Nhiều người phát hiện bệnh lao phổi, phổi tắc nghẽn… nhờ chương trình khám miễn phí

VHO - Sáng ngày 17.12 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông (Hà Nội), hơn 3.000 người dân trên địa bàn thành phố đã đến khám sàng lọc miễn phí các bệnh lý về phổi. Các bác sĩ đã phát hiện một số bệnh nhân mắc lao phổi, phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) và nghi ngờ có khối u ở phổi.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình “Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi” khám sàng lọc các bệnh lý về phổi và ung thư phổi do Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức. Dự kiến 50.000 người dân trên địa bàn TP Hà Nội, TP Đà Nẵng, TP Cần Thơ, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ được khám miễn phí từ nay đến hết tháng 1.2024.

Nhiều người phát hiện bệnh lao phổi, phổi tắc nghẽn… nhờ chương trình khám miễn phí - Anh 1

Đông đảo người dân Hà Nội tới khám sàng lọc miễn phí các bệnh liên quan đến phổi

Tại lễ phát động cấp Trung ương diễn ra ngày 17.12 ở Hà Nội, Ts.Bs. Hà Anh Đức, chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cho biết, ung thư phổi và COPD tại Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức. Đối với ung thư phổi, tình hình ở Việt Nam khá nghiêm trọng vì số ca mắc mới và tử vong cao. Điều đáng lo ngại là khoảng 75% bệnh nhân ung thư phổi tại Việt Nam được phát hiện ở giai đoạn muộn, gây khó khăn trong việc điều trị và thường dẫn đến tỉ lệ sống thêm không cao. Ung thư phổi và các bệnh lý về phổi khác đang trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm, khả năng điều trị thành công là rất cao. Mọi người, đặc biệt là những người có nguy cơ cao, nên tham gia chương trình sàng lọc này.

Trong khi đó, Ts.Bs Nguyễn Trọng Sơn, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ TP Hà Nội nhấn mạnh: “Với vai trò của một y bác sĩ, tôi hiểu rõ tầm quan trọng của việc chẩn đoán sớm và chính xác. Chúng ta không chỉ giúp bệnh nhân có cơ hội chiến thắng bệnh tật mà còn giúp họ tiết kiệm được thời gian, chi phí và giảm bớt những đau đớn không cần thiết. Đây là lý do tại sao tôi và các đồng nghiệp của mình đặc biệt hưởng ứng chương trình này. Chúng tôi cũng cam kết sẽ làm việc không mệt mỏi để đảm bảo chất lượng dịch vụ khám sàng lọc, cũng như hỗ trợ và chăm sóc cho những bệnh nhân được chẩn đoán qua chương trình này”.

Tại lễ phát động, hơn 3000 người dân Thủ đô có độ tuổi trên 40 đã được khám, tư vấn, xét nghiệm máu cơ bản, chụp X-quang, siêu âm, điện tim và được tặng những phần quà chăm sóc sức khỏe phổi. Đồng thời được hướng dẫn cài app theo dõi sức khỏe thường xuyên và đặc biệt được trải nghiệm sàng lọc bệnh với công cụ trí tuệ nhân tạo thông qua trả lời bộ câu hỏi và đọc kết quả X-quang. Thông tin từ Ban tổ chức cho biết, ngay trong buổi sáng, các bác sĩ đã phát hiện 3 ca lao phổi, 2 ca COPD, 2 ca nghi ngờ khối u được gửi chụp CT.

Cũng nhân dịp này, Ban tổ chức đã dành ra 5 suất quà, mỗi suất bao gồm 5 triệu đồng tiền mặt và quà tặng dành tặng cho gia đình 5 bệnh nhân ung thư có hoàn cảnh khó khăn.

Chương trình “Chuyển đổi số vì sức khỏe Phổi” nằm trong khuôn khổ các hoạt động cộng đồng đầu tiên của mạng lưới Đổi mới sáng tạo y tế do Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Công ty TNHH Astrazeneca làm nòng cốt. Đây là sáng kiến nhằm thúc đẩy và hỗ trợ sự phát triển của các ý tưởng, công nghệ và giải pháp mới trong lĩnh vực y tế.

Người dân tại 5 tỉnh thành phố trong chương trình có thể đăng ký trực tuyến trên website phoikhoe.net hoặc trực tiếp tại các cơ sở y tế tham gia chương trình để được tham gia khám sàng lọc, chụp X-quang phổi miễn phí. Nếu có dấu hiệu bệnh lý sẽ được bố trí tài trợ đo chức năng hô hấp hoặc chụp cắt lớp liều thấp. Với bệnh nhân có kết luận bệnh lý, người bệnh sẽ được giới thiệu tham gia các chương trình hỗ trợ về điều trị và tư vấn, theo dõi sức khỏe thường xuyên. Tổng giá trị khám mỗi người dân có thể nhận được trị giá hơn 3 triệu đồng.

Tính đến ngày 30.11, chỉ riêng trên địa bàn TP HCM. Các bệnh viện đã khám cho 12455/14417 người bệnh đăng ký trên page phoikhoe.net, trong đó có 283 ca chụp CT phát hiện 21 ca có u, có kiểm tra lại với CT liều cao có cản quang, giai đoạn 1-3; 193 ca đo CNHH phát hiện đc 11 ca COPD trong đó 3 ca Khí phế thũng và 08 ca Viêm phế quản mạn tính.

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc