FPT sẵn sàng chia sẻ liên quan đến bản quyền truyền hình V.League

VHO- Chiều qua 1.11, tại Hà Nội, Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) và Công ty TNHH Truyền hình FPT (FPT Play), thành viên của FPT Telecom, chính thức ký kết hợp tác chiến lược, hướng tới mục tiêu nâng tầm nền bóng đá Việt Nam.

FPT sẵn sàng chia sẻ liên quan đến bản quyền truyền hình V.League - Anh 1

 Giá trị bản quyền truyền hình của V.League tăng hơn 20 lần từ mùa giải 2023 Ảnh: VPF

 Lễ ký kết này cũng đánh dấu thời điểm giá trị bản quyền của V.League cùng giải hạng Nhất, Cúp quốc gia được nâng lên tầm cao mới. Tuy không công bố chính thức nhưng theo một nguồn tin, giá bản quyền truyền hình 3 giải đấu hàng đầu của bóng đá Việt Nam sẽ ở mức 55 tỉ đồng/mùa. Đây là con số lớn nhất từ trước tới nay, bởi như thế bắt đầu từ mùa giải 2023, giá bản quyền V-League sẽ tăng gấp hơn 20 lần so với các mùa vừa qua.
Trước đó vấn đề bản quyền V.League bắt đầu được chú ý từ năm 2010 khi Truyền hình AVG mua bản quyền V.League với thời hạn 20 năm, giá trị 6 tỉ đồng/năm và tăng 10% sau mỗi mùa giải. Sau đó sự ra đời của công ty VPF với người khởi xướng là bầu Kiên và các ông bầu khác đã khiến AVG phải trả lại bản quyền truyền hình V.League cho VFF. Tuy nhiên sau khi bầu Kiên rơi vào vòng lao lý thì vấn đề bản quyền truyền hình của V.League lại tạm thời tiến hành theo cách cũ. Đến năm 2017, VPF bán bản quyền cho Next Media với bản hợp đồng kéo dài 5 năm, mỗi năm VPF được nhận 2 tỉ đồng tiền mặt kèm trung bình 9 phút quảng cáo/ trận. Bên cạnh đó, Next Media cũng chịu toàn bộ kinh phí sản xuất tất cả các trận. Cuối năm nay, hợp đồng giữa VPF và Next Media sẽ kết thúc.
Với việc có được bản quyền truyền hình gấp tới hơn 20 lần so với trước, VPF sẽ có nguồn kinh phí để nâng cao chất lượng giải đấu như đầu tư VAR, nâng cao chất lượng trọng tài, cầu thủ… Đáng chú ý, đại diện của FPT Play cũng cho biết, đơn vị sẵn sàng đàm phán, nỗ lực tạo mọi điều kiện chia sẻ quyền lợi liên quan đến bản quyền 3 giải đấu này cùng tất cả các đơn vị truyền hình và truyền thông trong cả nước, nhằm lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh các giải đấu. Như vậy dù mua với giá cao nhưng FPT không độc quyền mà sẵn sàng chia sẻ bản quyền vì thành công chung của giải đấu.
Theo hợp đồng vừa được ký kết, VPF sẽ cùng FPT Play thúc đẩy phát triển hình ảnh và khai thác thương mại 3 giải đấu hàng đầu mà VPF đang quản lý, tổ chức và điều hành, bao gồm Giải vô địch quốc gia (V.League 1), Giải hạng Nhất quốc gia (V.League 2) và Cúp quốc gia trong 5 mùa giải liên tục, từ 2023 đến 2027, trên đa nền tảng. Tất cả trận đấu trong khuôn khổ các giải đấu trên sẽ được FPT Play tường thuật trực tiếp trên các hạ tầng: mặt đất, cáp, vệ tinh, IPTV, Internet, di động, trình chiếu công cộng và khai thác trên mạng xã hội… Không dừng lại ở việc phát sóng giải đấu, VPF cùng FPT Play sẽ thực hiện nhiều chương trình bám sát quá trình tập luyện, thi đấu của các CLB, các bản tin chất lượng đồng hành theo giải đấu tại các địa phương, với những phân tích chuyên sâu của các chuyên gia, các bình luận viên, cầu thủ và nhà báo, cung cấp góc nhìn đa chiều cho khán giả. 
Tổng Giám đốc VPF Nguyễn Minh Ngọc cho biết: “Trong sứ mệnh phát triển bóng đá Việt Nam, khai thác bản quyền truyền hình và tối đa hóa khai thác thương mại là một xu thế tất yếu, phù hợp với mô hình tổ chức của các nền bóng đá tiên tiến trên thế giới. Do đó, hợp tác chiến lược mang tính đột phá giữa VPF và FPT Play hứa hẹn sẽ mang lại ưu thế trong công tác quảng bá và nâng cao giá trị, tầm vóc của các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia”. 

 VÂN GIANG

Ý kiến bạn đọc