Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Nghệ nhân ưu tú A Biu - "bảo tàng sống" văn hóa truyền thống Ba Na

Thứ Tư 16/12/2020 | 09:50 GMT+7

VHO- Nghệ nhân ưu tú A Biu được ví như "bảo tàng sống" về văn hóa truyền thống của dân tộc Ba Na khi ông rất giỏi sử dụng các loại nhạc cụ dân tộc, chỉnh chiêng, thuộc và kể rất nhiều bài sử thi, truyện cổ dân gian Ba Na.

Ở làng Plei Klếch, xã Ngọc Bay, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum, ai cũng biết nghệ nhân ưu tú đa tài A Biu. Ông không chỉ giỏi đánh cồng chiêng, chỉnh chiêng, thuộc và kể rất nhiều bài sử thi, truyện cổ dân gian Ba Na… mà còn hát rất hay và chơi được nhiều loại nhạc cụ hiện đại.

Và để lan tỏa tình yêu văn hóa truyền thống dân tộc Ba Na đến với mọi người, nghệ nhân ưu tú A Biu đã xây dựng mô hình du lịch cộng đồng để du khách trong và ngoài nước có cơ hội trải nghiệm văn hóa Ba Na.

Bộ chiêng quý Klang Brong được treo trang trọng giữa nhà

Đến với mô hình trải nghiệm văn hóa Ba Na của gia đình nghệ nhân ưu tú A Biu, nhiều du khách tỏ ra bất ngờ với những nhạc cụ dân tộc của người Ba Na, đó là những bộ chiêng quý vang lên âm thanh mời gọi, những chiếc đàn T’rưng với âm thanh réo rắt hay tiếng đàn Tinh Ninh ngọt ngào.

Từ trong nhà ra đến vườn, mỗi góc đều được nghệ nhân A Biu bố trí những loại nhạc cụ, đồ dùng sinh hoạt truyền thống của người Ba Na.

Ở gian giữa của ngôi nhà là nơi tập trung của các loại ghè, ché đựng rượu có tuổi đời lên đến trăm năm và một vài loại dụng cụ lao động. Ngoài sân là mô hình nhà Rông, cây nêu, thuyền độc mộc, cối giã gạo… tất cả như thôi thúc đôi chân du khách bước đi thật nhiều để tìm hiểu, ngắm nhìn và biết nhiều hơn về người Ba Na, văn hóa Ba Na.

Chỉ một mảnh vườn nhỏ, 1 căn nhà xinh xắn với những cây, hoa, đồ dùng cũ kĩ mang dậm dấu ấn truyền thống của người Ba Na đã mang đến cho du khách những trải nghiệm đáng nhớ.

Với nghệ nhân ưu tú A Biu, làm du lịch còn là niềm vui, niềm hạnh phúc, đam mê: "Hạnh phúc của chú là khi mọi người, đặc biệt là lớp trẻ đánh được cồng, chiêng. Mình có tuổi rồi, cũng chẳng có cơ hội được đi du lịch đây đó, nên giờ có khuôn viên này rồi, ví dụ có vui buồn gì thì mình cứ đi lòng vòng... có rừng, có thác, có suối, có người qua lại, vui lắm. Mình làm cái này, anh em bạn bè ai cũng đều ủng hộ hết".

Nghệ nhân ưu tú A Biu - mãi mãi một niềm đam mê

Niềm đam mê của nghệ nhân A Biu không chỉ mang lại hạnh phúc cho chính ông mà còn lan tỏa đến những người xung quanh. Những buổi xế chiều rảnh rỗi, con cháu tập trung đông đủ, nghệ nhân A Biu lại tập cho các con, các cháu đánh cồng chiêng, múa xoang. Khi đã thành thạo thì cha con, ông cháu lại cùng nhau hòa tấu.

Nếu hình ảnh Nghệ nhân ưu tú A Biu bên dàn cồng chiêng là một con người đầy năng lượng, nhiệt huyết thì các loại nhạc cụ hiện đại cũng không thể làm khó ông. Hình ảnh ông bên cây đàn ghi ta vừa đàn vừa hát mang lại cho mọi người cảm giác như được nghe một chàng lãng tử kể về những câu chuyện từ núi rừng đại ngàn cho đến tình yêu đôi lứa đẹp đẽ.

Nghệ nhân ưu tú A Biu chơi đàn ghi ta

Bằng tình yêu đặc biệt với văn hóa truyền thống dân tộc Ba Na cùng mong muốn cháy bỏng bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc mình ngay trong cuộc sống đời thường, nghệ nhân ưu tú A Biu luôn cố gắng mang văn hóa Ba Na đến gần hơn với con cháu trong nhà, đồng bào trong buôn làng và cả du khách phương xa.

Và sẽ không quá khi ví ông như một “bảo tàng sống” về văn hóa của người Ba Na.

VOV.VN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top