Biến thể Omicron gây nguy cơ tái nhiễm cao gấp 3 lần

VHO- Theo một nhóm những nhà nghiên cứu thuộc cơ quan y tế của Nam Phi, biến chủng Omicron gây ra nguy cơ tái nhiễm cao gấp 3 lần so với biển thể Delta và Beta.

Biến thể Omicron gây nguy cơ tái nhiễm cao gấp 3 lần - Anh 1

Các tiểu thương tại Nam Phi đeo khẩu trang phòng dịch trước sự xuất hiện của Omicron (Ảnh: AP)

Trung tâm Mô hình hóa và Phân tích Dịch tễ Nam Phi (SACEMA) cùng Viện các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia (NICD) cho biết, những phát hiện mới nhất đã cung cấp “bằng chứng dịch tễ học về khả năng né tránh miễn dịch của biến thể Omicron với việc lây nhiễm trước đó”.

Những tuyên bố này được đưa ra sau khi một nhóm các tổ chức y tế Nam Phi phát hành một bài báo trên trang medrxiv.org dưới dạng bản in trước. Điều này có nghĩa công trình nghiên cứu chưa được thẩm định, đánh giá. Tuy vậy, công trình vẫn có tính chất tham khảo.

Trong một cuộc họp trực tuyến do Tổ chức Y tế thế giới tổ chức, nhà vi sinh học Anne von Gottberg tại NICD đã một lần nữa nhấn mạnh lại quan điểm trên và cho rằng, Nam Phi đang chứng kiến sự gia tăng các ca tái nhiễm Covid-19 do Omicron gây ra.

Để đưa ra nhận định trên, NICD đã phối hợp với một mạng lưới các tổ chức y tế rộng lớn, thực hiện giải mã trình tự bộ gen trên những mẫu bệnh phẩm thu thập. Sau quá trình nghiên cứu, họ nhận thấy Omicron có thể đã đạt được khả năng né miễn dịch và sẽ sớm trở thành biến thể “thống trị” trong nước.

“Dữ liệu phân tích, giám sát định kỳ tình hình dịch bệnh ở Nam Phi giai đoạn từ tháng 3.2020 đến ngày 27.11 vừa qua cho thấy, nguy cơ tái nhiễm do Omicron về cơ bản cao hơn đáng kể so với các biến chủng Beta và Delta trong các đợt bùng phát thứ hai và thứ ba”, NICD nêu rõ trong một tuyên bố hôm thứ Năm.

Biến thể Omicron gây nguy cơ tái nhiễm cao gấp 3 lần - Anh 2

 Tỷ lệ tiêm vắcxin ngừa Covid-19 ở Châu Phi vẫn rất khiêm tốn (Ảnh: Reuters)

Được biết, phân tích thực hiện trên 2.796.982 người có kết quả xét nghiệm dương tính ít nhất 90 ngày trước ngày 27.11. Trong số đó, có 35.670 trường hợp nghi ngờ bị tái nhiễm.

Juliet Pulliam, Giám đốc của SACEMA và là tác giả của bài viết nhận định: “Với tình hình hiện nay, Omicron có thể sẽ xuất hiện trên tất cả các tình của Nam Phi vào đầu đến giữa tháng 12.

Tuy nhiên trong một tuyên bố mới nhất, cơ quan giám sát sức khỏe cả Liên minh châu Phi đã kêu gọi thế giới bình tĩnh ứng phó với biến chủng siêu đột biến Omicron. Ông John Nkengasong, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Phi (CDC) cho hay: “Chúng tôi rất quan tâm đến biến thể mới nhưng không lo lắng rằng không thể kiểm soát được tình hình. Chúng ta cần bình tĩnh hơn vì đã chuẩn bị trong tâm thế rằng, một biến thể mới có thể xuất hiện bất cứ lúc nào”.

Ông Nkengasong khẳng định: “Chúng tôi biết cách triển khai phương pháp phản ứng nhanh và những can thiệp cần thiết”.

Được công bố cách đây một tuần, Omicron đã khiến các nước phải siết chặt nhiều biện pháp phòng dịch. Châu Âu đã nhanh chóng áp dụng các biện pháp cứng rắn bao gồm bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng và giãn cách xã hội. Trong khi đó, nhiều nước đã áp dụng biện pháp hạn chế đi lại với các nước phía Nam Châu Phi.

Nam Phi hiện đang chứng kiến sự gia tăng đột biến các ca mắc mới hằng ngày. Hôm qua 2.12, nước này ghi nhận 11.315 người nhiễm, tăng 312 ca so với 10 ngày trước. Ngoài Nam Phi, các quốc gia khác tại lục địa cũng ghi sự xuất hiện của biến thể bao gồm Ghana, Nigeria và Botswana.

Dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng tỷ lệ bao phủ vắcxin của Châu Phi vẫn rất thấp, chỉ khoảng 7% trong số 1,2 tỷ dân của “lục địa đen” được tiêm đủ 2 mũi. Bên cạnh đó, Châu Phi ước tính cần 1,5 tỷ liều vắcxin để tạo ra miễn dịch cho khoảng 60% cư dân thì cho đến nay, châu lục này mới chỉ nhận được hơn 400 triệu liều.

ĐÌNH TOÁN (Theo AFP, Reuters)

Ý kiến bạn đọc