Thanh Hoá công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Bưởi

VHO - Ngày 27.9, UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết, đã công bố đã công bố quyết định tình huống khẩn cấp sạt lở nghiêm trọng bờ sông Bưởi đe dọa an toàn tính mạng của hàng chục hộ dân tại thôn Vọng Thủy, xã Thành Trực, huyện Thạch Thành.

Thanh Hoá công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Bưởi - Anh 1

Khu vực sân vận động xã Thành Trực, huyện Thạch Thành bị sạt lở nghiêm trọng

Theo đó, do ảnh hưởng của rìa phía Bắc dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Bộ nối với Áp thấp nhiệt đới nên từ ngày 25.9 đến chiều ngày 27.9 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra mưa lớn diện rộng, lượng mưa phổ biến đo được từ 150-200mm; tính đến 18h chiều 27.9, lũ trên sông Bưởi tiếp tục lên nhanh, gây ngập và sạt lở một số khu vực đất canh tác của người dân trên địa bàn huyện Thạch Thành. Cá biệt, mưa lũ đã gây sạt lở nghiêm trọng bờ sông đoạn qua thôn Vọng Thủy, xã Thành Trực đe dọa an toàn tính mạng của hàng chục hộ dân.

Đoạn bị sạt lở có chiều dài khoảng 1.400m, tiếp giáp với nơi sinh sống của 22 hộ dân với 82 nhân khẩu. Bên cạnh đó, đoạn bờ bị sạt lở cũng tiếp giáp với nền, móng của nhiều công trình quan trọng, như nhà bia tưởng niệm liệt sĩ, nhà văn hóa xã, đường điện 110 KV, đường tỉnh 523. Cục bộ có vị trí mép sạt chỉ còn cách móng nhà dân 1-2 m, cách đường tỉnh 523 từ 4-6 m. Diễn biến sạt lở tại khu vực này vẫn có chiều hướng phát triển phức tạp, khó lường.

Ghi nhân thục tế, hiện lũ trên sông Bưởi đang lên nhanh. Nhiều hộ dân đang di chuyển đồ đạc từ chỗ thấp lên cao, sẵn sàng sơ tán khi có yêu cầu. Theo lãnh đạo xã Thành Trực, hiện UBND xã đã huy động các lực lượng, sẵn sàng thực hiện di dời khẩn cấp các hộ dân sinh sống ở khu vực bị sạt lở, ngập lụt đến nơi an toàn, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản Nhân dân.

Trong quyết định, UBND tỉnh Thanh Hoá yêu cầu UBND huyện Thạch Thành và các sở, ngành liên quan cần áp dụng ngay một số biện pháp để đảm bảo an toàn tính mạng người dân và tài sản.

Giao UBND huyện Thạch Thành tổ chức thường trực, theo dõi chặt chẽ diễn biến của sạt lở và báo cáo kịp thời khi có tình huống nguy hiểm xảy ra; cắm mốc, biển cảnh báo nguy hiểm trong phạm vi sạt lở và thông tin, tuyên truyền cho các hộ dân, đơn vị trong khu vực biết để chủ động phòng tránh; tuyệt đối không cho người và phương tiện đi vào khu vực nguy hiểm, nhất là khi xảy ra mưa, lũ. Đồng thời khẩn trương xây dựng, phê duyệt và triển khai trên thực tế phương án ứng phó theo đúng quy định, đảm bảo an toàn cho người và tài sản theo phương châm “4 tại chỗ”. Đặc biệt, sẵn sàng tổ chức sơ tán, di dời các hộ dân, cơ quan bị ảnh hưởng, mất an toàn khi có tình huống xảy ra; thực hiện các biện pháp gia cố phù hợp để hạn chế sự phát triển của sạt lở.

Giao Sở GTVT phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, thường xuyên kiểm tra, theo dõi, phát hiện và xử lý kịp thời các vị trí sạt lở có nguy cơ ảnh hưởng đến đường tỉnh 523, đảm bảo giao thông thông suốt.

Các Sở và các đơn vị liên quan, theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn có trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn UBND huyện Thạch Thành tổ chức thực hiện đảm bảo theo quy định. Về lâu dài, UBND tỉnh Thanh Hoá giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan tham mưu bố trí vốn để xử lý chống sạt lở khu vực nêu trên.

NGUYỄN LINH

Ý kiến bạn đọc