Tích cực chuẩn bị cho việc đăng cai tổ chức SEA Games 31

VHO-Sáng 23.4 tại trụ sở Bộ VHTTDL, Đoàn giám sát của Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (VH,GD,TN,TN&NĐ) của Quốc hội đã có buổi làm việc với Bộ VHTTDL về việc giám sát công tác chuẩn bị tổ chức SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11.

Đoàn công tác của Uỷ ban VH,GD,TN,TN&NĐ của Quốc hội gồm Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Nguyễn Đắc Vinh; Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Phạm Tất Thắng; Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Nguyễn Văn Tuyết cùng các thành viên Uỷ ban.

Về phía Bộ VHTTDL có Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương; Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn cùng đại diện các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL.

Tích cực chuẩn bị cho việc đăng cai tổ chức SEA Games 31 - Anh 1

Chủ  nhiệm Uỷ ban VH,GD,TN,TN&NĐ của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh và Bộ  trưởng Bộ  VHTTDL Nguyễn Văn Hùng chủ trì buổi  làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho biết, trong thời gian qua, BTC SEA Games 31 đã có nhiều cuộc kiểm tra, khảo sát các địa điểm tổ chức thi đấu của SEA Games như Khu Liên hợp thể thao quốc gia, Trung tâm HLTTQG Hà Nội, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh và nhiều địa phương trong cả nước. Tuy nhiên do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên việc chuẩn bị gặp khá nhiều khó khăn, làm chậm tiến độ, như việc phê duyệt dự toán, phân bổ kinh phí cho các địa phương, đơn vị liên quan; việc phê duyệt chủ trương đầu tư đối với một số công trình cải tạo, nâng cấp do Bộ VHTTDL quản lý; việc triển khai công tác vận động tài trợ, công tác tuyên truyền...

Tích cực chuẩn bị cho việc đăng cai tổ chức SEA Games 31 - Anh 2

Chủ  nhiệm Uỷ ban VH,GD,TN,TN&NĐ của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo cụ thể về công tác chuẩn bị cho SEA Games 31, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn cho biết, SEA Games 31 được tổ chức tại địa điểm chính là Hà Nội cùng 11 địa phương lân cận (Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Bắc Giang và Phú Thọ), với tổng số 40 môn thể thao, 526 nội dung thi đấu. Thời gian tổ chức SEA Games 31 từ ngày khai mạc 21.11.2021 đến ngày bế mạc 2.12.2021, trong đó 7 ngày trước Đại hội sẽ thi đấu 3 lượt trận bóng đá.

Tích cực chuẩn bị cho việc đăng cai tổ chức SEA Games 31 - Anh 3

Bộ  trưởng  Nguyễn  Văn Hùng  nhấn  mạnh, việc  chuẩn  bị  cho  SEA  Games  31 là  một  trong  những nnhiệm vụ  quan  trọng  của  Bộ  VHTTDL

Trong khi đó, ASEAN Para Games 11 tổ chức tại Hà Nội, với tổng số 11 môn, khoảng 400 nội dung thi đấu. Thời gian tổ chức ASEAN Para Games 11 từ ngày khai mạc 17.12.2021 đến ngày bế mạc 23.12.2021. Trước khai mạc 3 ngày sẽ tổ chức khám, phân loại thương tật và xếp lịch thi đấu.

Về công tác phối hợp giữa Bộ VHTTDL và các Bộ, ngành, địa phương, trong thời gian qua, với vai trò là cơ quan thường trực, Bộ VHTTDL đã tích cực phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, đơn vị liên quan triển khai công tác chuẩn bị tổ chức SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11. Tuy nhiên theo ông Trần Đức Phấn, việc chuẩn bị cả về công tác tổ chức lẫn lực lượng thi đấu gặp khá nhiều khó khăn do dịch bệnh, cơ sở vật chất sử dụng từ SEA Games 22 năm 2003 hầu hết đã xuống cấp và các VĐV hầu như không được thi đấu quốc tế, quá trình tập luyện bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19…

Tích cực chuẩn bị cho việc đăng cai tổ chức SEA Games 31 - Anh 4

Thứ  trưởng  Bộ  VHTTDL  Hoàng  Đạo  Cương  cho  biết,  ảnh hưởng của dịch bệnh đã làm chậm tiến độ việc chuẩn bị cho hai Đại hội

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Uỷ ban VH,GD,TN,TN&NĐ của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, BTC SEA Games 31 cần phải lên các phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19, lên các kịch bản tổ chức Đại hội trong bối cảnh đại dịch còn diễn biến phức tạp như các phương án tổ chức có khán giả hay không có khán giả. Các phương án lễ tân đón tiếp đoàn, nhập cảnh đảm bảo an toàn an ninh, phòng chống dịch bệnh.

Tích cực chuẩn bị cho việc đăng cai tổ chức SEA Games 31 - Anh 5

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Phạm Tất Thắng phát biểu tại buổi làm việc

Cùng chung ý kiến này, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Phạm Tất Thắng và Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ Cao Đình Thưởng cho rằng, việc tổ chức SEA Games cần phải lên 3 phương án tổ chức: SEA Games vẫn được tổ chức đúng lịch trình, SEA Games được tổ chức theo phương án hạn chế và cũng phải đặt ra trường hợp là SEA Games không thể tổ chức hoặc phải lùi thời điểm tổ chức do diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Uỷ viên thường trực Uỷ ban Nguyễn Quốc Hưng đặt vấn đề về sự gắn kết giữa các lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch nhân dịp tổ chức SEA Games 31. “SEA Games sẽ là dịp tốt để quảng bá, giới thiệu hình ảnh của du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó cũng là dịp để giới thiệu đất nước Việt Nam với những nét đặc trưng văn hoá cùng các sản phẩm du lịch hấp dẫn. Vì thế tôi mong rằng ngành Thể thao phối hợp tốt với các lĩnh vực Văn hoá, Du lịch để vừa tổ chức thành công SEA Games, vừa quảng bá, kích cầu du lịch”, ông Hưng nhấn mạnh.

Tích cực chuẩn bị cho việc đăng cai tổ chức SEA Games 31 - Anh 6

Phó  Tổng  cục  trưởng  Tổng  cục TDTT Trần Đức Phấn báo  cáo về quá trình chuẩn bị cho SEA Games  31

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, việc chuẩn bị đăng cai tổ chức SEA Games 31 và ASEAN Para Games là một trong những nhiệm vụ quan trọng, luôn được Bộ VHTTDL quan tâm. Thông qua việc đăng cai SEA Games 31 sẽ góp phần nâng cao vị thế, quảng bá cho hình ảnh đất nước, con người Việt Nam; đẩy mạnh Cuộc vận động toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại.

Trong thời gian qua, Bộ VHTTDL đã luôn bám sát chủ trương của Bộ Chính trị, chỉ đạo của Chính phủ và phối hợp chặt chẽ với các Bộ, Ban, ngành, địa phương trong việc chuẩn bị tổ chức SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11. Trong thời gian tới, Bộ cũng sẽ cập nhật diễn biến của tình hình dịch bệnh, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, trên cơ sở đó tham mưu cho Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia về việc tổ chức SEA Games và Para Games phù hợp với diễn biến của tình hình dịch bệnh ở nước ta và các quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Tích cực chuẩn bị cho việc đăng cai tổ chức SEA Games 31 - Anh 7

Đồng thời Bộ cũng sẽ chủ động tham mưu để kiện toàn nhân sự Ban chỉ đạo, Ban tổ chức và các Tiểu ban nhằm đẩy nhanh quá trình chuẩn bị cho SEA Games 31 theo đúng tiến độ; tích cực phối hợp vận động tài trợ để thu hút nguồn lực của xã hội, giảm chi từ ngân sách nhà nước trong việc tổ chức 2 Đại hội; đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá cho SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, để tổ chức thành công SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11, chúng ta cần nắm chắc tình hình dịch bệnh trong và ngoài nước, đặc biệt là các nước tham gia SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11 năm nay. Đồng thời, tiếp tục đầu tư thích đáng cho cơ sở hạ tầng, đặt quyết tâm cao để triển khai các công tác chuẩn bị.

Ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của Bộ VHTTDL, Đoàn Giám sát của Uỷ ban VH,GD,TN,TN&NĐ của Quốc hội cũng chia sẻ với những khó khăn của Bộ VHTTDL trong điều kiện còn nhiều hạn chế nhưng thành tích của ngành thể thao trong những năm qua là đáng để ghi nhận. Để đảm bảo cho việc chuẩn bị đăng cai tổ chức thành công hai Đại hội, Đoàn Giám sát đề nghị Bộ VHTTDL tiếp tục phối hợp tốt với các Bộ, ban, ngành, địa phương để tháo gỡ khó khăn.

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc