Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Avana Retreat- bức họa giữa núi rừng Tây Bắc

Thứ Ba 27/07/2021 | 13:06 GMT+7

VHO- Không giống một khu nghỉ dưỡng thông thường, Avana Retreat là một resort khác biệt, hướng đến phát triển du lịch bền vững. Ông Vũ Huy, CEO Avana Retreat dành cho nơi này rất nhiều tâm huyết, niềm đam mê với du lịch để tạo nên sự khác biệt ấy.

Nằm ẩn mình khiêm nhường giữa núi rừng Tây Bắc, trông xa, Avana Retreat như một bản làng của bà con vùng cao. Ở đây không có nhựa, hạn chế rác thải, nhân viên là người địa phương. Bên trong Avana Retreat có thác nước tự nhiên và ruộng bậc thang, nơi có hình ảnh người Thái, H’Mông đang sinh hoạt đời thường.

Vốn là một người thích khám phá, ưa mạo hiểm, ông Vũ Huy đã say sưa khám phá nơi này, nơi thiên nhiên tràn ngập sự tươi mới, con người hiền hòa và văn hóa thấm đẫm khắp nơi.

Khu nghỉ dưỡng Avana rộng 15 ha nằm trên những ngọn đồi thuộc xóm Pạnh, xã Bao La, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, được bao quanh bởi những đồi núi, ruộng bậc thang, thung lũng, thác Pùng và dòng suối tự nhiên trong mát quanh năm.

Lúc mới đầu, vùng đất này nằm trên một triền núi hoang sơ, gần như không có người, xung quanh toàn là ruộng bậc thang, xa hơn là bản làng của người Thái, Mông, Mường. Trước đây, đường vào thác Pùng vô cùng khó khăn, không phải ai cũng tới để khám phá được, bởi cung đường núi dốc và nhiều đá trơn trượt. Đến giờ, lối đi vào thác không còn rêu đá nguy hiểm nữa mà thay vào đó là cây cầu gỗ được khu nghỉ dưỡng xây dựng uốn lượn theo tự nhiên.

Với khung cảnh lãng mạn, thác Pùng còn là nơi hẹn hò lý tưởng cho những cặp đôi hoặc bữa tiệc nhỏ thân mật bên gia đình. Dưới ánh đèn lung linh hòa cùng bản nhạc thiên nhiên - tiếng thác Pùng, những món ăn được chuẩn bị chu đáo, bắt mắt và ngon miệng sẽ đánh thức các giác quan, tạo nên dư vị đáng nhớ trong suốt kỳ nghỉ và kể cả khi bạn trở về với cuộc sống thường nhật.

Theo đuổi du lịch bền vững, Avana Retreat giữ lại từng gốc cây. Ông Vũ Huy cũng cho trồng thêm rất nhiều cây để phủ xanh nơi này và với tỉnh về việc hỗ trợ bà con giống cây để tiếp tục phủ xanh rừng. Tường nhà làm bằng đất, ấm vào mùa đông và mát vào mùa hè. Nội thất được chế tác từ gỗ. Đồ ăn thuần organic, không có thuốc trừ sâu hay hóa chất. Các sản phẩm ở đây cũng không phải đồ đóng gói. Dầu gội, sữa tắm hay dầu xả đều đặt được đặt sản xuất với nguyên liệu organic và mùi hương riêng cho Avana. “Chúng tôi nỗ lực không để thiên nhiên phải mang thêm bất cứ gánh nặng nào”, ông Vũ Huy nói. Nhân viên trong Avana Retreat ai cũng ủng hộ điều này.

Có thể nói, Avana Retreat là không gian giao thoa giữa 3 nền văn hóa Thái - Mông - Mường. Người dân địa phương chính là nhân tố quan trọng cho sự phát triển du lịch bền vững. Trong Avana Retreat có ruộng bậc thang cho bà con vào canh tác miễn phí, hoa màu bà con tự thu hoạch và mang về, có những căn nhà kiên cố cho bà con nghỉ ngơi mỗi khi đến đây làm việc.

Không chọn những nơi như Sa Pa, Hạ Long hay Phú Quốc để đầu tư như rất nhiều người đang làm, ông Vũ Huy nói rằng muốn đặt tâm huyết vào vùng đất Hòa Bình, để mỗi khi khách du lịch đến đây, thấy được được sự nguyên sơ của thiên nhiên và sự hồ hởi của bà con dân tộc. Khách cũng không phải trả tiền mới được chụp ảnh cùng người dân. Thay vào đó, người dân còn chủ động mời khách vào nhà nói chuyện. “Đó là những gì chúng tôi hướng đến. Kinh doanh ai cũng muốn thu được lợi nhuận nhưng phải là phát triển du lịch bền vững. Chính vì thế, Avana Retreat được định hình là một khu nghỉ dưỡng gần gũi với thiên nhiên, vì môi trường và người dân, không ồ ạt dẫn đến phá vỡ cảnh quan, văn hóa truyền thống”, ông Huy cho hay.

Theo ông Huy, Mai Châu đang định hình du lịch với các homestay và khách sạn tầm trung nhưng Avana lại là một khu nghỉ dưỡng miền núi cao cấp. Vì thế, để có thể vừa tôn trọng thiên nhiên, đảm bảo sự nguyên sơ của thiên nhiên mà vẫn là một khu nghỉ dưỡng đẳng cấp 5 sao là chuyện không dễ. Avana Retreat có bộ sản phẩm với mùi hương riêng; có 4 bể bơi vô cực nước ấm được phác họa theo hình những tầng ruộng bậc thang; khu spa xây dọc theo suối, bước chân đến đâu nghe tiếng suối chảy đến đó. Bên thác nước tự nhiên, không gian mở của khu spa nằm giữa rừng nguyên sinh cũng mang đến những giây phút bình yên cho các tín đồ du lịch Zen (du lịch thiền, yoga).

Không có gì ngạc nhiên nếu nói rằng Orchid Spa là phần xinh đẹp nhất của Avana Retreat. Orchid Spa nằm tách biệt hẳn với các phần còn lại của khu nghỉ dưỡng, sâu trong khu rừng mưa nhiệt đới. Nơi đây giống như một thế giới khác của bình yên, của những dòng suối lặng lẽ, của bóng mát và của những âm thanh rừng núi du dương. Đi qua sảnh lễ tân bạn sẽ đến một cây cầu gỗ dài hàng trăm mét, uốn lượn zigzag trong suốt chiều dài Orchid Spa, khéo léo những cành cây mọc chìa ra bằng cách uốn vòng qua chúng. Bất kể đây là lần thứ bao nhiêu bạn bước chân lên cây cầu này, bạn sẽ luôn tìm thấy một điều gì đó mới mẻ. Có thể đó là một tia nắng mặt trời lách rất khéo qua kẽ lá, dòng suối chảy trong tĩnh lặng, mùi đất rừng ngọt, tinh khôi, hoặc một điều nhỏ bé nào đó nhưng mang đến cảm giác hạnh phúc cho tâm hồn. Đây và kia, một vài chú chim chuyền cành lách chách và ríu rít ca lên bản nhạc riêng. Âm thanh của thiên nhiên có tác dụng mạnh mẽ khơi gợi ký ức vui vẻ, giải tỏa căng thẳng, và làm lành những cảm xúc bị tổn thương.

Avana Retreat có 41 villa sang trọng, mỗi villa có 1 bức tranh bằng đồng khác nhau về văn hóa con người Mai Châu, được họa sĩ vẽ riêng cho Avana. Tất cả các hạng phòng đều có bồn tắm nhìn ra không gian thiên nhiên yên bình và rộng lớn. Những căn biệt thự nhà sàn với mái tranh lợp bằng lá cọ, trần mây đan, những bức tường vách đất màu cam nâu trầm, những chi tiết trang trí thổ cẩm nhiều màu sắc… Villa nào cũng vô cùng riêng tư, có ban công rộng gần bằng một căn phòng, nhìn ra ruộng bậc thang, thung lũng hoặc đồi núi. Mọi đồ vật trang trí trong phòng đều được chăm chút cẩn thận, lựa chọn tinh tế để mang đến sự hài lòng cao nhất có thể cho khách du lịch. Ông Huy cho biết chỉ đầu tư 41 villa như hiện nay chứ không mở rộng thêm để trì sự hài hòa với thiên nhiên, yên tĩnh và riêng tư cho khu nghỉ dưỡng.

Đến Avana Retreat, du khách cũng có thể đến thăm bản Bước, một bản người Thái trắng nằm dọc theo con suối nhỏ, khiêm nhường khoe vẻ đẹp duyên dáng giữa núi rừng. Thăm homestay xinh xắn nhà ông Nhiệu (đón khách từ năm 1992); nghe những câu chuyện nhỏ về hoa văn thêu truyền thống của người Thái, chiếc khăn Piêu, lễ hội hoa Ban, mặt nạ dưỡng tóc của các cô gái Thái từ nước vo gạo, về tục chọc sàn, về cơm lam, về chợ phiên Bao La…để hiểu thêm về văn hóa, lịch sử, và cuộc sống thường ngày của những người dân miền núi giản dị và mộc mạc trong vùng này.

 “Tôi rất mong khi khách trở về nhà sẽ luôn nhớ đến Avana Retreat và tôi luôn chờ đón những du khách đồng điệu, yêu thiên nhiên, yêu văn hóa và thích những trải nghiệm mới lạ”, ông Vũ Huy nói.

CẨM TÚ

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top