Hàng loạt dây xích gắn phao cứu sinh chống "tử thần" bị đánh cắp

VHO - Thời gian gần đây, nhiều dây xích phao cứu sinh trên sông Đào, đoạn qua địa bàn huyện Yên Thành (Nghệ An) nhằm đề phòng chống đuối nước bị kẻ gian lấy trộm khiến nhiều người dân lo lắng và bức xúc.

Nhiều năm trở lại đây, tại sông Đào bắt nguồn từ đập Bara Đô Lương đã xảy ra nhiều vụ đuối nước thương tâm. Các nạn nhân phần lớn là trẻ em, thanh thiếu niên. Nguyên nhân một phần do dọc sông Đào, hai bên mái được bạt taluy và lát bê tông có độ dốc rất lớn, chỉ sau một thời gian ngắn, mái taluy đã mọc rêu xanh, trơn trượt. Trong khi đó, ít bến lên xuống và các điểm cứu sinh. Chính vì thế, ngay cả người biết bơi cũng rất khó lên được bờ.

Hàng loạt dây xích gắn phao cứu sinh chống

Hệ thống dây xích phao cứu sinh giảm bớt tình trạng đuối nước

Theo thống kê của Phòng LĐ-TB&XH huyện Yên Thành, chỉ hơn 2 năm qua đã xảy ra 5 vụ đuối nước, cướp đi sinh mạng của 5 học sinh trên con sông Đào qua địa bàn huyện. Gần đây nhất, vào đầu tháng 7.2023, em N.H.K. (SN 2003) ra sông Đào để tắm mát. Em K. là sinh viên của một trường đại học về quê nghỉ hè. Trong lúc tắm, em K. không may bị đuối nước dẫn tới tử vong.

Hàng loạt dây xích gắn phao cứu sinh chống

Hệ thống dây xích phao cứu sinh thiết thực, được người dân sử dụng hữu hiệu

Với mong muốn giảm thiểu những tai nạn đáng tiếc, UBND huyện Yên Thành đã có văn bản gửi các cấp, ngành liên quan để khảo sát, bổ sung thiết kế các bến rửa, phao cứu sinh dọc con sông này. Tháng 6.2023, đơn vị thi công đã triển khai đóng cọc thép 2 bên bờ sông Đào, dùng xích inox gắn cố định phao cứu sinh thả trên dòng sông Đào, đoạn qua địa bàn các huyện Đô Lương, Yên Thành. Hàng trăm xích inox, mỗi xích được gắn bốn phao cứu sinh, bố trí tại các đoạn có cầu cống, khu vực đông dân cư. Mục đích của việc lắp đặt phao này là khi không may có người bị rơi xuống sông sẽ bám được vào xích, phao để vào bờ, đồng thời cũng thuận lợi hơn cho công tác cứu hộ, cứu nạn.

Hàng loạt dây xích gắn phao cứu sinh chống

Dây xích gắn phao cứu sinh trên sông Đào

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Nghệ An cho biết, hệ thống phao cứu sinh trên sông Đào đã được bàn giao cho Công ty TNHH MTV thủy lợi Bắc Nghệ An quản lý. Đơn vị cũng đã có công văn tuyên truyền đến các địa phương cùng nhau bảo vệ hệ thống phao cứu sinh để phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, theo phản ánh thời gian gần đây, nhiều dây xích inox gắn phao cứu sinh đã bị kẻ gian lấy cắp. Cụ thể, vào các ngày 8,17, 21.8, có năm dây xích phao cứu sinh bị kẻ gian lấy cắp tại khúc sông qua địa bàn các xã Đại Thành, Văn Thành và thị trấn Yên Thành (huyện Yên Thành), nay chỉ còn trơ cọc thép ven bờ kênh.

Hàng loạt dây xích gắn phao cứu sinh chống

Nhiều đoạn xích đã bị kẻ gian lấy mất

Ông Nguyễn Văn Tuân (trú xã Tăng Thành, huyện Yên Thành) bức xúc nói: "Năm nào tại con sông “tử thần” này cũng xảy ra tình trạng đuối nước thương tâm. Việc lắp phao cứu sinh dọc sông là biện pháp rất hữu hiệu để giảm bớt tình trạng đuối nước trên địa bàn. Không may có người bị rơi xuống kênh sẽ bám được vào xích phao để giữ được sinh mạng. Vậy mà kẻ gian lại phá, lấy trộm các dây xích phao cứu sinh này. Chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra và xử lý nghiêm những kẻ vi phạm”.

Hàng loạt dây xích gắn phao cứu sinh chống

Các phao cứu sinh trôi dạt khi xích sắt bị kẻ gian trộm

Trao đổi vấn đề này, ông Võ Sỹ Thắng, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV thủy lợi Bắc Nghệ An cho biết: “Trước thực trạng trên, phía đơn vị quản lý đã có văn bản gửi công an các huyện Đô Lương, Yên Thành đề nghị điều tra, làm rõ vụ việc, tìm ra các đối tượng trộm cắp tài sản nêu trên để xử lý theo quy định pháp luật. Đồng thời, phía công ty cũng cho người giám sát để tránh tái diễn tình trạng tương tự. Đồng thời tăng cường tuyên truyền đến các địa phương cùng nhau bảo vệ hệ thống phao cứu sinh”.

                                                                                                                                                    PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc