Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Trao giải thi Sáng tác kịch bản phim truyện điện ảnh: “Cơn khát” kịch bản có được giải tỏa?

Thứ Sáu 01/01/2021 | 09:52 GMT+7

VHO- Sau gần 3 tháng phát động, hôm qua 31.12 tại Hà Nội, Cục Điện ảnh (Bộ VHTTDL) đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Sáng tác kịch bản phim truyện điện ảnh năm 2020”. Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết, trong một thời gian ngắn, cuộc thi đã có sức thu hút ngoài mong đợi, tuy nhiên, vẫn chưa lộ diện tác phẩm đặc biệt xuất sắc.

 Ông Vi Kiến Thành, bà Ngô Phương Lan trao hai giải Nhì cho các tác giả trẻ

 Cuộc thi không chỉ tìm kiếm kịch bản điện ảnh để sản xuất phim mà còn tìm kiếm những tài năng và tạo môi trường sáng tác, khích lệ những dự án điện ảnh có cơ hội được đến với khán giả. Sự phong phú về thể loại, đề tài cho thấy tiềm năng có thể tiếp tục khuyến khích, phát triển…

Cặp đôi tác giả trẻ “soán” giải Nhì

Theo Cục trưởng Vi Kiến Thành, dù được phát động và tổ chức trong thời gian ngắn nhưng BTC đã nhận được một số lượng kịch bản lớn, điều đó cho thấy sáng tác kịch bản điện ảnh vẫn nhận được rất nhiều sự quan tâm. Được phát động từ ngày 14.9, BTC cuộc thi đã nhận được 226 kịch bản dự thi, trong đó có 186 kịch bản hợp lệ. Một số kịch bản chuyển thể hoặc được viết từ việc sử dụng tác phẩm văn học gốc đều đảm bảo hợp lệ về bản quyền. Về số lượng tác giả, có tổng số 152 tác giả thuộc 32 tỉnh, thành trên cả nước, ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam đã gửi kịch bản tham dự. Trong đó, 32 tác giả đã gửi 2 kịch bản dự thi. Tác giả trẻ nhất sinh năm 2004 (16 tuổi) và tác giả lớn tuổi nhất sinh năm 1938 (82 tuổi). Theo đánh giá từ BTC, cuộc thi đã thu hút được rất nhiều thành phần tác giả với độ tuổi, nghề nghiệp khác nhau như nhà biên kịch, nhà văn, đạo diễn; người viết không chuyên như kỹ sư xây dựng, giáo viên, học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, nhân viên truyền thông, người làm kinh doanh, nhiếp ảnh gia, công chức, chuyên viên dữ liệu, phóng viên… Số lượng kịch bản và các thành phần sáng tác đa dạng đã thể hiện sự lôi cuốn của một hoạt động nghề nghiệp khá đặc biệt là nghề viết kịch bản.

Bà Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam, Trưởng ban Chung khảo đánh giá, kịch bản tham dự cuộc thi thể hiện sự phong phú về đề tài như lãnh tụ, danh nhân văn hóa, chiến tranh cách mạng, bảo vệ Tổ quốc, lịch sử, dã sử; hậu chiến, giữ gìn văn hóa dân tộc, thanh thiếu niên, những người lính biên phòng, phòng chống tội phạm, tham nhũng, con người với những phát minh nghiên cứu khoa học… Trong đó, có những kịch bản cập nhật phản ánh các vấn đề nóng đang diễn ra trong đời sống như cuộc chiến chống đại dịch Covid -19, chống tham nhũng, tội phạm... Thể loại cũng rất đa dạng như kịch bản tâm lý xã hội, tâm lý hài, hình sự, điều tra, phá án, viễn tưởng, dòng phim tác giả, phim độc lập…

Ban Chung khảo đã chấm chọn 8 kịch bản để trao giải. 2 giải Nhì được trao cho kịch bản Culi không bao giờ khóc của tác giả Phạm Ngọc Lân và Nghiêm Quỳnh Trang, Thiên mạc hùng ca của tác giả Nguyễn Thị Mai Phương; 3 giải Ba thuộc về Anh hùng tình báo Phạm Xuân Ẩn của tác giả Phạm Thuỳ Nhân, Nổi loạn của tác giả Nhiếp Thị Hải Anh, Vầng trăng thơ ấu của tác giả Đặng Thị Thanh Bình. 3 giải khuyến khích được trao cho Đêm ả đào của Đặng Thu Hà, Kiếm gỗ và kiếm thép của Nguyễn Anh Tuấn, Me Tư Hồng của tác giả Huỳnh Bá Long.

“Bên cạnh những tác giả chuyên nghiệp, điều đáng mừng là tiêu chí và sự cởi mở của cuộc thi đã tạo nên sức hút đối với những tác giả trẻ, với nhiều kịch bản có cách thể hiện tươi mới, mạnh bạo. Sức trẻ cho chúng ta điều kỳ vọng rằng tình trạng khan hiếm những kịch bản tốt, hay sẽ dần dần được khắc phục. 8 kịch bản được chấm chọn và trao giải thưởng đều có tính khả thi cao, có thể là tác phẩm để Nhà nước đặt hàng, hoặc là đối tượng để các nhà sản xuất phim tư nhân tìm đến”, theo bà Ngô Phương Lan.

Vẫn thiếu tác phẩm xuất sắc

Bên cạnh đó, Cục trưởng Vi Kiến Thành thẳng thắn, cuộc thi vẫn chưa xuất hiện tác phẩm đặc biệt nổi trội để trao giải Nhất. Bà Ngô Phương Lan nhận định, còn nhiều kịch bản chưa đạt chất lượng, cách thể hiện cũ kỹ, sơ sài, ngây ngô... “Nhưng cũng đáng mừng khi chúng ta đã tìm được hai tác phẩm đồng giải Nhì để trao thưởng trong mùa sáng tác này. Đó là những tác phẩm có chất lượng tốt, thể hiện cách nhìn mới mẻ, đáng chú ý là kịch bản về đề tài lịch sử được thể hiện theo góc nhìn trẻ trung của những người mới”, bà Ngô Phương Lan nhấn mạnh.

Tác giả trẻ Phạm Ngọc Lân, đồng chủ nhân giải Nhì với tác phẩm Culi không bao giờ khóc vốn được biết đến là người theo đuổi dòng phim độc lập, đã có phim ngắn lọt vào những liên hoan phim quốc tế uy tín. Phát biểu tại lễ trao giải, tác giả 8X bày tỏ sự cảm kích đối với cách nhìn cởi mở của cuộc thi. “Nhận thấy những thách thức đối với nền điện ảnh hiện nay, với những đam mê và tâm huyết của người sáng tác trẻ, kịch bản được trao giải của chúng tôi hy vọng sẽ được sản xuất với điều kiện tốt nhất trong thời gian tới”, Phạm Ngọc Lân chia sẻ và bật mí, kịch bản này hiện đã được “nhắm” và cũng đã có một phần kinh phí đầu tư.

Chủ nhân giải Nhì cho kịch bản Thiên mạc hùng ca, tác giả Nguyễn Thị Mai Phương bày tỏ, cuộc thi do Cục Điện ảnh tổ chức đã mở cánh cửa rộng lớn cho những người sáng tác trẻ. Sự cởi mở đó sẽ mang đến hơi thở mới của điện ảnh Việt Nam. Lựa chọn đề tài lịch sử, kịch bản Thiên mạc hùng ca của cô được Ban giám khảo đánh giá cao. Với nữ tác giả, lịch sử dân tộc là nguồn đề tài vô tận để có thể khai thác và thành công.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết, về việc sử dụng kịch bản đoạt giải thưởng, BTC khuyến khích các tác giả đoạt giải thưởng có quyền tự chủ động tìm kiếm đối tác để sản xuất kịch bản thành phim và báo cáo Cục Điện ảnh biết về các thông tin hợp tác. “Cục sẽ cố gắng đưa hai phim đoạt giải Nhì vào kế hoạch sản xuất phim của Nhà nước. Khi tổ chức cuộc thi, chúng tôi đã cố gắng có một Ban giám khảo tư duy cởi mở để chọn những kịch bản mới mẻ, có khả năng đưa vào sản xuất. Những cuộc thi sau này cũng hứa hẹn sẽ ngày càng trẻ, càng mới và đáp ứng được thị hiếu của khán giả”, Cục trưởng chia sẻ.

Ông Vi Kiến Thành cũng cho biết, theo kế hoạch, trong năm 2021, Cục Điện ảnh sẽ tiếp tục tổ chức cuộc thi sáng tác kịch bản cho phim hoạt hình có độ dài trên 60 phút và phim tài liệu có độ dài hơn 90 phút”. 

 NGÂN ANH

=

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top