Cận trọng với "hạch" viêm kéo dài

VHO - Trong vòng 5 năm, gia đình bé trai đưa đi khám ở các nơi nhưng đều được chẩn đoán là hạch viêm, chỉ theo dõi chứ không can thiệp. Tuy nhiên, kích thước “hạch” ngày càng lớn, bệnh nhân sau đó đến khám tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương và bất ngờ phát hiện bé bị u khoang bên họng phải.

Gia đình cho biết, từ năm 3 tuổi, bé Nguyễn Hoàng V. (Sơn Tây, Hà Nội) được phát hiện có khối u nhỏ ở góc hàm phải nhưng đi khám nhiều nơi đều không được chỉ định can thiệp vì cho đó là hạch viêm, hay sưng Amidan, không có gì phải lo lắng.

Cận trọng với

PGS.TS Phạm Tuấn Cảnh khám cho bệnh nhi

Nhưng đến 8 tuổi, “hạch” cang ngày càng lớn nên đưa đến Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương để khám và được bác sĩ chỉ định nhập viện. Lúc này, khối u lớn vùng cổ bên phải kích thước khoảng 4x7 cm, cứng chắc, di động ngang, lồi vào thành bên họng kèm triệu chứng viêm mũi họng cấp.

Tại đây, bệnh nhi đã được các chuyên gia đầu ngành thăm khám, hội chẩn và xác định là u khoang bên họng phải. Theo PGS.TS Phạm Tuấn Cảnh – Giám đốc bệnh viện trực tiếp phẫu thuật, điều trị, theo dõi cho bệnh nhi, vùng khoang bên họng có nhiều cấu trúc mạch máu thần kinh quan trọng, đặc biệt là động mạch cảnh. Đối với trường hợp của bệnh nhi, khối u dính sát động mạch cảnh trong, lan lên nền sọ nên quá trình bóc tách đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn trọng, chính xác.

Ca mổ kéo dài gần 4 tiếng đồng hồ. Với trình độ chuyên môn cao cùng các thiết bị hiện đại, các chuyên gia đã bóc tách được trọn vẹn khối u, bảo tồn hệ động mạch cảnh, các dây thần kinh quan trọng và không gây mất quá nhiều máu cho bé. Hậu phẫu bé tiến triển tốt, sức khỏe ổn định, vết mổ khô, các chức năng và thẩm mỹ vùng cổ mặt được đảm bảo.

“Do khối u ở vùng mặt nên khi có chỉ định mổ, gia đình rất lo lắng về chức năng của hàm cũng như vấn đề ngoại hình của cháu. Thật may sau khi phẫu thuật cháu không đau nhiều, hiện nay khuôn mặt đã phục hồi và cháu đã sinh hoạt bình thường trở lại”, gia đình bệnh nhi xúc động chia sẻ.

PGS.TS Phạm Tuấn Cảnh cho biết thêm: Bệnh lý khối u vùng đầu - cổ - mặt nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chức năng các bộ phận và thẩm mỹ vùng cổ mặt. Khối u của bệnh nhi là khối u lành tính. Tuy nhiên, khối u kích thước lớn ở một bệnh nhân nhỏ tuổi cũng là một khó khăn cho quá trình gây mê, trong phẫu thuật vẫn có nhiều nguy cơ như: chảy máu, tổn thương mạch máu, dây thần kinh, thủng họng hoặc không lấy hết u…

Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng khuyến cáo: Khối u khoang bên họng về cơ bản có 2 loại: lành tính và ác tính (ung thư). Trong đó, khối u lành tính có thể điều trị triệt để bằng phẫu thuật và thường ít tái phát. Khối u ác tính tương đối khó xử lý, ngoài phẫu thuật còn cần điều trị hóa chất hoặc xạ trị. Việc phát hiện và điều trị sớm cho hiệu quả cao hơn. Chính vì vậy, ngay khi xuất hiện những dấu hiệu bất thường, đặc biệt khi nhận thấy có các khối sưng vùng cổ, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế đúng chuyên khoa uy tín. Bên cạnh đó, người dân nên thăm khám sức khỏe định kỳ do các dấu hiệu bệnh không biểu hiện rõ ràng, khối u thường đã phát triển lớn mới được phát hiện có thể gây những biến chứng nặng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc