Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Thứ trưởng Bộ Y tế: Bệnh nhân 91 và bệnh nhân Covid-19 tại Đà Nẵng có nhiều khác biệt

Thứ Năm 13/08/2020 | 21:01 GMT+7

VHO- Có mặt tại “điểm nóng” ngay từ những ngày đầu của dịch Covid-19 quay trở lại, ngày 13.8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại TP Đà Nẵng đã có buổi trao đổi với báo chí liên quan đến tình hình dịch bệnh tại Đà Nẵng.

Khi bệnh nhân Covid-19 đầu tiên của Việt Nam tử vong, không ít người hoài nghi về tình hình điều trị của Việt Nam, thậm chí còn so sánh với BN 91 – phi công người Anh. Nói về điều này, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, việc cứu chữa BN91 là một kỳ tích trong công tác điều trị của ngành y tế nước ta, tuy nhiên giữa phi công người Anh và các bệnh nhân nặng mắc Covid-19 tại Đà Nẵng có nhiều điểm khác biệt. Điểm khác biệt thứ nhất là những bệnh nhân tại Đà Nẵng có bệnh nền nặng và thời gian bệnh dài. Chính những bệnh nền đó đã gây ra những biến chứng, ví dụ suy tim, suy thận, suy kiệt cơ thể. Như vậy khả năng đáp ứng của các bệnh nhân tại TP Đà Nẵng so với BN91 là rất kém. Cơ thể bệnh nhân đã bị giảm miễn nhiễm và với việc virus SARS-CoV-2 xâm nhập thì đây là một cơ hội làm tình trạng bệnh nhân trở nặng rất nhanh. Có những bệnh nhân mặc dù chúng ta đã nỗ lực cấp cứu nhưng cũng không qua khỏi.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn kiểm tra khu chạy thận nhân tạo của Bệnh viện Đà Nẵng

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đánh giá bệnh nền nguy hiểm nhất đối với các bệnh nhân Covid-19 hiện nay là các bệnh nhân đang phải chạy thận nhân tạo. Có những bệnh nhân đã phải lọc thận nhân tạo hơn 10 năm, dẫn đến tình trạng suy giảm miễn dịch ở cơ thể gia tăng. Bên cạnh những bệnh lý nền và chạy thận nhân tạo thì những biến chứng như suy tim, suy đa tạng, ảnh hưởng đến chức năng gan, chức năng hô hấp tạo cơ hội cho virus xâm nhập cơ thể thì khả năng đáp ứng của bản thân đã bị đè nén và không thể phản ứng lại được với sự xâm nhập của virus. Đây là điều kiện để virus làm gia tăng những biến chứng của các bệnh lý nền của người bệnh. Mặc dù được sự hỗ trợ của các bác sĩ hồi sức, nhưng một số bệnh nhân đã tử vong vì những biến chứng đó.

Về phác đồ điều trị cho bệnh nhân Covid-19, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại TP Đà Nẵng cho hay: Phác đồ điều trị Covid-19 từ giai đoạn 1 đến nay đã được chỉnh sửa 6 lần, bổ sung rất nhiều các công trình nghiên cứu khoa học, bổ sung rất nhiều thực tiễn. Tuy nhiên phác đồ chỉ là khung điều trị, đối với mỗi bệnh nhân Covid-19 thì bên cạnh hội chẩn của các chuyên gia hồi sức tại chỗ thì còn có hội chẩn quốc gia trực tuyến giữa các đơn vị điều trị và tổ chuyên môn tiểu ban điều trị để có thể tận dụng kinh nghiệm của tất cả các giáo sư, chuyên gia đầu ngành, bác sĩ chuyên khoa đã tham gia các cuộc hội chẩn đó. Đối với mỗi trường hợp đều được coi là những cá thể để có những quyết định điều trị phù hợp với những cá thể đó.

Từ bài học tại Đà Nẵng, theo lãnh đạo Bộ Y tế, kinh nghiệm lớn nhất mà chúng ta rút ra là không thể để dịch Covid-19 xảy ra trong những cộng đồng yếu thế như các bệnh nhân nặng đang được điều trị tại các bệnh viện, những người cao tuổi, bệnh nhân bị những bệnh lý nền như bệnh tiểu đường, suy thận. Đây là điểm dễ phát tán Covid-19, đồng thời nó làm tăng gánh nặng cho việc điều trị cho bệnh nhân lẫn cho ngành y tế. Thứ hai, bệnh nhân Covid-19 cần phải được phát hiện sớm, theo dõi và có những biện pháp xử lý càng nhanh càng tốt để hạn chế sự lan rộng của virus SARS-CoV-2 trong cơ thể bệnh nhân, cũng như hạn chế những biến chứng do các bệnh lý nền hoặc do Covid-19 như trường hợp BN91.

Ngày 13.8 tại Bộ Y tế, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế GS.TS. Nguyễn Thanh Long đã trao 2 phần quà hỗ trợ trị giá 1 tỉ đồng mỗi phần quà cho 2 Bệnh viện tuyến đầu điều trị các bệnh nhân Covid-19 nặng là Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế GS.TS. Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đã hỗ trợ tối đa cho các bệnh viện, cử các nhóm chuyên gia đầu ngành về hồi sức cấp cứu, truyền nhiễm, tim mạch... để điều trị kịp thời cho các bệnh nhân nặng tại Đà Nẵng. Ngay trong chiều 13.8, Bộ Y tế sẽ tiếp tục cử các chuyên gia hàng đầu tiếp tục tăng cường cho các bệnh viện, gồm: GS.TS Nguyễn Gia Bình - Chủ tịch Hội hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam, GS.TS Nguyễn Văn Kính - Chủ tịch Hội Truyền nhiễm VN, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nôi. Đồng thời, Bộ Y tế đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19 của 2 bệnh viện và sẽ tiếp tục bổ sung máy thở, các thiết bị Telemedicine phục vụ cho công tác điều trị và hội chẩn từ xa của Bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam.

Ghi nhận sự nỗ lực cố gắng rất cao của toàn thể nhân viên y tế của 2 bệnh viện, tập trung toàn lực cho điều trị bệnh nhân Covid-19 nên đời sống của cán bộ, nhân viên y tế gặp nhiều khó khăn, quyền Bộ trưởng thay mặt Bộ Y tế gửi tặng hỗ trợ mỗi bệnh viện 1 tỉ đồng để hỗ trợ đời sống của nhân viên y tế. Đồng thời đề nghị Bệnh viện trung ương Huế và Bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam nỗ lực, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ, hạn chế tối đa bệnh nhân tử vong.

P.V; ảnh: TUẤN DŨNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top