Đẩy mạnh chuyển đổi số trong đồng bào dân tộc thiểu số

VHO - Ngày 6.9, gần 50 đại biểu đại diện cho các HTX tiêu biểu thuộc khu vực miền núi của tỉnh Thanh Hoá đã tham gia hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và thương mại điện tử cho các HTX khu vực miền núi do Liên minh HTX tỉnh Thanh Hoá tổ chức. Đây là chuyên đề thuộc Tiểu dự án 2, dự án 10 Chương trình Mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong đồng bào dân tộc thiểu số - Anh 1

Hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và thương mại điện tử cho các HTX khu vực miền núi tỉnh Thanh Hoá

Theo thống kê của Liên minh HTX tỉnh Thanh Hoá, khu vực miền núi của tỉnh có khoảng 190 HTX đang hoạt động. Tuy nhiên, đây là vùng kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nên hiệu quả hoạt động của các HTX chưa cao. Thời gian qua, với sự hỗ trợ của các cấp, ngành, địa phương và sự nỗ lực, quyết tâm của đội ngũ cán bộ, quản lý, nhiều HTX ở khu vực miền núi đã xây dựng được những mô hình sản xuất hiệu quả, có tính liên kết cao, phù hợp với xu hướng phát triển của thị trường. Đồng thời, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương, thay đổi tập quán sản xuất từ tự cung, tự cấp sang sản xuất hàng hóa.

Để hỗ trợ, thúc đẩy các HTX phát triển bền vững, nhất là thích ứng được với quá trình chuyển đổi số, trong khuôn khổ của khóa tập huấn, các đại biểu được chuyên gia đến từ Viện Khoa học Công nghệ và Môi trường (thuộc Liên minh HTX Việt Nam), một số đơn vị kỹ thuật truyền thông giới thiệu về các chuyên đề, như: nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng dụng TMĐT; nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động TMĐT gồm các khâu quảng bá, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm hàng hóa dịch vụ gắn với phát triển thương hiệu, marketing, chăm sóc khách hàng, SEO...

Trong những năm gần đây, chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin là xu hướng chung của toàn xã hội. Tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, việc chuyển đổi số đang được đẩy mạnh, thông qua các lớp tập huấn, hướng dẫn, để đồng bào không đứng ngoài xu thế này. Chuyển đổi số là một nhiệm vụ trọng yếu, góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, cụ thể là triển khai thực hiện Tiểu dự án 2 thuộc dự án 10: Ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội và đảm bảo an ninh trật tự vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Chuyển đổi số là sự phát triển tiếp theo của ứng dụng công nghệ thông tin nhưng là sự phát triển đột phá, bởi nó đưa mọi hoạt động lên môi trường số. Vì vậy, chuyển đổi số sẽ giúp các chính sách tiếp cận tới từng đồng bào ở từng khu vực một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Thông qua khóa tập huấn, đội ngũ cán bộ quản lý HTX khu vực miền núi của tỉnh Thanh Hoá có thêm kỹ năng, kiến thức để ứng dụng tính ưu việt của chuyển đổi số, công nghệ thông tin và thương mại điện tử (TMĐT) vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm và nâng giá trị kinh tế, thu nhập. Khóa tập huấn diễn ra từ ngày 6 đến 8.9.

NGUYỄN LINH

Ý kiến bạn đọc