận của video trên nền tảng YouTube.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở TT&TT TP.HCM cho biết đã giao phòng chuyên môn của Sở xem xét, thẩm định. Theo đó, đại diện phòng chuyên môn được giao nhiệm vụ này là ông Nguyễn Trịnh Đình Hòa đã chia sẻ với chúng tôi: Về nội dung, các game show này thuộc lĩnh vực giải trí, văn hóa - nghệ thuật, vì thế việc thẩm định kịch bản, nội dung thuộc chức năng của Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT). “Trên cơ sở đánh giá nội dung của những chương trình nói trên, Sở TT&TT sẽ có căn cứ để xử lý. Tuy nhiên, nếu chỉ một mình Sở TT&TT thì cũng không thể kiểm soát tốt được, vì thế rất cần có sự phối hợp vào cuộc càng nhanh càng tốt của ngành Văn hóa”, ông Hòa cho biết và nói thêm rằng, việc để xảy ra những nội dung phản cảm trong các chương trình game show là một “lỗ hổng” trong quản lý, vì thế thời gian tới rất cần sự bắt tay của hai ngành Văn hóa và Thông tin, truyền thông để có cơ sở pháp lý trong việc thẩm định, kiểm soát và xử lý các chương trình giải trí có nội dung vi phạm các quy định pháp luật, vi phạm thuần phong mỹ tục.

“Chúng tôi rất muốn phối hợp giải quyết nhanh để làm lành mạnh thị trường game show giải trí hiện nay, do vậy, cần có cơ chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước giữa Sở TT&TT cùng với Sở VH&TT TP.HCM trong thời gian tới”, ông Hòa nhấn mạnh. 

THÙY TRANG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top