Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Thị trường tour Tết​​​​​​​ vừa “hâm nóng” đã “khựng” lại

Thứ Tư 09/12/2020 | 11:11 GMT+7

VHO- Sau khi xuất hiện một số ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại TP.HCM, thị trường du lịch Tết lại có vẻ trầm lắng khi người dân vẫn theo dõi sát tình hình dịch bệnh rồi mới quyết định đặt tour.

 

 Khách du lịch có xu hướng đi theo nhóm nhỏ

Trong khi đó doanh nghiệp và chính quyền địa phương thì quyết liệt hơn trong việc siết chặt các biện pháp an toàn phòng, chống dịch.

Khách lại e ngại dịch bệnh

Mặc dù chưa có hiện tượng huỷ tour nhiều như những lần bùng phát dịch trước đây, nhưng các đoàn khởi hành tour Tết Dương lịch cũng có phần chững lại. TP.HCM là một trong 2 thị trường nguồn cung cấp, trung tâm trung chuyển khách cho các địa phương nên ngay khi có thông tin về ca dương tính mới trong cộng đồng ở thành phố này, du lịch lại lập tức bị ảnh hưởng.

Theo thông tin từ công ty du lịch Vietravel, trước thời điểm TP.HCM phát hiện ca dương tính trong cộng đồng đã có khoảng 36.000 khách mua tour trong tháng 12 và Tết Dương lịch 2021, nhưng sau đó chỉ vài ngày, thị trường lập tức chững lại, sức mua giảm, tâm lý khách cũng dè chừng hơn. Một số khách đoàn cũng đã hỏi thông tin để huỷ hoặc hoãn tour vì lo ngại dịch bệnh. Nhiều công ty du lịch dự báo, tình hình có thể bình thường trở lại từ sau 15.12 khi qua 14 ngày cách ly các trường hợp F1, F2… của các bệnh nhân dương tính. Bà Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc điều hành công ty du lịch Vietrantour chia sẻ, “sau thông tin một số ca dương tính ở TP.HCM, tâm lý của khách bị ảnh hưởng lớn. Những đoàn khởi hành trong tháng 12 đi TP.HCM và các tỉnh phía Nam bỏ tới 50%. Chỉ khoảng 300- 400 khách khởi hành theo lịch dự kiến trên tổng số trên 700 khách đặt tour. Các tour Tết dương cũng đã có trường hợp huỷ và lùi thời hạn khởi hành. Một số trường hợp chờ qua ngày 15.12 mới quyết định đặt tour”.

Cũng theo bà Huyền, dịp Tết Dương lịch được nghỉ trùng ngày cuối tuần nên khách chọn các tour trọn gói nhóm nhỏ (4-10 người), đi 2-3 ngày. Chủ yếu khách chọn tuyến Đông - Tây Bắc, ở homestay và tìm hiểu cuộc sống của đồng bào Dao, Tày, Pà Thẻn ở Lâm Bình (Tuyên Quang); đi thuyền trên sông Nho Quế (Mèo Vạc) và chiêm ngưỡng hoa tam giác mạch cuối mùa ở các huyện vùng cao Hà Giang. Những tour mới, du lịch mạo hiểm như chinh phục đỉnh Tà Xùa (Sơn La) ngắm mây, 4 ngày 3 đêm hoặc khám phá Bắc Sơn, Hữu Lũng (Lạng Sơn) cũng đang được giới trẻ lùng sục và các gia đình rủ nhau cùng đi. Từ giữa tháng 11, thị trường tour Tết ở Hà Nội, TP.HCM đã khá sôi động, lượng khách đặt tour Tết Dương lịch và Âm lịch tăng khoảng 20-30% so với bình thường. Như mọi năm, thời gian này đang là cao điểm đón khách quốc tế. Không có khách quốc tế, đối tượng du lịch năm nay cũng khác hơn nhiều so với mọi năm. Thị trường gần như toàn bộ là khách nội địa, bên cạnh đó, hàng trăm nghìn khách du lịch Việt Nam mọi năm chọn đi tour quốc tế giờ cũng chỉ có thể đi trong nước nên nhu cầu về tour chất lượng cao lớn.

Năm nay, các điểm đến nghỉ dưỡng biển, núi, vùng nắng ấm, nơi có hạ tầng du lịch tốt và có lịch sử y tế an toàn qua các mùa dịch được khách du lịch lựa chọn nhiều nhất: Phú Quốc, Đà Lạt, Vũng Tàu, Mũi Né, Ninh Thuận, Nha Trang, Lý Sơn, Hạ Long, Sa Pa, Mộc Châu, Hà Giang... Xu hướng chính của khách vẫn là đi theo nhóm nhỏ cùng gia đình, bạn bè, họp lớp, hội khoá và đi bằng xe tự lái. Khách vẫn có xu hướng đặt combo (vé máy bay và phòng khách sạn), tự mua vé vui chơi, tham quan và không cần hướng dẫn viên. Các đoàn khách lớn, đi theo cơ quan, đơn vị… giảm đi rất nhiều để đảm bảo phòng chống dịch. Các công ty du lịch cũng đã xây dựng nhiều chương trình tour dài 6-7 ngày để phục vụ các đoàn khách ăn tết trên hành trình du lịch, đặc biệt là đi theo hình thức caravan (du lịch bằng xe tự lái). Tour Tết năm nay cũng được chăm chút nhiều hơn, tăng tính trải nghiệm, khám phá, chất lượng cao mà giá rẻ hơn so với mọi năm và đảm bảo an toàn.

Khác với lần kích cầu đầu tiên, trong mùa du lịch cuối năm, yếu tố giá không còn quá quan trọng. Doanh nghiệp du lịch, cơ sở cung ứng dịch vụ đến nay cũng không đủ lực để giảm giá quá nhiều để kích cầu. Việc thu hút khách phần lớn tập trung vào nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn, giữ uy tín và gia tăng dịch vụ. Tuy nhiên, giá dịch vụ vẫn được dự báo sẽ rẻ hơn 20-40% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu du lịch của người dân giảm mạnh, lượng cung khá lớn, các nhà cung cấp phối hợp cùng giảm giá, một số điểm tham quan miễn giảm phí tham quan…

Chủ động ứng phó, thực hiện nghiêm tiêu chí du lịch an toàn

Rút kinh nghiệm từ các lần bùng phát dịch trước, các doanh nghiệp du lịch cũng tăng cường các thoả thuận hợp tác, điều kiện giải quyết các quyền lợi của các bên khi xảy ra dịch bệnh, sự cố. Doanh nghiệp cũng đề xuất cơ chế du lịch an toàn với sự vào cuộc, phối hợp liên ngành, liên vùng, ở cả trung ương lẫn địa phương và kịch bản ứng phó trong trường hợp dịch bùng phát.

Tránh trường hợp như hồi cuối tháng 7 dịch bùng phát ở Đà Nẵng, 2-3 tuần sau mới rút hết khách du lịch khỏi thành phố này. Sự chủ động ứng phó với dịch cũng sẽ đảm bảo quyền lợi tốt nhất của các bên, chia sẻ lợi ích lẫn thiệt hại của các nhà cung cấp dịch vụ (lữ hành, hàng không, khách sạn, nhà hàng…) và khách du lịch. Những quy định về hoàn huỷ cũng cần rõ ràng, linh hoạt, nhất là với những trường hợp khách du lịch hoàn huỷ tour không phải trong trường hợp bất khả kháng, khi đã có lệnh giãn cách xã hội hay cấm bay mà có khi chỉ vì tâm lý e ngại dịch bệnh. Khách hàng có thể không lấy lại được 100% tiền tour, tiền cọc nhưng có thể bảo lưu và chọn thời điểm sử dụng khác phù hợp hơn.

Bà Võ Thị Ngọc Thúy, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết: “Trước những diễn biến mới của dịch, ngành Du lịch TP.HCM đã chủ động ứng phó, duy trì các hoạt động thường xuyên để nhắc du khách về hình ảnh TP.HCM. Sở cũng đề xuất thành phố thông qua các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch. Thông tin về dịch bệnh được cập nhật liên tục để tạo tâm lý ổn định cho du khách. Sở đã yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở ăn uống, mua sắm đạt chuẩn phục vụ du lịch và điểm tham quan, khu vui chơi giải trí trên địa bàn thực hiện nghiêm bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19”. Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Du lịch Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho biết: “Sau khi có thông tin về một số ca dương tính ở TP.HCM, đã có hiện tượng khách hủy tour tháng 12 và Tết Dương lịch đi các tỉnh miền Nam, Côn Đảo, Phú Quốc nhưng số lượng không đáng kể. Những cung đường đang rất “hot” hiện nay ở Tây Bắc - Đông Bắc đi Hoà Bình, Mộc Châu, Sa Pa, Cao Bằng, Hà Giang, Quảng Ninh… khách vẫn đặt bình thường”.

Nói chung, sau 2 lần dịch bùng phát trong cộng đồng, kinh nghiệm khoanh vùng, dập dịch, truy vết, phòng chống dịch cũng tốt hơn nên người dân không quá lo ngại. Nhu cầu du lịch dịp Tết trong dân vẫn lớn và hiện một số cung đường khác như Đông - Tây Bắc, khách vẫn đặt bình thường. Hoạt động du lịch ở khu vực phía Bắc diễn ra an toàn, thận trọng. Tất cả các công ty lữ hành, điểm đến du lịch, phương tiện vận chuyển, cơ sở lưu trú đều đặt an toàn của người dân và du khách lên cao nhất, các biện pháp phòng, chống dịch được tăng cường, trang bị đầy đủ khẩu trang, nước rửa tay, đo thân nhiệt và phân luồng, tránh tụ tập quá đông tại một địa điểm. 

ANH VŨ

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top