Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Sớm có giải pháp cho dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng

Thứ Sáu 12/06/2020 | 09:51 GMT+7

VHO- Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ trong đó đề cập việc nghiên cứu thực hiện dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị. Đà Nẵng cũng kiến nghị Thủ tướng giao cho địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng.

  Đã có kế hoạch từ 10 năm trước nhưng đến nay ga đường sắt Đà Nẵng vẫn chưa được di dời

Việc sớm di dời đường sắt quốc gia ra khỏi trung tâm TP là nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố Đà Nẵng nhằm giảm thiểu ùn tắc, phát triển đô thị, ổn định đời sống.

Thời gian qua, Bộ GTVT và UBND TP Đà Nẵng đã phối hợp, trình Thủ tướng Chính phủ về chủ trương, phương án thực hiện và nguồn vốn đầu tư dự án di dời ga Đà Nẵng nhằm sớm triển khai dự án, giảm thiểu khó khăn cho người dân sống trong khu vực đất thuộc diện quy hoạch. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn lực và còn nhiều vướng mắc về phương án đầu tư nên dự án chưa được triển khai. Hiện nay, với đề xuất mới của UBND TP Đà Nẵng, lãnh đạo Bộ GTVT nhận định đây là một giải pháp phù hợp và sớm triển khai mục tiêu xây dựng đô thị và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao qua khu vực TP Đà Nẵng.

Ga đường sắt hiện tại của Đà Nẵng tọa lạc trên đường Hải Phòng, vị trí trung tâm thành phố. Trước đây TP Đà Nẵng đã có ý định di dời nhà ga lên P. Hòa Khánh Nam và P. Hòa Minh (Q. Liên Chiểu). Tuy nhiên sau nhiều cuộc bàn thảo vẫn chưa thể triển khai. Việc di dời ga đường sắt được công bố từ năm 2004, nhưng 16 năm nay vẫn giậm chân tại chỗ, dự án kéo dài làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự an cư của người dân, có những gia đình hiện tại loay hoay ở thế đi không được, ở không xong, mòn mỏi chờ tái định cư. Còn khu vực nhà ga ngày càng cũ kỹ, bất cập từ hạ tầng đến môi trường… Theo kế hoạch từ 10 năm trước, đường ống tại nhiều phường trên địa bàn chỉ đủ cung cấp cho khoảng 400 hộ dân, nay số dân đã lên hàng nghìn hộ gây tắc nghẽn, khiến hệ thống thoát nước xuống cấp nghiêm trọng. Không những thế, cơ quan và chính quyền phải giải quyết hàng nghìn trường hợp xây dựng trái phép, chờ dự án để đền bù. Chính quyền Đà Nẵng đã cảnh báo, nếu tình trạng xây dựng trái phép tại đây liên tục tăng và không kiểm soát được thì sẽ không đủ kinh phí đền bù giải tỏa để xây dựng ga đường sắt mới theo kế hoạch.

Ông Phạm Văn Mẫn, một cư dân sống gần khu vực ga đường sắt cho biết, dự án lừng khừng bao nhiêu năm nay khiến ông không tách hộ được cho con gái, nhiều người trong khu vực gần gia đình ông cũng không được làm nhà. Ông Mẫn cũng như nhiều người dân khác thắc mắc không biết khi nào thành phố công bố chính xác thời điểm triển khai dự án? Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Liên Chiểu của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho rằng trong năm 2020, Đà Nẵng sẽ phải di dời ga đường sắt. Tuy nhiên bây giờ việc thực hiện không thể theo lộ trình 10 năm trước. Trong quy hoạch của quận Liên Chiểu có dự án di dời ga đường sắt, nhưng theo Bí thư Trương Quang Nghĩa thì dự án ga đường sắt chưa thể thực hiện về Liên Chiểu theo lộ trình là cách tiếp cận về việc di dời ga đường sắt lúc đó khác với bây giờ, cũng như việc quận Liên Chiểu trước đây được xem là vùng sâu vùng xa vì vậy mới đặt khu công nghiệp Hòa Khánh. Nhưng quận Liên Chiểu bây giờ được coi là địa điểm mới đông dân không khác gì trung tâm thành phố, do vậy phương án di dời ga đường sắt lại bị “tắc”. “Mỗi thời điểm sẽ có những căn cứ nhất định, cho đến nay quy hoạch ga đường sắt phải báo cáo Quốc hội để xem xét lại vị trí. Đây là một bài toán khó của thành phố Đà Nẵng”, ông Nghĩa nói.

Cuối năm 2019, UBND TP Đà Nẵng đã báo cáo Thường trực Thành ủy xin chủ trương di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị theo hình thức PPP, loại hợp đồng BT, mức tổng đầu tư dự án tạm tính hơn 12.000 tỷ đồng, với quỹ đất hoàn trả cho dự án được dự kiến tại khu vực nhà ga cũ, khu vực xung quanh nhà ga mới, 2 bên hành lang đường sắt cũ và quỹ đất khác của thành phố. Nhà đầu tư có trách nhiệm thực hiện dự án trên khu đất hoàn trả theo đúng quy hoạch của thành phố. Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng được chia thành hai tiểu dự án. 

MINH CHÂU

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top