Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Đối thoại với người dân ở khu chung cư "cổ" nhất Huế: Đảm bảo an toàn cho dân cư và mỹ quan đô thị

Thứ Tư 03/06/2020 | 11:59 GMT+7

VHO- Hơn 10 năm qua, khu chung cư Đống Đa (P. Phú Nhuận, TP Huế) đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn chưa tìm được phương án chỉnh trang, cải tạo. Không những không đảm bảo an toàn cho người dân, nơi đây còn trở thành “điểm đen” mỹ quan đô thị .

“Mặt tiền” khu chung cư Đống Đa, TP Huế đã xuống cấp nghiêm trọng, không an toàn cho người dân sinh sống

 

 Ngày 2.6, lãnh đạo UBND tỉnh và UBND TP Huế đã chủ trì buổi đối thoại với đại diện cộng đồng dân cư của khu tập thể, chung cư Đống Đa nhằm lắng nghe nguyện vọng và kiến nghị của cộng đồng…

Công trình không đảm bảo an toàn

Chung cư Đống Đa gồm 5 dãy nhà (A, B, C, D, E) được xây dựng từ những năm 1977 đến 1991, phần lớn được bố trí cho cán bộ trí thức thời đó. Đến nay, các khu nhà ở đây xuống cấp trầm trọng, công năng lạc hậu với tiện nghi thấp, không an toàn. Qua kiểm tra của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng, trong quá trình sử dụng căn hộ, nhiều gia đình đã tự ý cải tạo, cơi nới trong đó việc đập phá, dỡ bỏ các bức tường, kết cấu chịu lực ở các khu nhà làm mất an toàn chịu lực công trình, có thể dẫn đến nguy cơ sụp đổ toàn bộ tòa nhà bất cứ lúc nào.

Đại diện UBND phường Phú Nhuận, TP Huế cho biết qua rà soát có 122 hộ tại 5 khu nhà của chung cư Đống Đa vi phạm trật tự đô thị, tự ý cơi nới và lấn chiếm phần đất sử dụng chung và xây dựng trái phép. Dự án khu chung cư Đống Đa đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2009, sau đó có điều chỉnh vào năm 2013. Nhưng nhiều năm qua, một số nhà đầu tư đã đến khảo sát nhưng vẫn chưa tìm được phương án thích hợp để triển khai. Ông Phan Thiên Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết đã có một số nhà đầu tư đến khảo sát và tìm hiểu đầu tư dự án này, nhưng “bàn” với người dân mãi không giải quyết được vấn đề. Lần này, tỉnh muốn “kết nối” nhà đầu tư với người dân để quyết tâm làm cho tốt, không phải Nhà nước thu hồi đất để làm dự án...

Cân nhắc chọn nhà đầu tư

Tại buổi đối thoại, nhiều người dân ở khu chung cư Đống Đa bày tỏ đồng tình và vui mừng về chủ trương cải tạo, xây dựng lại công trình để tái định cư tại chỗ cho các hộ dân. Đây là mong mỏi của người dân tại đây suốt hơn 10 năm qua. Tuy nhiên, các hộ dân còn rất băn khoăn và lo ngại trong khâu lựa chọn nhà đầu tư dự án, cũng như một số chính sách, hỗ trợ khi được cấp nhà mới.

Nhiều người dân là cán bộ hưu trí ở khu chung cư Đống Đa cho rằng, thời gian qua nhiều công trình nhà ở tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM thi công ì ạch, có công trình kéo dài 7-8 năm chưa xong khiến cho người dân càng lo ngại vấn đề năng lực của nhà đầu tư. Ông Lê Trọng Lư, nhà giáo ưu tú nói rằng, “các khu nhà này đã xuống cấp quá lâu rồi, tôi hoàn toàn nhất trí và ủng hộ chủ trương của tỉnh. Nhưng cùng với việc xây công trình để tái định cư tại chỗ cho dân thì tỉnh cũng phải làm cho “đẹp” vì đây là khu đất vàng, nằm trên trục đường lớn trung tâm thành phố, gần khu nhà Vincom và ngã 6 Trung tâm VHTT tỉnh. Để đảm bảo khách quan, cần thiết phải tổ chức một cuộc gặp mặt và trao đổi giữa người dân và nhà đầu tư, có sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh, TP Huế”. Một số người dân cho rằng, UBND tỉnh cần xem xét điều chỉnh tăng hệ số chênh lệch diện tích căn hộ cũ, hệ số chuyền tầng. Theo phương án bố trí căn hộ tái định cư, các hộ gia đình bị giải tỏa được bố trí căn hộ mới có diện tích sử dụng tối thiểu không nhỏ hơn 30m2 sàn, và không phải trả tiền cho chủ đầu tư phần diện tích tái định cư bằng 1,3 lần diện tích căn hộ hợp pháp cũ (hệ số 1,3).

Ông Phan Thiên Định ghi nhận các ý kiến của đại diện khu chung cư Đống Đa, và cho biết sẽ tham khảo để có phương án hoàn chỉnh. Về việc nhà đầu tư, tỉnh sẽ lưu ý kỹ để chọn được đơn vị có năng lực kinh tế, có những quy định chặt chẽ để chủ đầu tư thực hiện dự án đúng tiến độ. Tỉnh cũng rất mong muốn tìm được chủ đầu tư có năng lực, bởi dự án này cũng sẽ là dấu ấn chỉnh trang đô thị thành phố Huế. Dự kiến, UBND tỉnh sẽ tổ chức thêm một buổi đối thoại với toàn thể các hộ dân sinh sống và sở hữu căn hộ ở các khu nhà tại chung cư Đống Đa trước khi lựa chọn nhà đầu tư. 

Tháng 5 vừa qua, Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế đã có văn bản thông báo kết luận kiểm định chất lượng hiện trạng của khu chung cư Đống Đa đến cộng đồng dân cư trong khu vực. Theo kết luận này, khu nhà A ở mức độ nguy hiểm cấp độ D, tức khả năng chịu lực của kết cấu chịu lực không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể; khu nhà B, C, D ở mức độ nguy hiểm cấp độ C, khả năng chịu lực của một bộ phận kết cấu không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ; riêng khu nhà E ở mức độ nguy hiểm cấp độ B.

SƠN THÙY

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top