Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Nhiều điểm mới tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII

Thứ Sáu 22/10/2021 | 13:20 GMT+7

VHO - Sáng 22.10, Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp tổ chức Họp báo “Giới thiệu Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII” (LHP) sẽ diễn ra tại thành phố Huế từ ngày 18-20.11. Trong bối cảnh dịch Covid-19 với nhiều khó khăn và thách thức, LHP vẫn có nhiều điểm mới, điều này thể hiện nổ lực quyết tâm vượt khó của Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, các nhà hoạt động điện ảnh trên cả nước nhằm biểu dương các nghệ sĩ điện ảnh, các tác phẩm điện ảnh xuất sắc.Cuộc họp diễn ra dưới hình thức trực tuyến, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Trưởng Ban Chỉ đạo LHP Việt Nam lần thứ XXII chủ trì tại điểm cầu Hà Nội; ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, đồng Trưởng Ban Chỉ đạo LHP Việt Nam lần thứ XXII chủ trì tại điểm cầu thành phố Huế.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Trưởng Ban Chỉ đạo LHP Việt Nam lần thứ XXII chủ trì tại điểm cầu Hà Nội

Điểm mới của LHP Việt Nam lần thứ XXII

Phát biểu khai mạc họp báo, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến toàn xã hội, các ngành kinh tế, các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật trong đó có ngành điện ảnh của chúng ta. Trong hơn hai năm qua, sự đình trệ mọi hoạt động điện ảnh, từ sản xuất, đến phát hành và phổ biến phim trên toàn thế giới, và đặc biệt với làn sóng dịch bệnh thứ tư ở Việt Nam đã gây thiệt hại lớn về kinh tế cho hầu hết các doanh nghiệp, các cá nhân ở mọi ngành nghề, và điện ảnh Việt Nam không nằm ngoài sự khó khăn lớn đó.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Tạ Quang Đông  ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của toàn ngành điện ảnh, của các nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam trong thời gian qua. Chúng ta đã bình tĩnh nhìn nhận, kịp thời ứng phó, điều chỉnh các phương thức sản xuất, phát hành, phổ biến phim để thích ứng hoàn cảnh mới, sống chung với đại dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, đồng Trưởng Ban Chỉ đạo LHP Việt Nam lần thứ XXII chủ trì tại điểm cầu thành phố Huế

LHP Việt Nam lần thứ XXII đánh dấu sự trở lại của nghệ thuật Điện ảnh tại cố đô Huế sau 10 kỳ Liên hoan Phim, với sự tham dự của 128 bộ phim thuộc các loại hình phim truyện, phim tài liệu, phim khoa học và phim hoạt hình. Với chủ đề “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn”, LHP Việt Nam lần thứ XXII diễn ra từ ngày 18 đến 20.11 với các hoạt động như: Họp báo kết hợp Khai mạc LHP diễn ra 9 giờ ngày 18.11; khai mạc triển lãm “Thừa Thiên Huế- Điểm đến của các nhà làm phim”; triển lãm ảnh Sáng kiến điểm đến an toàn - Huế và bạn; chương trình Trình diễn Áo dài Thời trang Áo dài với Điện ảnh và Áo dài cộng đồng; Tour du lịch khám phá thành phố Huế; giao lưu trực tuyến với các nghệ sĩ điện ảnh; lễ Công bố và Trao giải LHP Việt Nam lần thứ XXII.

Theo thông tin từ Ban tổ chức LHP, từ 141 bộ phim gửi về tham dự LHP Việt Nam lần thứ XXII, Ban tổ chức đã thành lập Hội đồng tuyển chọn và chọn được 128  phim của 42 đơn vị  thuộc các loại hình phim truyện, phim tài liệu, phim khoa học và phim hoạt hình. Trong đó, có 26 phim Truyện; 56 phim Tài liệu; 15 phim Khoa học và 31 phim hoạt hình. Trong Chương trình phim dự thi có 17 phim Truyện; 37 phim Tài liệu; 15 phim Khoa học và 23 phim Hoạt hình. Trong chương trình toàn cảnh có 9 phim Truyện; 19 phim Tài liệu; 8 phim Hoạt hình.

Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng BTC LHP Việt Nam lần thứ XXII cho biết về những điểm mới của LHP

Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng BTC LHP Việt Nam lần thứ XXII cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp nên Bộ VHTTDL chỉ tổ chức đơn giản, các hoạt động chính trong LHP cũng sẽ được rút gọn, tiết kiệm, nhưng vẫn trang trọng và đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid - 19. Tuy nhiên, sẽ có nhiều điểm mới trong LHP. Cụ thể, LHP là sự kiện văn hóa nghệ thuật quốc gia chào mừng Hội nghị Văn hóa toàn quốc, góp phần triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng với định hưởng phát triển đất nước giải đoạn 2021-2030; là liên hoan đầu tiên được tổ chức với hai hình thức trực tuyến và trực tiếp. Đặc biệt, lần đầu tiên sau 20 năm, giải thưởng của Liên hoan phim được tăng lên. Ở hạng mục phim Truyện, giải Bông Sen Vàng là 60 triệu đồng (trước đây là 40 triệu đồng); các hạng mục Phim Tài liệu, Phim Khoa học, Phim Hoạt hình, giải Bông Sen Vàng có giá trị 30 triệu đồng (trước đây là 20 triệu đồng); LHP Việt Nam lần thứ XXII cũng đánh dấu lần đầu tiên có thêm hai giải thưởng: Kỹ xảo phim truyện điện ảnh xuất sắc và Đạo diễn phim Truyện đầu tay xuất sắc; các tác giả Bông Sen Vàng sẽ được Bộ VHTTDL mời làm đại biểu chính thức tham dự các hoạt động điện ảnh, các tuần phim tại nước ngoài, các LHP quốc tế do Bộ VHTTDL tham gia hoặc tổ chức.

Tinh thần vượt khó của nhà sản xuất phim Việt Nam

Đánh giá cao các đơn vị đã nỗ lực thực hiện chuẩn bị cho LHP Việt Nam lần thứ XXII, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, trong hai năm 2020-2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức LHP Việt Nam lần thứ XXII đã rất lo ngại về việc sẽ có ít phim tham gia. Tuy nhiên, con số 128 bộ phim tham gia các chương trình của Liên hoan khẳng định, các nhà làm phim, nhà sản xuất chưa bao giờ dừng lại. “Tôi xin chia sẻ những khó khăn mà toàn ngành Điện ảnh cũng như các lĩnh vực Văn hóa - Nghệ thuật khác đã và đang phải gánh chịu. Dù phải đối mặt với muôn vàn khó khăn như vậy trong hơn hai năm qua, nhưng ngành Điện ảnh đã nỗ lực để duy trì hoạt động sản xuất, hoàn thành nhiều tác phẩm điện ảnh để phục vụ đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân. Đã có không ít những tác phẩm điện ảnh đã tạo ra những giá trị về nghệ thuật, thẩm mỹ và được ghi nhận về giá trị kinh tế cho doanh nghiệp, cho xã hội. Trong những nỗ lực vượt khó ấy, những nhà sản xuất, nghệ sĩ điện ảnh đã đưa những đứa con tinh thần của mình đến với LHP Việt Nam lần thứ XXII để giới thiệu với công chúng tỉnh Thừa Thiên Huế và khán giả cả nước”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Toàn cảnh buổi Họp báo LHP Việt Nam lần thứ XXII

BTC đánh giá, số lượng phim tham gia LHP năm nay nhiều hơn năm 2019 dù ảnh hưởng bởi dịch, BTC cảm động trước tinh thần vượt khó của nhà sản xuất phim Việt Nam. Về chất lượng, ông Vi Kiến Thành bày tỏ sự lạc quan với các ứng viên phim tài liệu Ranh giới, hay những phim điện ảnh bom tấn như Bố già, Mắt biếc, Gái già lắm chiêu, Ròm… “Ở vị trí BTC tôi thấy chất lượng tốt, hứa hẹn nhiều đột phá. Những đánh giá cụ thể chuyên môn hơn có lẽ cần đợi BGK”, Cục trưởng Cục Điện ảnh cho hay.

Ông Thành cũng cho biết thêm, do ảnh hưởng của dịch Covid, mọi hoạt động phải được tính toán kỹ càng, không tổ chức hội thảo và một số hoạt động ở các liên hoan phim trước đây cũng phải hạn chế, đảm bảo quy chế phòng chống dịch. Về lịch chiếu phim trên VTVgo và các nền tảng số từ ngày 1-26.11, thông tin sẽ được VTV cập nhật sớm nhất. Sẽ có khoảng 10 phim truyện điện ảnh phát trên truyền hình bởi hai lý do kiểm soát độ tuổi cũng như thỏa thuận với nhà sản xuất.

Các phóng viên đặt câu hỏi  xung quanh các điểm mới  trong LHP lần này 

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho rằng, ngoài mục đích tôn vinh những người làm nghệ thuật điện ảnh nước nhà, LHP Việt Nam lần thứ XXII sẽ làm cầu nối để các tác phẩm điện ảnh đến với công chúng theo hình thức phổ biến trên nền tảng số, thể hiện sự thích nghi của điện ảnh trong bối cảnh đặc biệt mà toàn cầu cũng đang phải đối mặt - đại dịch Covid-19.

Sự trở lại của nghệ thuật Điện ảnh tại cố đô Huế sau 10 kỳ Liên hoan Phim

LHP Việt Nam lần thứ XXII được tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế - mảnh đất với nền văn hóa có bề dầy lịch sử, có sự hài hòa, gắn bó giữa môi trường sống, thiên nhiên thơ mộng và con người thi ca - là cơ hội để các nghệ sĩ và các nhà hoạt động điện ảnh cùng công chúng khán giả thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế gắn bó nhiều hơn, chia sẻ nhiều hơn cảm xúc thẩm mỹ của những tác phẩm điện ảnh, về cảnh sắc, con người và nền văn hóa của xứ Huế trầm mặc đang mỗi ngày một phát triển.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, sau 22 năm, Thừa Thiên Huế vinh dự được đăng cai tổ chức LHP Việt Nam, là cơ hội quảng bá hình ảnh về di sản văn hóa, thiên nhiên và con người xứ Huế đến với cộng đồng; đặc biệt trong khi địa phương đang phát triển theo định hướng của Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị, xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế.

Hiện tỉnh đã xây dựng kịch bản với các phương án đảm bảo công tác tổ chức LHP diễn ra thuận lợi, an toàn. “Chúng tôi đã xây dựng chương trình “Một cung đường, hai điểm đến”, với địa điểm chính diễn ra LHP là Nhà hát Sông Hương (số 01 Lê Lợi), thì ngành du lịch cũng đã khảo sát 5 khách sạn đảm bảo tiêu chí quanh khu vực này để thuận lợi cho các đại biểu di chuyển. Đồng thời, lên phương án đón tiếp chu đáo ở cả khu vực sân bay, nhà ga và đường bộ nếu đại biểu đến Huế bằng ô tô. Các đại biểu nếu có nhu cầu đi lại, tham quan, mua sắm… thì Ban Tổ chức ở địa phương cũng hỗ trợ, sắp xếp phù hợ. Chúng tôi xem đây là cơ hội để tái khởi động ngành du lịch của địa phương, làm cơ sở để có kế hoạch đón và phục vụ du khách quy mô lớn hơn vào đầu năm 2022 sắp tới”, ông Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.

Các phóng viên rất quan tâm đến LHP

Theo TS.Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế, dù trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng ngành văn hóa địa phương cũng đã tính toán, tổ chức các sự kiện làm phong phú thêm trong khuôn khổ diễn ra LHP Việt Nam  lần thứ XXII. Trong đó, sẽ có sự kiện trình diễn áo dài, góp phần quảng bá cho đề án “Huế- Kinh đô Áo dài Việt Nam” mà tỉnh đang xây dựng. “Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, chúng tôi cũng sẽ vận động, khuyến khích người dân Huế mặc áo dài trong thời gian diễn ra LHP. Nếu thời tiết bất lợi, chúng tôi cũng đã có phương án tổ chức sự kiện trong nhà đảm bảo an toàn cho công tác phòng chống dịch. Ngành du lịch cũng đã thiết kế các tour tham quan, trải nghiệm các điểm đến cho các đại biểu dự LHP, trong đó có các điểm đến từng là phim trường của các bộ phim điện ảnh nổi tiếng đã được quay tại Huế như phim: Mắc biếc, Gái già lắm chiêu…”,  ông Phan Thanh Hải thông tin.

Ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của toàn ngành điện ảnh, của các nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam trong thời gian qua, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho rằng: Điện ảnh là mũi nhọn của phát triển công nghiệp văn hóa. Trong những năm qua, từ số rạp chiếu ngày một tăng, doanh thu, lượng phim được sản xuất… đã khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam. Điện ảnh Việt Nam cần đáp ứng được đòi hỏi của thị trường, vừa là công nghiệp sáng tạo vừa là một ngành kinh tế.

Thứ trưởng cũng bày tỏ tin tưởng, với kinh nghiệm tổ chức và sự chuẩn bị chu đáo của Ban Tổ chức, đặc biệt sự phối hợp chủ động, hỗ trợ của tỉnh Thừa Thiên Huế, Bộ VHTTDL, Cục Điện ảnh và các đơn vị liên quan sẽ tổ chức thành công LHP Việt Nam lần thứ XXII, đảm bảo trang trọng, hiệu quả và an toàn theo những quy định về phòng, chống Covid-19.

THANH NGỌC - SƠN THUỲ; ảnh: VŨ MỪNG

Print
Tags:

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top