Trường quốc tế đóng cửa, bị tố “ôm” 14 tỉ đồng học phí

VHO - Vừa bước năm học mới, hàng trăm phụ huynh và học sinh đang theo học tại trường quốc tế TH, THCS, THPT Quốc tế Chồi Xanh đóng tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam choáng váng khi trường đột ngột thông báo đóng cửa sau khi thu hơn 14 tỉ đồng tiền đóng học phí, chủ trường về nước không liên lạc được.

Trường quốc tế đóng cửa, bị tố “ôm” 14 tỉ đồng học phí - Anh 1

Trường đã bị lấy lại mặt bằng, đóng cửa ngay đầu năm học mới

Ông Thái Viết Tường, Giám đốc GD&ĐT tỉnh Quảng Nam tỉnh Quảng Nam xác nhận thông tin các phụ huynh tố cáo trường quốc tế Green Shoots đóng tại TP Hội An thu hơn 14 tỉ đồng tiền đóng học phí năm học mới, sau đó thông báo đóng cửa, chủ trường  đã về nước. Sở cũng đã tiến hành kiểm tra, báo cáo UBND tỉnh thông tin liên quan đến sự việc trên. 
Trường TH, THCS, THPT Quốc tế Chồi Xanh (tên cũ là trường Quốc tế Chồi Xanh- Green Shoots), Công ty TNHH Giáo dục Chồi Xanh Việt Nam làm chủ đầu tư, đóng tại đường Cửa Đại, phường Cẩm Châu, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam. Trường được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép thành lập vào năm 2014 và đổi tên trường vào năm 2019. Bà Catherine Clare Mckinley (52 tuổi, quốc tịch Anh) là người điều hành; bà Sue Lyn Ryan (55 tuổi, quốc tịch Australia) là người đại diện theo pháp luật của Công ty Chồi Xanh; Sở GD&ĐT Quảng Nam đã công nhận bà Thái Thị Quyên làm Hiệu trưởng từ ngày 12.1. 2022.
Theo giấy phép hoạt động, trường dạy chương trình giáo dục quốc gia Anh (IPC, IGCSE) và chương trình tú tài quốc tế (IBD và IBDP). 
Giai đoạn mới thành lập, hầu hết học sinh của trường ở lứa tuổi mầm non và tiểu học,  là con em người có quốc tịch nước ngoài đang sống và làm việc tại Hội An và một số địa phương gần đó. 
Đến cuối năm học 2022-2023, nhà trường tuyển sinh được 95 học sinh, rong đó có 11 học sinh quốc tịch Việt Nam, còn lại phần lớn học sinh có cha mẹ là người nước ngoài. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường gồm 43 người.
Năm học 2023 – 2024 nhà trường tổ chức tuyển sinh học sinh các cấp, từ mẫu giáo, Tiểu học, THCS đến THPT. 

Trường quốc tế đóng cửa, bị tố “ôm” 14 tỉ đồng học phí - Anh 2

Các thiết bị, bàn ghế của trường bị di chuyển ra ngoài để lấy lại mặt bằng 

Theo thông tin của phụ huynh trường, theo kế hoạch, ngày 22.8, học sinh sẽ tựu trường. Tuy nhiên, ngày 8.8, phụ huynh bất ngờ nhận được thông tin từ bà Catherine Clare Mckinley qua email thông báo tất cả học sinh đã được chuyển vào Trường quốc tế ở Đà Nẵng. Đồng thời bà Catherine không còn điều hành Trường Green Shoots nữa.
Trong email trên, bà Catherine đã không giải thích lý do hoặc trao đổi nào về việc các em học sinh sẽ học ở trường quốc tế Đà Nẵng thế nào, các khoản học phí ra sao. 
Ngày 14.8, phụ huynh trường TH, THCS, THPT Quốc tế Chồi Xanh gửi email cho trường quốc tế ở Đà Nẵng như bà Catherine đã thông báo trong email để nắm tình hình cũng như thương lượng về chương trình học của con em mình. Tuy nhiên, trường này đã từ chối nhận học sinh TH, THCS, THPT Quốc tế Chồi Xanh  vì lí do trường không nhận học phí của học sinh trường Chồi Xanh.
Một số phụ huynh cho biết thêm khi thu học phí, trường TH, THCS, THPT Quốc tế Chồi Xanh  nói sẽ thuê khuôn viên ở trường quốc tế ở Đà Nẵng nên phụ huynh đồng ý đã nộp học phí cho con.
Liên hệ với trường, phụ huynh bất ngờ khi mặt bằng khuôn viên trường đã bị chủ mặt bằng lấy lại, trường tháo dỡ bảng hiệu, hạng mục, trang thiết bị, bàn ghế, vật dụng đã di chuyển ra ngoài trời. Chủ sở hữu trường đã ngừng hợp đồng với giáo viên, nhân viên làm việc của trường.  Phụ huynh không liên hệ được với cá nhân nào trong ban điều hành của trường đứng ra chịu trách nhiệm hay giải thích. Bà Catherine Clare Mckinley và bà Sue Lyn Ryan đã về nước. Hiệu trưởng của trường là người Việt, nhưng hầu như không quyết định, không can thiệp được vào việc điều hành của trường. 
Các phụ huynh cũng cho biết, học phí ở đây dao động 350-400 triệu đồng /năm, có thể đóng theo tháng, quý. Có khoảng 1/3 số phụ huynh đã đóng xong học phí của năm học 2023 - 2024, nhiều phụ huynh đã đóng khoảng 100 triệu đồng đầu năm học mới. Tổng số tiền học phí họ đã đóng cho trường quốc tế này trước năm học mới 2023-2024 ước tính khoảng 14 tỉ đồng. 

Về thông tin trên, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam cho biết cũng chỉ nghe thông tin từ phụ huynh, dư luận chứ chưa có báo cáo chính thống, việc đóng tiền học phí này là thỏa thuận, đóng góp của phụ huynh và nhà trường. Bây giờ phụ huynh muốn lấy lại tiền học phí đã đóng là rất khó khăn. Phía nhà trường đóng cửa không thông báo. Sở GD&ĐT không nắm rõ phụ huynh đã đóng học phí cho trường này bao nhiêu tiền.
Nguyên nhân trường Chồi Xanh bất ngờ đóng cửa được giải thích là do hết hợp đồng thuê nên bị lấy lại cơ sở vật chất, thu lại địa điểm dạy học. 

Trường quốc tế đóng cửa, bị tố “ôm” 14 tỉ đồng học phí - Anh 3

Mặt bằng trường thuê để hoạt động trước đây đã hết hạn, bên cho thuê lấy lại, đang sửa chữa

Ông Thái Viết Tường, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam cho biết, sau khi nhận phản ánh của các phụ huynh, Sở đã làm việc với phụ huynh học sinh và nhóm giáo viên người nước ngoài của Trường. 
Tuy nhiên, bà Thái Thị Quyên, Hiệu trưởng Trường quốc tế Chồi Xanh trên danh nghĩa là Hiệu trưởng nhưng không có quyền quyết định, cũng như không được can thiệp sâu vào việc điều hành của trường.
Sở đã cung cấp danh sách các trường ngoài công lập trên địa bàn có chương trình đào tạo tương đồng với Trường quốc tế Chồi Xanh để phụ huynh tham khảo, lựa chọn nếu có nguyện vọng chuyển trường cho con. Hiện hầu hết các em học sinh của trường đã chuyển sang các trường khác có chương trình tương đồng để tiếp tục học. 
Sở cũng đã báo cáo sự việc  với UBND tỉnh. Đồng thời kiến nghị tỉnh nên có văn bản đề nghị Đại sứ quán Anh tại Việt Nam mời bà Catherine Clare Mckinley quay trở lại Việt Nam để giải quyết việc của trường. Việc bà Catherine Clare Mckinley bỏ về nước, không ở lại Việt Nam để xử lý những vướng mắc này đã để lại nhiều hệ lụy. 
Được biết, phụ huynh Trường TH, THCS, THPT Quốc tế Chồi Xanh đã làm đơn gửi đến cơ quan công an tố cáo các cá nhân của Công ty TNHH Giáo dục Chồi Xanh Việt Nam có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản là học phí nhập học năm học 2023-2024 của học sinh.

THU HOÀI

Ý kiến bạn đọc