Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc, bằng hộ chiếu vắc xin: Dồn lực để đảm bảo thành công

Thứ Hai 13/09/2021 | 09:54 GMT+7

VHO- Sau khi có thông tin về cuộc làm việc giữa Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Kiên Giang về Kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc, các doanh nghiệp du lịch đã rất kỳ vọng vào Kế hoạch này, sẵn sàng tham gia và mong sẽ triển khai đúng thời gian dự định.

Phú Quốc có đủ điều kiện để đón khách quốc tế trở lại

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp cho rằng, với quy định doanh nghiệp du lịch có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, đã hoạt động 3 năm, đón 30.000 khách/ năm mới được đón khách tới Phú Quốc là chưa hợp lý.

Giai đoạn đầu đón từ 3.000- 5.000 khách/tháng

Theo Kế hoạch, việc thí điểm đón khách đến Phú Quốc được thực hiện trong 6 tháng chia làm 2 giai đoạn, bắt đầu từ tháng 10.2021. Giai đoạn 1 (từ tháng thứ 1 đến tháng thứ 3): Thí điểm đón từ 3.000- 5.000 khách/tháng, thông qua các chuyến bay thuê chuyến (charter flight), triển khai phục vụ khách trong phạm vi, địa điểm hạn chế. Giai đoạn 2 (từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6): Sau khi đánh giá giai đoạn 1 triển khai thí điểm, nếu đảm bảo yêu cầu sẽ mở rộng quy mô đón từ 5.000- 10.000 khách/tháng, có thể đón khách thông qua các chuyến bay quốc tế thường lệ và mở rộng phạm vi, địa điểm phục vụ khách du lịch quốc tế. Dự kiến trong 6 tháng thí điểm đón được 25.000 - 45.000 lượt khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc.

Trong giai đoạn đầu, Bộ VHTTDL phối hợp với tỉnh Kiên Giang lựa chọn một số khu, điểm du lịch, khu nghỉ dưỡng quy mô lớn, đủ khả năng phân chia khu nghỉ cách biệt, an toàn dành riêng phục vụ cho khách du lịch quốc tế theo các tiêu chí riêng. Trong giai đoạn tiếp theo, trên cơ sở đánh giá tình hình thực tế triển khai thí điểm sẽ xem xét, quyết định việc mở rộng phạm vi đón khách du lịch quốc tế.

Các đơn vị cung cấp dịch vụ (lữ hành, vận chuyển, cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch) tham gia đón khách du lịch quốc tế cũng sẽ được Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang lựa chọn theo các tiêu chí cụ thể nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch và chất lượng. Bộ VHTTDL sẽ ban hành tiêu chí lựa chọn, tổ chức đánh giá và phối hợp với các bên liên quan quyết định lựa chọn doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia phục vụ khách du lịch quốc tế trong giai đoạn thí điểm và công bố danh sách các đơn vị được lựa chọn. Quy trình xuất nhập cảnh, cách ly y tế, vận chuyển, tham quan, lưu trú, sử dụng các dịch vụ du lịch của khách du lịch quốc từ khi nhập cảnh đến khi xuất cảnh, rời thành phố Phú Quốc và phương án xử lý sự cố y tế phát sinh trong giai đoạn thí điểm cũng được xây dựng chi tiết. Kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc sẽ được truyền thông tới các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước; cộng đồng doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước; cư dân và người lao động tại thành phố Phú Quốc; khách du lịch nội địa và quốc tế.

Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc cho biết: “Dịch Covid-19 đã gây thiệt hại lớn, không còn cách nào khác, chúng ta phải sống chung với dịch. Tuy nhiên, hiện nay Phú Quốc mới chỉ tiêm cho 35% người dân từ 18 tuổi trở lên và cần 250.000- 300.000 liều vắc xin cho người dân và người lao động. Hiện nay Phú Quốc không có ca F0 nào, còn 50% F1 đang cách ly. Thành phố kiểm soát rất chặt việc phòng, chống dịch. Quy mô cách ly tập trung tại Phú Quốc là 4.356 giường”.

Khu nghỉ dưỡng Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay được kỳ vọng đáp ứng đủ tiêu chí đón khách quốc tế vào dịp tháng 10.2021 Ảnh: HOÀNG HÀ

Nước nào phục hồi nhanh hơn sẽ chiếm ưu thế

Việc triển khai thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc là cơ hội nhưng cũng đặt ra các thách thức với cả chính quyền địa phương lẫn doanh nghiệp. Ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group cho biết, về phía doanh nghiệp, chúng tôi ủng hộ việc Phú Quốc mở cửa kinh tế và thí điểm đón khách quốc tế. Giá như, có kế hoạch cụ thể sớm hơn, được chuẩn bị kỹ lưỡng truyền thông quốc tế, có ý kiến của các Hiệp hội du lịch và khách sạn, các hãng lữ hành, cơ sở dịch vụ du lịch… thì việc triển khai sẽ khả thi và hiệu quả hơn. Ở tầm quốc gia, nước nào phục hồi nhanh sẽ chiếm ưu thế vì nhu cầu du lịch của khách quốc tế hiện nay rất lớn.

Chọn Phú Quốc, nơi có điều kiện địa lý và đảo khá giống với Phuket (Thái Lan) nên chúng ta có thể học hỏi kinh nghiệm từ chiến dịch sandbox (hộp cát) của họ để rút ra các bài học vừa chống dịch vừa khôi phục kinh tế và làm tốt hơn. Nếu làm tốt, Phú Quốc cũng được truyền thông rộng rãi trên toàn thế giới và trong nước trong việc đi đầu mở cửa. Vì thế, cần dồn lực đảm bảo cho Kế hoạch này thành công. Doanh nghiệp lữ hành, vận tải, khu vui chơi giải trí và khách sạn cũng có cơ hội đón khách, vận hành trở lại bộ máy sau nhiều lần “bật-tắt” theo diễn biến của dịch.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp cho rằng, với quy định doanh nghiệp du lịch có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, đã hoạt động 3 năm, đón 30.000 khách/ năm mới được đón khách tới Phú Quốc là chưa hợp lý. Chắc chỉ công ty lữ hành đón khách Trung Quốc mới có được số lượng đó. Qua các kênh đối tác, nhiều doanh nghiệp du lịch cho biết, khách rất quan tâm ngoài Phú Quốc, sau khi nhập cảnh được đến các điểm đến nào của Việt Nam, khách có phải cách ly không, cách ly bao nhiêu ngày, cách ly ở đâu? Tâm lý chung của khách du lịch là được đi lại, khám phá nhiều nơi nữa vì nếu chỉ ở Phú Quốc thì khó thu hút khách Mỹ, khách châu Âu, ngoại trừ khách Nga, khách nghỉ dưỡng và chơi golf.

“Cần xác định phải đẩy sớm việc miễn dịch cộng đồng, sống chung với Covid-19, tiêm chủng để miễn dịch là chìa khoá giải những bài toán này. Bên cạnh đó, phải có cam kết mở cửa với thế giới. Cần có quyết tâm chính trị các cấp, ngành để vực dậy nền kinh tế đóng góp gần 10% GDP. Du lịch Việt Nam cần mở sớm, cơ quan nhà nước cần tạo điều kiện hơn nữa để doanh nghiệp đón khách và đáp ứng nhu cầu của khách”, ông Phạm Hà nói. 

THUÝ HÀ

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top