Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nội soi tiêu hóa

VHO - Các nhà khoa học Viện Nghiên cứu và đào tạo tiêu hóa, gan mật đã hợp tác với các chuyên gia nội soi trên cả nước đã cho ra đời phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) vào nội soi tiêu hóa đầu tiên tại Việt Nam.

Theo số liệu thống kê cho thấy, bệnh lý tiêu hóa, gan mật hiện chiếm khoảng 30% tổng số bệnh nhân đến khám tại các cơ sở y tế nhưng khả năng đáp ứng còn hạn chế, số lượng bác sĩ nội soi mới chỉ đáp ứng 5% - 10% dân số. Mỗi ngày ở các trung tâm lớn, có hơn 300 ca nội soi có thể dẫn tới bỏ sót tổn thương và chất lượng nội soi chưa thật sự được bảo đảm, có nguy cơ nhiễm khuẩn từ nội soi.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nội soi tiêu hóa - Anh 1

GS.TS Đào Văn Long chia sẻ nhiều ứng dụng khoa học trong điều trị các bệnh đường tiêu hoá

Trước thực trạng tỷ lệ bỏ sót tổn thương trong nội soi tiêu hóa vẫn còn ở mức cao mà một trong những nguyên nhân là do quá trình làm sạch đại tràng của người bệnh chưa đạt chuẩn, Viện Nghiên cứu và đào tạo tiêu hóa, gan mật đã phối hợp với các chuyên gia CNTT nghiên cứu và cho ra mắt ứng dụng “làm sạch đại tràng” trên nền tảng Android và iOS. Đây là ứng dụng điện thoại đầu tiên tại Việt Nam đi sâu vào lĩnh vực nội soi nhằm hỗ trợ cho công tác hướng dẫn người bệnh.

Theo đó, khi đi khám và nội soi đại tràng, người bệnh sẽ tải ứng dụng này và trực tiếp thao tác trên điện thoại để theo dõi toàn bộ quá trình làm sạch đại tràng của mình một cách chi tiết nhất.  GS.TS.BS Đào Văn Long - Chủ tịch hội đồng quản lý Viện Nghiên cứu và Đào tạo Tiêu hóa, Gan mật, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đại học Y cho biết, ứng dụng sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu tầm soát, sàng lọc polyp và ung thư đại tràng ở nước ta, đồng thời nâng tầm công nghệ y học của Việt Nam thêm những bước vượt bậc mới, tiến bộ hơn, sánh ngang với khu vực và quốc tế.

“Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế nói chung và nội soi đường tiêu hóa nói riêng không chỉ phù hợp xu thế hiện nay, mà còn là hướng đi cần thiết đặt ra cho ngành y học bởi những lợi ích to lớn như góp phần nâng cao tỷ lệ phát hiện, tránh bỏ sót tổn thương cũng như tiết kiệm nguồn nhân lực y tế còn đang thiếu hụt hiện nay”, GS Đào Văn Long nhấn mạnh.

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc