Khánh Hòa: Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao gặp khó vì dịch Covid-19

VHO-Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ VHTTDL, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân và UBND tỉnh Khánh Hòa về công tác phòng, chống Covid-19, trong thời gian qua, Sở VHTT đã quán triệt triển khai đến đơn vị thuộc Sở, yêu cầu thủ trưởng các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp phổ biến tới công chức, viên chức và người lao động nghiêm túc chấp hành. Do tình hình dịch bệnh kéo dài trong thời gian qua, nên nhiều hoạt động văn hóa, thể thao bị gián đoạn, tạm dừng hoạt động và gặp nhiều khó khăn.

Tăng cường phòng, chống dịch

Ông Nguyễn Thanh Hà- Giám đốc Sở VHTT tỉnh Khánh Hòa, cho biết: Để đảm bảo phòng, chống dịch, thời gian qua, Sở VHTT đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống Covid-19 trong lĩnh vực văn hóa, thể thao gửi đơn vị trực thuộc triển khai, thực hiện. Trong đó, Sở đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 7579/KH-BCĐ và tổ chức phát động Phong trào “Toàn dân tham gia xây dựng địa bàn an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19” (gọi tắt là Phong trào) đồng thời có tiến hành phối hợp kiểm tại một số huyện, thị xã; đã thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc phòng, chống dịch Covid-19 (Quyết định số 258/QĐSVHTT ngày 06-9-2021), và phân công nhiệm vụ đối với các thành viên trong Ban Chỉ đạo; ban hành Kế hoạch số 1943/KH-SVHTT ngày 6-9-2021 về phòng, chống Covid-19 và các phương án xử lý khi có trường hợp mắc Covid-19 tại Sở VHTT, đồng thời yêu cầu công chức, viên chức, người lao động cam kết đảm bảo thực hiện nghiêm công tác phòng, chống Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, của Ban Chỉ đạo tỉnh Khánh Hòa trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ quan, đơn vị.

Khánh Hòa:  Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao gặp khó vì dịch Covid-19 - ảnh 1

Nhiều hoạt động văn hóa, biểu diễn ở Khánh Hòa gặp khó vì dịch Covid-19

Sở VHTT xác định là cơ quan xếp loại an toàn cao với dịch Covid-19 khi đạt từ 18/22 tiêu chí (theo tiêu chí xếp loại an toàn của ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Khánh Hòa tại Quyết định số 3208/QĐ-BCĐ ngày 30.9.2021). Hiện nay, 100% công chức, người lao động thuộc Sở VHTT đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 sau 14 ngày. Sở VHTT đã triển khai việc tầm soát xét nghiệm theo quy định 10 ngày thực hiện việc tầm soát xét nghiệm 1 lần. Ngoài ra, Sở đã phối hợp với Trung tâm Y tế phường Xương Huân tiến hành lấy mẫu tầm soát xét nghiệm cho công chức, người lao động, đợt 1 ngày 24.9.2021 cho 32/32 công chức, người lao động, đạt 100%; đợt 2 sáng ngày 6.10.2021 cho 30/32 công chức, người lao động, đạt 93,75%.

“Tính đến thời điểm hiện tại, Sở VHTT đã thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Bộ VHTTDL, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân và UBND tỉnh Khánh Hòa. 100% công chức, viên chức, người lao động của Sở luôn nêu có ý thức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy định  phòng, chống dịch Covid-19, góp phần cùng với các ngành, các cấp, địa phương trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà chung tay phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”, ông Nguyễn Thanh Hà khẳng định.

Hoạt động văn hóa, thể thao gặp khó

Theo ghi nhận của Phòng viên Văn Hóa, do tình hình dịch Covid -19 diễn biến phức tạp và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nên thời gian qua các hoạt động văn hóa, thể thao ở Khánh Hòa đều phải tạm dừng. Việc dừng hoạt động đã ảnh hưởng đến tâm lý của các nghệ sĩ, vận động viên, huấn luyện viên và ảnh hưởng đến kế hoạch công tác năm 2021 của ngành Văn hóa. Bên cạnh đó, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch công tác năm 2021 của Sở cũng như các đơn vị sự nghiệp trực thuộc.

Cụ thể, một số các hoạt động lễ hội, liên hoan, hội thi, hội diễn hằng năm đã tạm dừng; việc tổ chức các buổi biểu diễn, chiếu phim lưu động phục vụ nhân dân các địa phương trong tỉnh, nhất là các huyện, thị xã vùng sâu, vùng xa, hải đảo của các đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở không được triển khai theo đúng tiến độ. Hoạt động dịch vụ có thu của một số đơn vị cũng bị ảnh hưởng lớn của dịch bệnh nên không đảm bảo được chỉ tiêu về doanh thu đã đề ra. Việc khảo sát thực tế hiện trạng xuống cấp của một số di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh xin tu bổ còn bị kéo dài thời gian. Một số nhiệm vụ được Bộ VHTTDL giao như xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT cũng gia hạn thời gian… Các giải thi đấu thể thao không thể tổ chức thực hiện được theo kế hoạch năm 2021, chậm tiến độ hoặc phải lùi thời gian tổ chức sang năm 2022; các tiêu chí về đánh giá, xếp loại thi đua đối với cấp huyện trong tổ chức các giải thể thao cấp tỉnh phải điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn…

Khánh Hòa:  Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao gặp khó vì dịch Covid-19 - ảnh 2

Dịch bệnh kéo dài ảnh hưởng lớn đến tâm lý các nghệ sĩ

Ông Nguyễn Thanh Hà, cho biết: Căn cứ Kế hoạch số 9696/KH-UBND ngày 30-9-2021 của UBND tỉnh Khánh Hòa về thích ứng an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh, Sở VHTT triển khai một số hoạt động văn hóa, thể thao theo lộ trình từng giai đoạn tùy theo tình hình dịch bệnh. Theo ông Nguyễn Thanh Hà, đến nay, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiểm soát, dự kiến nhiều hoạt động văn hóa, thể thao sẽ được hoạt động trở lại. Sở VHTT cũng đang xây dựng kế hoạch, triển khai phục hồi từng bước các hoạt động văn hóa, thể thao đảm bảo theo kế hoạch của ngành và của tỉnh.

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc