Trao giải và trình diễn ca khúc cuộc thi sáng tác “Còn mãi với thời gian”

VHO - Chương trình trao giải cho các tác giả và biểu diễn các ca khúc trong cuộc thi sáng tác học đường “Còn mãi với thời gian” vừa diễn ra nhân kỷ niệm 48 năm thành lập Trường ĐH Văn hóa TP.HCM (3.1.1976 - 3.1.2024). Đây là đợt vận động sáng tác mới các ca khúc về trường do sinh viên lớp Đại học quản lý 15.2, chuyên ngành Tổ chức sự kiện VHTTDL thực hiện với sự cố vấn chuyên môn của TS. Đạo diễn Hoàng Duẩn và các giảng viên, nghệ sĩ.

Trao giải và trình diễn ca khúc cuộc thi sáng tác “Còn mãi với thời gian” - Anh 1

Tiết mục biểu diễn của chương trình

Ban giám khảo cuộc thi gồm: PGS.TS nhạc sĩ Phan Quốc Anh, nguyên Giám đốc Sở VHTTDL Ninh Thuận; nhạc sĩ Trần Xuân Mai Trâm; nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch Hội Âm nhạc TP.HCM.

Theo PGS.TS nhạc sĩ Phan Quốc Anh, Chủ tịch Hội đồng giám khảo: “Các ca khúc đều thể hiện được sự tươi mới, trẻ trung. Nhiều tác phẩm đã chạm được đến trái tim người nghe nhờ chất lượng âm nhạc, lời ca và phong cách thể hiện. 

“Về âm nhạc, nhiều tác giả đã khám phá những phong cách mới trong việc lựa chọn thang âm, điệu thức, vận dụng khả năng điều tiết hài hoà giữa lý tính (trường quy, quy luật phát triển âm nhạc) và cảm tính (tâm hồn). Một số tác phẩm tương đối hoàn chỉnh về khúc thức, diễn biến hoà thanh phù hợp và có tính mới. Một số ca khúc có giai điệu đẹp, cảm hoá được người nghe”, nhạc sĩ Phan Quốc Anh đánh giá. 

Chi tiết thêm về một số ca khúc, Hội đồng giám khảo cho biết, nếu như Đại học Văn hoá trong tôi tương đối hoàn thiện cả về phần nhạc, phần lời, hoà thanh và giọng ca thể hiện thì Nhớ thầy đầy cảm xúc, làm cho người nghe rơi nước mắt; ca khúc Văn hoá giảng đường trong tôi là tác phẩm có nhiều khám phá mới, lạ và kỹ thuật âm thanh tốt…

Trao giải và trình diễn ca khúc cuộc thi sáng tác “Còn mãi với thời gian” - Anh 2

Nhạc sĩ Phan Quốc Anh trao giải nhất cho tác giả Cao Thái Tuấn

Kết quả, giải Nhất thuộc về tác phẩm Đại học Văn hóa trong tôi” của Cao Thái Tuấn sáng tác; giải Nhì cho tác phẩm Văn hóa giảng đường trong tôi của Nguyễn Huỳnh Tùng Sơn; giải Ba cho tác phẩm Nhớ Thầy của Tạ Đình Trung; hai giải Khuyến khích trao cho Cảm ơn thầy và Còn mãi với thời gian của Dương Thái Lâm và Nguyễn Hùng Thủy. 

Với sự đầu tư bài bản, dàn dựng công phu và đầy màu sắc bởi các giảng viên, cựu sinh viên, sinh viên Trường ĐH Văn hóa TP.HCM, mỗi ca khúc, tác phẩm không những khắc hoạ đậm nét những dấu ấn, kỷ niệm trong hành trình 48 năm của thầy và trò đã xây dựng nên từ những khó khăn ban đầu đến một thương hiệu ĐH Văn hoá TP.HCM như hôm nay, mà còn thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn, tôn sự trọng đạo” của các thế hệ sinh viên gửi đến thầy, cô.

Trao giải và trình diễn ca khúc cuộc thi sáng tác “Còn mãi với thời gian” - Anh 3

Các tác giả đạt giải của cuộc thi 

Chương trình với hai chương: Chương 1 chủ đề “Dòng thời gian” gồm những tác phẩm của các thầy cô là giảng viên các thế hệ của trường như: PGS.TS Trần Văn Ánh - nguyên Hiệu trưởng; PGS.TS Xuân Hồng - nguyên Phó Hiệu trưởng; PGS.TS nhạc sĩ Phan Quốc Anh, giảng viên, thành viên hội đồng trường. Chương 2 chủ đề “Hồi thanh âm” là những sáng tác của các cựu sinh viên, hiện đang là những nhạc sĩ nổi tiếng, cán bộ đang công tác tại các địa phương, đơn vị như: Nguyễn Hải Phong, Nguyễn Bá Hùng, Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Văn Sang, Viết Duy, Nguyễn Dân, Huỳnh Công Khôi Nguyên, Linh Linh… Chương 3 “Nhịp điệu đam mê” là phần trình diễn những tác phẩm đạt giải của Cuộc thi sáng tác ca khúc học đường.

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc