Ninh Sơn (Ninh Thuận): Đồng bào Raglai vất vả lặn lội đường xa “cõng nước” chống hạn

VHO - Nắng hạn khốc liệt đã khiến hàng chục nghìn người dân huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận) thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Để có nước sinh hoạt mỗi ngày, hàng nghìn hộ dân đồng bào dân tộc thiểu số: Raglai, Chăm, K’Ho, Hoa, Churu tại đây phải mang can nhựa men dọc những con suối “cõng nước” về nhà, sinh hoạt.

Theo ghi nhận tại thôn Tà Nôi, xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận), hạn hán kéo dài khiến nguồn nước sử dụng của người dân khan hiếm. Để đối phó với tình trạng trên, hàng ngày, hàng nghìn người dân là đồng bào dân tộc thiểu số: Raglai, Chăm, K’Ho, Hoa, Churu…phải mang can nhựa dọc theo con suối để “cõng nước” về tắm rửa, phục vụ cho gia súc…

Ninh Sơn (Ninh Thuận): Đồng bào Raglai vất vả lặn lội đường xa “cõng nước” chống hạn - ảnh 1

Dùng can nhựa đi tìm nước ở các con suối để mang về sinh hoạt

“Thời gian này ở Ninh Thuận là mùa hạn cao điểm nên việc tìm kiếm những nguồn nước suối mang về là việc không hề dễ dàng. Có người phải băng đồi, men suối cả ngày trời mới lấy được 1-2 can nước đưa về nhà”, một bác nông dân tại xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn, nói.

Trao đổi với PV bà A Toa Thị Huỳnh (người dân tộc Chăn trú thôn Tà Nôi, xã Ma Nới) cho biết: "Do thiếu nước nên cuộc sống rất vất vả. Hàng ngày, gia đình phải thường xuyên thay phiên đi lấy nước của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Ninh Thuận cung cấp cho địa phương. Tuy nhiên, nguồn nước này không được nhiều mà chỉ đủ uống".

"Riêng nước tắm giặt, người dân phải ra các con suối để chờ múc nước mang về. Mỗi ngày, tôi lấy nước 2 lần, mỗi lần được 2 can. Nhiều lần mang can nhựa ra đây mà tôi lại phải mang về lại bởi suối không có nước", bà A Toa Thị Huỳnh cho biết thêm.

Trong khi đó ông Cà Mau Hà (58 tuổi, cùng trú tại Tà Nôi, xã Ma Nới) thông tin: Tình trạng thiếu nước sinh hoạt địa phương đã diễn ra nhiều tháng nay. Ngày nào, gia đình tôi cũng ra suối, chờ đợi lấy được 6 can nước về tắm giặt. Việc lấy nước ở suối phải chờ vì bà con đồng bào ra đây rất đông và suối thì khô cạn. "Hơn 30 năm nay, tôi chưa thấy năm nào nắng hạn khốc liệt như vậy. Toàn bộ 1ha đất của gia đình tôi phải ngưng sản xuất", ông Hà chia sẻ.

Ông Nghiêm Văn Vinh - Chủ tịch UBND xã Ma Nới cho biết: Vì nắng hạn nên 800ha diện tích đất nông nghiệp của địa phương phải ngưng sản xuất. Toàn xã có 6 thôn, trong đó, thôn Tà Nôi đang trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Thôn Tà Nôi có 180 hộ/gần 700 nhân khẩu. Người dân nơi đây chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số, sống dựa vào sản xuất nông nghiệp. Trong những ngày qua, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Ninh Thuận liên tục hỗ trợ vận chuyển nước đến cho người dân sử dụng. Theo ông Vinh, nếu trong thời gian tới, thời tiết tiếp tục không mưa, người dân địa phương lại tiếp tục đối diện nhiều khó khăn hơn vì không có nước sinh hoạt.

Ninh Sơn (Ninh Thuận): Đồng bào Raglai vất vả lặn lội đường xa “cõng nước” chống hạn - ảnh 2

Đồng bào người dân Ninh Sơn (Ninh Thuận) vất vả gom từng ca nước ở các con suối để đưa về nhà

Đại tá Nguyễn Đình Sơn - Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Ninh Thuận cho biết: Trước mắt, việc vận chuyển nước sạch phục vụ cho nhân dân thôn Tà Nôi có nước sinh hoạt sẽ kéo dài đến hết tháng 5. Tùy vào tình hình diễn biến của thời tiết trong thời gian tới, đơn vị sẽ có kế hoạch hổ trợ người dân.

Trước đó, ngày 15-5, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lưu Xuân Vĩnh đã ban hành quyết định số 701/QĐ-UBND về việc công bố cấp độ rủi ro thiên tai do hạn hán trên địa bàn tỉnh. Theo đó, toàn tỉnh là cấp độ 3; trong đó, riêng huyện Thuận Nam, Thuận Bắc là cấp độ 4 toàn huyện.

Theo báo cáo của UBND huyện Ninh Sơn: Toàn huyện này có 7 xã và 1 thị trấn với 61 thôn, khu phố; Có 2 xã Hoà Sơn và Ma Nới (thuộc xã khu vực III); và 04 xã Lâm Sơn, Lương Sơn, Quảng Sơn và Mỹ Sơn (thuộc xã khu vực II). Có 24 thôn thuộc diện đặc biệt khó khăn.

Ninh Sơn (Ninh Thuận): Đồng bào Raglai vất vả lặn lội đường xa “cõng nước” chống hạn - ảnh 3

Nhiều giếng nước giữa dòng suối đã khô cạn đáy

Toàn huyện có hơn 4.219 hộ/18.636 khẩu là đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ trên 20,8%. Việc hạn hán kéo dài khiến nước sinh hoạt khan hiếm, người dân đồng bào tại đây đối diện với vô vàn khó khăn.

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc