Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Thủ tướng: Chúng ta lấy cung làm chủ đạo và đẩy mạnh cầu của nền kinh tế

Thứ Ba 02/06/2020 | 15:57 GMT+7

VHO- Phát biểu khai mạc phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5.2020 vào sáng nay, Thủ tướng nêu rõ, “chúng ta lấy cung làm chủ đạo và đẩy mạnh cầu của nền kinh tế vì cung-cầu của chúng ta đều yếu do dịch Covid-19 vừa rồi” và đề nghị thảo luận thêm về 2 vấn đề là chống xâm hại trẻ em, giá thịt heo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc làm việc

Mở đầu phát biểu, Thủ tướng đề cập đến tình hình phòng chống dịch Covid-19 khi 48 ngày qua chúng ta không có ca nhiễm mới trong cộng đồng. Phần lớn ca nhiễm Covid-19 đã ra viện, trong đó có ca rất nặng như bệnh nhân số 19. Bệnh nhân số 91, phi công người Anh, có nhiều tiến triển. Đó là tin vui đối với chúng ta, Thủ tướng bày tỏ, nhiều tờ báo lớn của quốc tế đưa tin về thành công phòng, chống Covid-19 của Việt Nam.

Thủ tướng nêu rõ, điều ấn tượng là quyết tâm đáng trân trọng của nhiều tỉnh, thành phố phấn đấu hoàn thành toàn diện, vượt mức kế hoạch Nhà nước năm 2020 mà Thủ tướng đã trực tiếp nghe báo cáo, đó là Hà Nội, Hưng Yên, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Long An, Tây Ninh, Tiền Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu…

Trong tháng 5, vấn đề khôi phục thị trường nội địa với sức sống mạnh mẽ đã được phát động. Các trung tâm du lịch lớn đón đông du khách nội địa. Các hãng hàng không, ngành du lịch bị thiệt nặng nề do Covid-19 đã trở lại hoạt động tương đối nhộn nhịp.

Chính phủ đã có nhiều hoạt động tháo gỡ, thúc đẩy sản xuất, đặc biệt là Nghị quyết 84 mới được ban hành và một số nghị quyết khác. “Chúng ta lấy cung làm chủ đạo và đẩy mạnh cầu của nền kinh tế vì cung cầu của chúng ta đều yếu do dịch Covid-19 vừa rồi”, Thủ tướng nói.

Khái quát tình hình tháng 5, Thủ tướng cho rằng, các chỉ tiêu tốt hơn hẳn tháng 4. “Chúng ta đã chỉ đạo với tinh thần kiên quyết không lùi bước trước thách thức, đổi mới sáng tạo trong điều hành, khắc phục đứt gãy chuỗi cung ứng, chủ động thu hút đầu tư phát triển, kể cả trong nước và quốc tế”. Đây là cơ hội rất quan trọng để chúng ta vươn lên trong bối cảnh thế giới còn nhiều khó khăn thách thức.

Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ tiếp tục thảo luận những vấn đề kinh tế - xã hội và một số nội dung về xây dựng thể chế, pháp luật, đặc biệt lưu ý đánh giá nguy cơ, thách thức còn rất lớn. Trước hết, đó là nhiều khó khăn do thời tiết. Các thị trường lớn, đối tác quan trọng của Việt Nam chưa phục hồi, trở lại bình thường do ở các nước này, dịch bệnh vẫn diễn ra phức tạp.

“Tôi đề nghị đánh giá các nguy cơ, thách thức phải vượt qua, đề ra biện pháp mạnh mẽ để phát triển đất nước trong tháng 6 để làm đà cho kế hoạch 6 tháng cuối năm”, Thủ tướng nói. Chúng ta cần theo dõi sát tình hình quốc tế, để có đối sách trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, nhất là dòng vốn đầu tư đang dịch chuyển trên toàn cầu. “Các đồng chí trong phát biểu không nói chung chung mà phải cụ thể các đối sách, các giải pháp với tinh thần quyết tâm cao mới gỡ được khó”. Thủ tướng cũng nhắc nhở không thể chủ quan, tiếp tục đề phòng, cảnh giác với dịch bệnh.

Thủ tướng đề nghị thảo luận thêm về 2 vấn đề. Một là tiếp tục đưa ra biện pháp mạnh mẽ hơn về chống xâm hại trẻ em, bảo vệ quyền trẻ em, nhất là trong mùa hè này, không để xảy ra các sự cố đáng tiếc đối với trẻ em. Các trường học, cơ sở giáo dục, đào tạo, vui chơi giải trí dành cho trẻ em trên toàn quốc cần đánh giá lại rủi ro, đe dọa an ninh, tính mạng của trẻ em. Phải xử lý nghiêm các vụ việc để giáo dục, răn đe.

Vấn đề thứ 2 cần thảo luận là vấn đề giá thịt heo, hiện nay vẫn ở mức cao mặc dù thời gian qua, Chính phủ đã đưa ra nhiều biện pháp. Thủ tướng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình bày một số biện pháp, những yếu tố cấu thành giá thịt heo, trong đó có chi phí thức ăn chăn nuôi, vấn đề giống, tái đàn và đặc biệt là khâu trung gian. Thủ tướng nêu rõ quan điểm là giải quyết căn cơ, bài bản vấn đề giá thịt heo cao nhưng cũng tránh những thời điểm thịt heo rớt giá, làm tổn hại đến lợi ích người nuôi heo, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển bền vững ngành chăn nuôi. Phải giữ giá thịt heo ổn định bằng tư duy chuỗi liên kết giá trị, bằng khuyến khích đầu tư quy mô lớn, ứng dụng công nghệ hiện đại, đặc biệt là giải quyết tốt khâu đầu vào, giống, thức ăn, phát động tái đàn trên cơ sở khống chế dịch tả lợn châu Phi cùng những biện pháp khác như nhập khẩu.

Thủ tướng nhấn mạnh cố gắng phấn đấu đạt ở mức cao nhất các nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra năm 2020.

CHINHPHU.VN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top