Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh Covid-19 xâm nhập từ đường biển

Thứ Tư 13/01/2021 | 11:00 GMT+7

VHO- Nguy cơ dịch bệnh xâm nhập hiện nay được đánh giá là đến từ các trường hợp nhập cảnh bao gồm nhập cảnh hợp pháp và bất hợp pháp từ đường hàng không, đường bộ và cả đường biển. Do đó việc kiểm soát chặt nhập cảnh tại các cảng biển là rất quan trọng nên đã và đang được các ngành chức năng TP.HCM phối hợp kiểm soát chặt chẽ. 

  TP.HCM tăng cường kiểm tra kiểm soát nhập cảnh đường biển để phòng, chống Covid-19 

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, theo quy định hiện nay, các thuyền viên trên tàu nước ngoài nhập cảng biển trên địa bàn TP.HCM không được phép lên bờ và không cho phép người trên bờ tiếp xúc với thuyền viên trên tàu. Do đó việc xếp dỡ hàng hóa chủ yếu sẽ được thực hiện bằng cơ giới hóa. Trong trường hợp công nhân trên bờ phải lên tàu để làm việc phải được cấp phép của lực lượng biên phòng và phải mặc đồ bảo hộ phòng dịch, không được phép tiếp xúc với thuyền viên. 
Tuy nhiên, vừa qua trong quá trình kiểm tra, Trung tâm HCDC TP.HCM và Bộ đội biên phòng tại Cảng Cát Lái (TP.HCM) đã phát hiện một trường hợp lén lên thăm người thân trên tàu khi tàu cập cảng. Qua điều tra cho thấy người này đã đi xe máy đến phà Cát Lái, sau đó thuê ghe chở ra tàu đang neo đậu tại cảng. Ngay sau khi phát hiện, người này đã được chuyển đến khu cách ly tập trung đủ 14 ngày tại quận 9 và được lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời thuyền viên trên tàu là người thân của trường hợp này cũng được lấy mẫu xét nghiệm. Hiện nay cả hai đã cho kết quả xét nghiệm âm tính. Đồng thời lực lượng Bộ đội Biên phòng Cảng Cát Lái đã tìm ra người lái ghe chở người lên tàu và đang tiến hành xử lý theo quy định. Ngoài ra thuyền trưởng tàu chở hàng nói trên cũng bị xử lý vi phạm theo quy định cách ly đã ký cam kết. 
Ngay sau khi sự việc xảy ra ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã yêu cầu Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế rà soát, điều chỉnh, bổ sung các nội dung quy chế phối hợp giữa Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế với Cảng vụ Hàng hải TP.HCM, Bộ Chỉ huy Biên phòng Thành phố và các đơn vị liên quan trong công tác kiểm dịch y tế quốc tế, phòng chống dịch bệnh tại các cảng biển. Trước thực trạng trên, Ngành Y tế TP.HCM khuyến cáo, hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới, nên nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam luôn hiện hữu từ những người nhập cảnh. Do đó mỗi người chúng ta nhất là đối với những người nhập cảnh phải tuyệt đối tuân thủ các quy định cách ly. Người thân của người cách ly cũng cần hiểu và tuân thủ các quy định về cách ly. Nên việc tìm mọi cách để tiếp xúc với người thân trong thời gian thực hiện cách ly sẽ mang lại nguy cơ cho mình và cộng đồng, đồng thời hành vi này là vi phạm pháp luật. 
Theo lực lượng Biên phòng Cửa khẩu cảng TP.HCM cho hay, hiện nay chỉ riêng Cảng Cát Lái, trung bình mỗi ngày có khoảng 40.000 lượt người và 25.000 lượt phương tiện vận tải ra vào cảng. Do đó công tác theo dõi, giám sát, ngăn chặn việc tiếp xúc của các tàu, thuyền viên với nhân viên cảng và người dân cần phải được thực hiện nghiêm và tuân thủ đúng các quy định đề ra để ngăn ngừa và phòng chống dịch bệnh Covid-19. 

 Để có Tết yên lành, người dân về nước phải nhập cảnh hợp pháp 
Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến gần, và sẽ có nhiều người Việt có nhu cầu về quê đón Tết, vì thế cần bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 xâm nhập. Theo đó, Trung tâm HCDC TP.HCM đưa ra khuyến cáo, kêu gọi người dân vận động người thân, nếu muốn về quê đón Tết Nguyên đán phải thực hiện các biện pháp nhập cảnh hợp pháp và chấp hành nghiêm chỉnh cách ly y tế phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế. Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm HCDC TP.HCM cho hay hiện tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới đang diễn biến hết sức phức tạp, do đó tất cả người Việt Nam hiện đang sinh sống, học tập ở nước ngoài có nhu cầu về quê đón Tết phải nhập cảnh hợp pháp và chấp hành nghiêm các quy định cách ly y tế bắt buộc của ngành y tế. 
Thực tế thời gian qua TP.HCM đã phát hiện và ghi nhận 6 trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ Campuchia, trong đó đã phát hiện 2 trường hợp dương tính với virus Covid-19 là bệnh nhân 1451 và bệnh nhân 1453. Cho đến thời điểm hiện tại tất cả 53 trường hợp tại TP.HCM có tiếp xúc gần với những bệnh nhân nói trên đều cho kết quả xét nghiệm âm tính 3 lần với virus SARS-CoV-2. Đồng thời tất cả những trường hợp này cũng đã hết thời gian cách ly tập trung và được cho về nhà tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày. Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP.HCM, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng lưu ý, thời điểm Tết Nguyên đán 2021 sắp tới, dự báo sẽ có nhiều chuyến bay quốc tế về Việt Nam, do đó yêu cầu Cảng vụ hàng không, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế và ngành y tế thành phố phải phối hợp chặt chẽ nhằm kiểm soát tốt tình hình. N.HIẾU

NGUYỄN HIẾU

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top