Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

TP.HCM: Chính thức triển khai cách ly y tế F1 tại nhà trên toàn địa bàn

Thứ Ba 20/07/2021 | 17:47 GMT+7

VHO-Ngày 20.7, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã triển khai cách ly y tế F1 tại nhà đồng loạt trên toàn địa bàn Thành phố. 

BS. CKII. Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành HCDC cho biết, việc cách ly y tế tại nhà cho F1 là chiến lược phù hợp trong giai đoạn hiện nay nhằm giúp giảm tải và giảm nguy cơ lây nhiễm chéo (nếu có) tại các khu cách ly tập trung, đồng thời tạo tâm lý thoải mái cho người được cách ly. Theo BS. CKII. Nguyễn Hồng Tâm, với tình hình cấp bách như hiện nay, việc cách ly y tế tại nhà cho F1 và theo dõi bằng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát cách ly tại nhà bằng phần mềm VHD (VietNam Health Declaration) cần được triển khai đồng loạt trên toàn Thành phố, thay vì chỉ thí điểm ở một vài phường, xã như kế hoạch cũ.

Giám sát các trường hợp thực hiện cách ly y tế tại nhà trên địa bàn TP.HCM. Ảnh: HCDC

Theo hướng dẫn cụ thể về quy trình thực hiện việc cách F1 ly tại nhà của HCDC, khi F1 có nguyện vọng được cách ly tại nhà sẽ đăng ký hồ sơ tại Trạm y tế phường, xã nơi mình cư trú. Các trạm y tế sau khi tiếp nhận, gửi danh sách về Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tại địa phương để tiếp nhận và cử Tổ thẩm định đánh giá yêu cầu cơ sở vật chất nơi cách ly mà F1 đăng ký, trong vòng 24h phải hoàn thành thủ tục nói trên. Căn cứ theo hồ sơ đạt điều kiện, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các quận-huyện và TP. Thủ Đức ra quyết định cách ly tại nhà cho F1. Trong thời gian chờ ra quyết định, F1 sẽ được khuyến khích và hướng dẫn cài đặt phần mềm VHD. Lực lượng giám sát cách ly y tế tại nhà gồm có dân quân, công an, y tế và Tổ Covid cộng đồng phối hợp thực hiện. Trong đó, lực lượng y tế đảm trách việc hướng dẫn người cách ly khai báo, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe trên ứng dụng VHD; lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người cách ly, người chăm sóc và người nhà theo quy định; hướng dẫn các trường hợp cách ly tự thu gom chất thải đúng cách, nếu người cách ly có kết quả xét nghiệm dương tính thì báo ngay cho Trung tâm y tế xử lý theo quy định.
BS. CKII. Nguyễn Hồng Tâm nhấn mạnh, vai trò của Tổ Covid cộng đồng vô cùng quan trọng trong việc giám sát F1 cách ly tại nhà, là cầu nối giữa người cách ly, người ở cùng nhà người cách ly với nhân viên y tế và chính quyền địa phương. Hàng ngày, Tổ Covid cộng đồng sẽ tiếp nhận thông tin và kiểm tra sức khỏe người cách ly, người chăm sóc; hỗ trợ đo thân nhiệt nếu họ không tự đo được. Bên cạnh đó, Tổ Covid cộng đồng còn nhận trách nhiệm quản lý, giám sát, thực hiện nghiêm việc tổ chức cách ly y tế tại nhà, giám sát y tế cho F1 trong và sau khi kết thúc cách ly thông qua các phương tiện giám sát. Yêu cầu người ở cùng nhà với người cách ly không được tiếp xúc với những người xung quanh, không đi ra ngoài khi không cần thiết và phải ghi chép đầy đủ các mốc thời gian tiếp xúc.

Hướng dẫn cụ thể về quy trình thực hiện việc cách F1 ly tại nhà. Ảnh: HCDC

Ủy ban nhân dân cấp phường-xã sẽ tiến hành kiểm tra, xác nhận cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo đủ các điều kiện cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Sở Y tế TP.HCM. Cụ thể, nơi cách ly là nhà ở riêng lẻ, căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư. Trước cửa nhà có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng “ĐỊA ĐIỂM CÁCH LY Y TẾ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19”, có thùng màu vàng với biểu tượng chất thải lây nhiễm có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2” để đựng trang phục phòng hộ cá nhân của nhân viên y tế thải bỏ. Phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình, khuyến khích lắp camera để giám sát người cách ly. Phòng cách ly phải đáp ứng các yêu cầu: có nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn, có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân trong phòng… Không được dùng điều hòa trung tâm, có thể dùng điều hòa riêng, đảm bảo thông thoáng khí, tốt nhất là thường xuyên mở cửa sổ. Phòng cách ly phải được vệ sinh khử khuẩn hằng ngày… Phải trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân phòng, chống lây nhiễm gồm: khẩu trang y tế, găng tay y tế, giày, kính bảo hộ, quần, áo… để người nhà sử dụng khi bắt buộc phải tiếp xúc gần với người cách ly. Bố trí bàn trước cửa phòng cách ly để cung cấp suất ăn riêng, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho người cách ly. Nghiêm cấm không được mang đồ dùng, vật dụng của người cách ly ra khỏi nhà.

Chuyển F0 đến các Bệnh viện thu dung điều trị Covid-19. Ảnh: HCDC

Trước tình trạng số người cách ly và người mắc Covid-19 liên tục tăng cao, Sở Y tế TP.HCM đã thành lập Tổ công tác đặc biệt chuyên điều phối chuyển người bệnh nặng và nguy kịch đến bệnh viện tuyến trên kịp thời nhằm góp phần giảm tỷ lệ tử vong. Hiện nay, Thành phố đã ghi nhận hơn 36.000 ca mắc Covid-19 và gần 48.000 trường hợp đang cách ly. Để tạo thuận lợi cho người dân có nhu cầu tra cứu kịp thời thông tin người thân đang cách ly, điều trị tại các cơ sở trên địa bàn, TP.HCM đã tích hợp ứng dụng “Tra cứu thông tin Covid-19” trên nền tảng phần mềm ứng dụng “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh Covid-19” nhằm giúp cho cả người bệnh và người thân an tâm hơn trong quá trình điều trị.

HOÀNG QUÂN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top