Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021: Đổi mới, đa dạng nội dung và hình thức tuyên truyền

Thứ Tư 04/08/2021 | 10:04 GMT+7

VHO- Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy vừa ký văn bản 174/BC-BVHTTDL gửi Bộ Tư pháp báo cáo tổng kết chương trình Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) giai đoạn 2017-2021 và các đề án theo Quyết định số 705/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ ban hành Chương trình PBGDPL giai đoạn 2017-2021 và các văn bản hướng dẫn (Quyết định số 705/QĐ-TTg).

 Công tác tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn tỉnh Lai Châu

 Nhận thức tầm quan trọng của công tác tuyên truyền PBGDPL, Bộ VHTTDL đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ chủ động bám sát kế hoạch, mục tiêu để triển khai theo nội dung Quyết định số 705/QĐ-TTg.

Thường xuyên đổi mi

Trong các năm 2017-2021, Bộ VHTTDL đã tổ chức tuyên truyền PBGDPL thường xuyên, liên tục, dưới nhiều hình thức. Đặc biệt, đã hướng dẫn lồng ghép công tác PBGDPL trong các hoạt động VHTTDL từ Trung ương đến địa phương, qua tuyên truyền cổ động trực quan, xây dựng kịch bản sân khấu, tiểu phẩm, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về bản quyền tác giả… Các đơn vị nghệ thuật, thiết chế văn hóa - thể thao, cơ quan, liên đoàn, hiệp hội, hội đoàn thể đã lồng ghép PBGDPL trong các chương trình, hoạt động, sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật, thể thao phù hợp với thực tế cơ sở; phát huy các sáng tác, biểu diễn nghệ thuật có chủ đề, nội dung PBGDPL với hình thức phong phú, hấp dẫn, phù hợp nhóm đối tượng, địa bàn; chú trọng đối tượng đặc thù, yếu thế, người dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; lồng ghép PBGDPL trong các sinh hoạt văn hóa dân gian, nghi lễ, tôn trọng phong tục tập quán, phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng.

Công tác nghiên cứu, hoàn thiện thể chế, chính sách về PBGDPL được chú trọng. Nội dung, hình thức PBGDPL gắn với ứng dụng công nghệ thông tin được tăng cường mạnh mẽ. Trong 3 năm 2019-2021, nhiều dự thảo văn bản quy phạm pháp luật được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến đóng góp của nhân dân; hàng trăm tin, bài tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật được đăng tải…

Thực hiện Quyết định số 705/QĐ-TTg, hằng năm Bộ VHTTDL đều ban hành kế hoạch, văn bản hướng dẫn cụ thể để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền PBGDPL; chỉ đạo Hội đồng phối hợp PBGDPL triển khai thực hiện công tác PBGDPL theo quy định của Luật PBGDPL, theo dõi, đôn đốc công tác PBGDPL ở các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ thực hiện hiệu quả, đúng quy định. Vụ Pháp chế hằng năm đã chủ trì tổ chức các hội nghị triển khai văn bản pháp luật và các hình thức PBGDPL đa dạng nhằm triển khai kịp thời các văn bản pháp luật thiết thực với đời sống nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật. Đáng chú ý, nội dung, hình thức PBGDPL thường xuyên được đổi mới, đảm bảo phù hợp với nhu cầu xã hội, từng nhóm đối tượng theo phương châm lấy người dân là trung tâm, xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân. Các hoạt động kiểm tra được tăng cường, phát hiện những tồn tại trong PBGDPL, tổ chức thi hành pháp luật và đề ra những giải pháp khắc phục.

Bên cạnh đó là việc triển khai thực hiện có hiệu quả “Ngày Pháp luật Việt Nam” tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc theo Kế hoạch tổ chức “Ngày Pháp luật Việt Nam” của Bộ. Những kết quả đạt được đã góp phần ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình.

Khc phc hn chế

Báo cáo của Bộ VHTTDL cũng nêu rõ, công tác PBGDPL thời gian qua còn có một số tồn tại, khó khăn cần khắc phục. Việc triển khai thực hiện Quyết định 705/QĐ-TTg và Luật PBGDPL ở một số nơi còn mang tính hình thức, chất lượng tuyên truyền pháp luật chưa cao, chậm đổi mới. Công tác đào tạo chuyên môn cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, hoà giải viên còn chưa đáp ứng được yêu cầu. Chất lượng, hiệu quả của công tác PBGDPL chưa đồng đều, thiếu gắn kết với xây dựng và thực thi pháp luật.

Nhằm đẩy mạnh PBGDPL trong thời gian tới, Bộ VHTTDL nêu rõ định hướng tiếp tục nâng cao nhận thức, xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của các cơ quan, đơn vị về PBGDPL; rà soát các quy định pháp luật liên quan đến công tác PBGDPL để ban hành theo thẩm quyền hoặc tham mưu cơ quan có thẩm quyền ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế cho phù hợp theo tinh thần Kết luận số 80-KL/TW nhằm tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL. Ngoài ra, ban hành các Đề án, kế hoạch của Bộ để triển khai PBGDPL theo chuyên đề, đối tượng phù hợp. Xây dựng cơ chế thực hiện chủ trương xã hội hóa, huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội tham gia công tác PBGDPL; đổi mới nội dung, hình thức PBGDPL phù hợp với từng đối tượng và lĩnh vực, chú trọng nhân rộng và phát huy mô hình, biện pháp PBGDPL, theo dõi thi hành pháp luật; tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong PBGDPL. Phát huy thế mạnh của ngành VHTTDL, hướng về cơ sở, các đối tượng đồng bào các dân tộc, phát huy truyền thống văn hóa, phong tục tập quán trong PBGDPL; tăng cường chuyển đổi số trong PBGDPL.

Một giải pháp quan trọng là củng cố, kiện toàn và nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội đồng PBGDPL. Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện công tác PBGDPL; rà soát, tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật đảm bảo đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác PBGDPL theo các đề án, kế hoạch, chương trình đã ban hành; phát hiện, kịp thời khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác PBGDPL. Xác định kết quả công tác PBGDPL là một trong những tiêu chí đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. 

 MINH NGC

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top