Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Sai phạm của công trình dự án “Huế xưa - Huế nay”: Vì sao vẫn chưa xử lý dứt điểm?

Thứ Sáu 05/06/2020 | 11:36 GMT+7

VHO- Dự án “Huế xưa - Huế nay” được thực hiện trên khu vực bãi bồi Đập Đá, một trong những vị trí quan trọng trong trục cảnh quan sông Hương, đoạn qua thành phố Huế. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã cho xây dựng sai với giấy phép được cấp, xây “chui” tầng hầm, mở rộng bờ kè để lấn chiếm không gian mặt nước...

 Mảng tường trục 9-2 (phía đường Hàn Mặc Tử) xây dựng sai phép với khối bê-tông đồ sộ, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu phải tháo dỡ

 Mặc dù bị UBND TP Huế tiến hành xử phạt và yêu cầu tháo dỡ các hạng mục sai phép nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa khắc phục.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa chỉ đạo UBND TP Huế và các ngành liên quan xử lý nghiêm những sai phạm tại công trình Trung tâm tổ chức sự kiện “Huế xưa - Huế nay”, và trả lại không gian cảnh quan và mặt nước cho sông Hương. Vào tháng 12.2019, Văn Hóa đã có bài phản ánh những sai phạm tại công trình của dự án Trung tâm tổ chức sự kiện “Huế xưa - Huế nay”, trong đó đề cập chủ đầu tư đã “qua mặt” cơ quan chức năng khi tiến hành xây dựng hạng mục tầng hầm với diện tích 757m2 không có trong giấy phép xây dựng. Cùng với đó còn để xảy ra nhiều sai phạm như tăng mật độ diện tích xây dựng, thay đổi hình thức kiến trúc, điều chỉnh một số mảng tường ở khối phụ trợ công trình... Việc sai phạm trên đã làm thay đổi các thông số quy hoạch và hình thức kiến trúc công trình theo giấy phép xây dựng đã được cấp.

Những sai phạm của chủ đầu tư là Công ty TNHH Du lịch và sự kiện Ngôi Sao Nhỏ đã bị UBND TP Huế xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng, và yêu cầu tháo dỡ, xử lý các hạng mục xây dựng trái phép. Thế nhưng chủ đầu tư vẫn không chấn chỉnh. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã yêu cầu thanh tra toàn diện dự án “Huế xưa - Huế nay”. Sở Xây dựng, đơn vị chủ trì thanh tra dự án đã tiếp tục chỉ ra các sai phạm của công trình nói trên, như: Công trình chuyển đổi từ kính sang tường, xây thêm tường, thay đổi bố trí sàn các tầng, phát sinh tầng hầm, kết cấu kè dẫn đến diện tích đất sử dụng thực tế dự án lớn hơn diện tích đất mà chủ đầu tư đã thuê của Nhà nước là 165,4m2; diện tích xây dựng công trình trên đất tăng 738m2; tổng diện tích các sàn tăng 314,6m2; kiến trúc công trình chính vi phạm chỉtiêu quy hoạch mật độxây dựng tăng 5,91%; hệ số sử dụng đất tăng 0,04% và chiều cao công trình cao hơn 0,81m...

 Công trình của dự án “Huế xưa - Huế nay” tại khu vực bãi bồi Đập Đá xây dựng sai phép nhiều hạng mục

Trả lời báo chí mới đây khi dư luận cho rằng, tỉnh “phạt cho tồn tại” đối với vi phạm của dự án “Huế xưa - Huế nay”, ông Phan Lê Hiến, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết việc xử lý các sai phạm về trật tự xây dựng đã được UBND TP Huế lập biên bản và có quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Đồng thời yêu cầu dừng công trình và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, bao gồm cả việc tiến hành thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giấy phép xây dựng theo đúng quy định của pháp luật. Đại diện Văn phòng UBND tỉnh cũng thông tin, việc điều chỉnh giấy phép xây dựng không có nghĩa là chấp thuận sai phạm, “phạt cho tồn tại”. Kết luận thanh tra của Sở Xây dựng đã được UBND tỉnh thống nhất, có nêu rõ: Với hạng mục tầng hầm, chủ đầu tư phải tổ chức kiểm định chất lượng công trình, bổ sung hạng mục này vào hồ sơ thiết kế công trình chính; về bờ kè, yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ phần kè lấn chiếm không gian mặt nước, trả về nguyên trạng, không mở rộng diện tích khu bãi bồi, lấn chiếm diện tích sông và xử lý đảm bảo mỹ quan và tiêu chí xanh.

Với công trình chính của dự án, tỉnh cũng yêu cầu chủ đầu tư phải tuân thủ các chỉ tiêu về quy hoạch như chiều cao công trình, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất theo giấy phép đã được cấp, ngoài ra buộc doanh nghiệp này phải tháo dỡ phần công trình sai phép, đặc biệt là mảng tường trục 9-2 (phía đường Hàn Mặc Tử), phần vi phạm mật độ xây dựng và sai phạm kiến trúc...

Trong đợt thanh tra toàn diện về dự án “Huế xưa - Huế nay”, Sở KH&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế cũng thông tin, nhà đầu tư không thực hiện thủ tục giãn tiến độ, điều chỉnh tiến độ khi đã chậm là vi phạm quy định. Sở này sẽ tiến hành xử phạt theo quy định.

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND TP Huế đã yêu cầu các đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện kết luận thanh tra, kiểm điểm rút kinh nghiệm về những hạn chế, thiếu sót trong tham mưu cấp phép xây dựng, và tiếp tục theo dõi xử lý các sai phạm của công trình này. 

THÙY AN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top