Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Dân ca và Rap trong "Giận Cô Vi" của chàng thanh niên 9X

Thứ Tư 04/08/2021 | 08:01 GMT+7

VHO - Chuyên sở hữu dòng nhạc Dân ca - trữ tình, mới đây, ca khúc Giận Cô Vi của MC Hoàng Sơn Giang mang thông điệp truyền thông về phòng chống Covid-19 nhanh chóng được nhiều người yêu mến, đặc biệt là giới trẻ bởi yếu tố độc đáo khi kết hợp hai thể loại Dân ca và Rap.

Giận Cô Vi được trình bày bởi các thành viên Đội khử khuẩn di động phản ứng nhanh

Bài hát thể hiện tinh thần xung kích của người trẻ
Ca khúc được mở đầu bằng đoạn rap phản ánh đúng hiện trạng của thành phố hiện nay với nhiều điểm cách ly, phong tỏa, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân. Ở những câu tiếp theo, tác giả nhấn mạnh truyền thống đấu tranh kiên cường, bền bỉ của đất nước nhằm khơi gợi và lan tỏa tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chỉ cần người dân tin tưởng vào những chủ trương và chính sách của Nhà nước thì dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi. Ca khúc có đoạn: “Biết bao nhiêu người xung phong lên đường chống dịch cô vi/ Hăng hái mà đi không nghĩ suy đắn đo làm gì/ Dân ta đấu tranh một ý chí, truyền thống kiên cường luôn bền bỉ/ Nước non quê mình sẽ luôn thanh bình không còn lo chi/ Ơi... Bà con quê nhà, chớ nên là cà, ở yên trong nhà đừng có đi xa/ Ơi... Bà con yên lòng, sắt son mặn nồng chung tay đồng lòng cho tuyến đầu thành công/ Khuyên ai chân tình luôn luôn bên mình thông điệp 5K/ Khi thấy người ta quá đông mà tự tránh xa ra/ Ôi thương nhớ quê thiệt quá xá, ngày về quê hương còn xa quá/ Quyết tâm giữ gìn để cho quê mình sớm được bình yên…” 

Hoàng Sơn Giang sáng tác và trình bày ca khúc

Bài hát do Hoàng Sơn Giang sáng tác và trình bày, với sự tham gia của các thành viên Đội khử khuẩn di động phản ứng nhanh - Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ TP.HCM. Lồng trong MV ca khúc là những hình ảnh tư liệu của đội với công việc khử khuẩn hàng ngày trên địa bàn TP. Trong đó ca sĩ và các vũ công vẫn mang nguyên trên người bộ đồ bảo hộ, từ làm việc đến trình diễn ca khúc cổ động này. Sở hữu chất giọng ngọt ngào, Hoàng Sơn Giang đã mang đến người nghe một ca khúc dễ thương, lạ tai với sự kết hợp độc đáo của Dân ca và Rap, nên giai điệu lúc nhanh, lúc chậm rãi, sâu lắng dễ đi vào lòng người. Tuy nhiên trên hết, bài hát thể hiện được tinh thần xung kích của người trẻ, của lực lượng xung phong tình nguyện, không ngại vất vả vẫn ngày đêm bền bỉ với công việc, để mong sao mang lại cuộc sống yên bình cho tất cả mọi người… 
Chia sẻ với cảm hứng cho ra đời ca khúc này, Hoàng Sơn Giang cho biết anh sáng tác vào tối 25.7. “Trong bối cảnh rất vội vàng, ban ngày đi khử khuẩn, tối về bắt đầu chắp bút, có lẽ vì tinh thần nhiệt tình và hăng say của tập thể anh em trong đội đã làm chất xúc tác cho Giang hoàn thành bài này rất nhanh, chỉ trong vòng 3 tiếng, sau đó hòa âm và lên ý tưởng cùng anh em thực hiện ngay”, Giang bày tỏ và cho biết ý tưởng ban đầu là muốn lưu lại những khoảnh khắc của tập thể anh em trong Đội khử khuẩn di động phản ứng nhanh, từ những người xa lạ, sau gần 1 tháng tham gia đội khử khuẩn, mọi người đã trở nên thân thiết, đoàn kết và yêu thương nhau như một gia đình. Chính vì vậy mà anh quyết định làm một sản phẩm cho tất cả anh em trong đội cùng tham gia để làm kỷ niệm. 

Các thành viên Đội khử khuẩn di động phản ứng với công việc tình nguyện hằng ngày

Kết hợp truyền thống và hiện đại để tiếp cận với nhiều đối tượng khán giả
Hoàng Sơn Giang chia sẻ, có rất nhiều cách để tuyên truyền cho người dân hiểu đúng về công tác phòng chống dịch và âm nhạc là một trong những kênh dễ đi vào lòng người nhất. Đặc biệt là trong những lúc mệt mỏi, khó khăn, âm nhạc giúp người ta trở nên cân bằng hơn. Chỉ cần có một giai điệu vui tươi với những ca từ giản dị, gần gũi thì người ta sẽ dễ cảm thụ và nhớ lâu hơn, đó là lý do tại sao cuộc sống luôn cần có âm nhạc. “Trong bài hát này, Giang kết hợp yếu tố truyền thống và hiện đại (Dân ca và Rap) nhằm mục đích tiếp cận với nhiều đối tượng khán giả. Điểm đặc biệt trong MV Giận Cô Vi đó là hình ảnh của những “chiến sĩ” khử khuẩn tình nguyện, họ đến từ nhiều tầng lớp khác nhau trong xã hội như thanh niên, sinh viên, trí thức trẻ, nghệ sĩ, nhân viên văn phòng, lao động tự do cùng chung tay tham gia phòng chống dịch. Với Giang, họ không chỉ là chiến sĩ mà còn là nghệ sĩ”, Hoàng Sơn Giang bộc bạch.

Đội khử khuẩn di động phản ứng nhanh ra mắt vào đầu tháng 7 với lực lượng tham gia là thanh niên, sinh viên, trí thức trẻ, nghệ sĩ,...

Được biết, Đội khử khuẩn di động phản ứng nhanh được Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ TP.HCM triển khai thực hiện và ra mắt vào ngày 6.7.2021, trong bối cảnh thành phố đang căng mình chống lại đại dịch Covid-19. Lực lượng tham gia đội hình chủ yếu là thanh niên, sinh viên, trí thức trẻ, nghệ sĩ tình nguyện... Mỗi ngày 3 ca (sáng, chiều, tối), các bạn trong đội xe liên tục đến các điểm phong tỏa, cách ly hoặc những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao để khử khuẩn. Hoàng Sơn Giang chia sẻ thêm, “Là người được phân trực tiếp điều phối đội hình, mình cảm nhận được sự nghiêm túc, tinh thần quả cảm của từng thành viên trong đội, có những lúc người dân gọi đến rất gấp, nhưng khi thông báo thì các bạn phản ứng rất nhanh, tất cả đều trong một tâm thế sẵn sàng, dù là đêm khuya, dù là thời tiếc khắc nghiệt, mưa gió hay khu vực nguy hiểm các bạn cũng không ngại, chỉ cần nơi nào cần khử khuẩn là các bạn sẽ đến”.
Hoàng Sơn Giang sinh năm 1992, hiện là Phó Trưởng phòng Phòng Quản lý Khoa học và Phát triển dự án - Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ - Thành Đoàn TP.HCM. Giang tham gia công tác Đoàn từ những năm sinh viên, vừa hoạt động phong trào vừa đam mê nghiên cứu về âm nhạc truyền thống. Năm 2013, Giang thực hiện đề tài “Bảo tồn nghệ thuật cải lương tại TP.HCM từ kinh nghiệm của các quốc gia Đông Nam Á” và đạt giải Nhất Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học – Euréka. Ngoài công việc dẫn chương trình, anh đã có nhiều sáng tác dòng nhạc trữ tình, Dân ca… 

THÙY TRANG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top