Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Bộ sưu tầm 500 đài cassette của người mê… âm thanh cũ

Thứ Sáu 23/07/2021 | 18:25 GMT+7

VHO- Bắt nguồn từ tình yêu âm nhạc mãnh liệt từ thời niên thiếu, trong 8 năm qua, anh Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1970, quê Thanh Hóa, hiện đang sinh sống ở Đà Nẵng) đã sưu tầm 500 chiếc đài cassette, những chiếc đài mang thương hiệu nổi tiếng gắn bó với tuổ thơ của nhiều thế hệ người Việt Nam đã luôn được sử dụng và trân quý.
 

Kỳ mục sở thị hàng trăm chiếc đài cassette với màu sắc và hình dáng khác nhau, đa dạng về giá thành được xếp tầng tầng lớp lớp trong một không gian rộng rãi, chúng tôi không khỏi có cảm giác thán phục niềm đam mê của chủ nhân bộ sưu tập khổng lồ này. Từng chiếc cassette được trưng bày gọn gàng, sạch sẽ trên dãy kệ gỗ nhiều tầng ốp xung quanh nhà. Đây mới chỉ là một phần nhỏ so với “gia tài” anh đang có. 

Anh Nguyễn Mạnh Hùng giới thiệu về những chiếc đài anh đang sở hữu

Tỉ mẩn giới thiệu về bộ sưu tập, anh Hùng cho biết anh thường tìm tòi, đấu giá trên Ebay và các trang mạng nước ngoài, cassette chủ yếu là tìm kiếm từ các nước Nhật, Đức, Campuchia sau đó nhập và đóng thùng về Việt Nam. Bộ sưu tập cassette của anh có rất nhiều đời, trong đó đẹp và quý nhất là đài cassette GF- 777 là thương hiệu nổi tiếng ấn tượng với người Việt Nam ra đời năm 1985, cũ nhất là cassette niên đại những năm 1972 hiện anh có trong tay khoảng vài chục cái, còn lại chủ yếu là đầu những năm 1980; Chiếc cassette giá trị nhất trong bộ sưu tầm của anh Hùng hiện nay là chiếc National A5 có giá gần 50 triệu đồng, giá trị của chiếc National A5 này là chất lượng tốt và đẹp tự nhiên không tu chỉnh. Để sở hữu anh đã phải cạnh tranh với rất nhiều người trong giới sưu tầm cassette. “Mỗi người có một niềm đam mê, riêng đối với tôi thì chỉ có niềm đam mê với âm nhạc là mãnh liệt nhất, từ nhỏ tôi đã được tiếp xúc và sử dụng những chiếc cassette do bố mang về. Từ đó càng khiến tôi có ấn tượng sâu sắc về đài cassette. Với những hoài niệm cứ đau đáu trong quá khứ, sau này khi gánh nặng  cơm áo gạo tiền không còn là nỗi lo thì bất giác tôi khao khát muốn tìm đến ký ức, tìm mọi cách để theo đuổi đam mê, quyết tâm tìm kiếm và sở hữu những thanh âm đã in dấu suốt tuổi thơ của mình để có thể nghe lại bất cứ lúc nào”, anh chia sẻ. 

Một góc trưng bày nhỏ trong số 500 chiếc cassette

Lần đầu tiên anh Hùng đặt lô hàng gồm 10 chiếc cassette, anh kể vẫn nhớ như in cảm giác trông chờ và vui sướng lúc nhận hàng, hồi hộp khui thùng, nâng niu lau chùi từng ngóc ngách của chiếc đài, sau đó cắm điện thử âm thanh. Cho đến bây giờ cảm xúc háo hức đó vẫn không thay đổi.  Nhiều người nói từng này đài sao mà nghe hết được, mất cũng không biết, nhưng đối với một người đam mê như anh thì dù 1 chiếc đài trong số 500 chiếc của anh bị xê dịch chỗ khác anh cũng biết ngay. Mỗi chiếc đài anh đều nghe nhiều lần đủ để phân biệt thanh âm riêng của nó.

Những chiếc đài mang thanh âm xưa cũ rất đặc biệt

Khi bắt đầu sưu tầm, nhận thấy những chiếc cassette ở Việt Nam thường bị hư hỏng nhiều do thời tiết, nên anh đã liên kết với những người sống nước ngoài tìm hộ, hiện nay có một lượng người Việt Nam sinh sống và học tập bên nước ngoài tham gia tìm kiếm, săn lùng đài cassette để phục vụ những người đam mê trong nước. Những chiếc đài gửi về không biết do khí hậu hay bảo quản tốt mà không bị han gỉ hay bạc màu là sự lựa chọn tối ưu của anh Hùng. Với những chiếc cassette cần sửa chữa, anh phải cất công gửi ra Hải Phòng vì ở đó mới có hiệu “spa” chuyên tẩy rửa lau chùi cho cassette. Với những chiếc đài trong nhà thì anh Hùng bảo quản bằng cách trưng bày ở không gian thoáng đãng, khô ráo, tránh ánh sáng mạnh, đầu tư máy hút ẩm không khí và thỉnh thoảng phải bật lên nghe để đài hoạt động trơn tru. Được biết anh Hùng là người duy nhất ở Đà Nẵng đầu tư sưu tầm cassette với số lượng lớn như vậy, theo anh chia sẻ, hiện nay càng ngày càng có nhiều người có thú vui sưu tầm đài cassette, sôi động nhất là ở Hà Nội. Có những người mới tiếp cận sẽ thấy bất ngờ vì số lượng người đam mê sưu tầm cassette quá đông đảo, thị trường mua bán, trao đổi đài cassette cũ càng ngày càng sôi động, với nhiều model, mẫu mã đẹp và phong phú. 

“Trong thời buổi có quá nhiều sự lựa chọn cho âm nhạc với chất liệu khác nhau, như đĩa CD âm thanh sắc bén, trong trẻo không “tì vết” nhưng tôi và những người sưu tầm cassette như tôi lại muốn tìm về âm thanh cũ, ì ạch nhưng mộc mạc và tình cảm, đôi khi nghe nhạc cảm nhận được cả tiếng thở, lấy hơi, tiếng lỗi... của ca sĩ... những thanh âm ấy mang đến cho mình muôn vàn cảm xúc rất mộc mạc và chân thật”, anh Hùng tâm sự.

MINH CHÂU

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top