Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi nỗ lực khắc phục sạt lở bờ biển

VHO - Nạn triều cường, sóng lớn đã làm cho đoạn bờ biển khu vực Hòn Cóc, thuộc thôn Tuyết Diêm 1, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) bị sạt lở nặng. Sạt lở đe doạ đường giao thông Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất và hành lang an toàn của một số công trình thuộc Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi nỗ lực khắc phục sạt lở bờ biển - Anh 1

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất vận chuyển gạch, đá 

Những ngày này, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất, Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi tổ chức kè một số vị trí sạt lở. Bê tông, gạch, đá… những vật liệu có khả năng ngăn sóng biển đều được cán bộ, chiến sĩ tận dụng san lấp, gia cố các điểm sạt lở. Tuy nhiên, những nỗ lực của đơn vị cũng chỉ như "hạt muối bỏ biển" trước nạn triều cường xâm thực diễn ra hàng năm. 
Thiếu tá Huỳnh Thanh Phúc Phó đồn trưởng, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất cho biết, hiện nay đơn vị đã cử từ 10 đến 15 cán bộ, chiến sĩ để ra tổ chức kè một số vị trí sạt lở. Tuy nhiên cái việc đưa cán bộ, chiến sĩ ra để kè, sửa chửa cũng chỉ là tạm thời trong việc sạt lở trước đơn vị.

Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi nỗ lực khắc phục sạt lở bờ biển - Anh 2

Khắc phục tạm thời chống sạt lở

Người dân và chính quyền địa phương cho biết, trong khoảng 3 năm trở lại đây nạn triều cường xâm thực đã làm cho 2.000 mét bờ biển từ Đồn Biên phòng Dung Quất đến núi Hòn Cóc bị bào mòn. Những công trình như đường giao thông dẫn vào đồn biên phòng, hành lang an toàn tuyến ống và bể chứa sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng bở nạn sạt lở.
Ông Mai Văn Xế người dân thôn Tuyết Diêm 1, xã Bình Thuận nói: “Tới mùa biển động là triều cường xâm thực vô đất liền, bây giờ vô đây đến sáu, bảy mét rồi cây cối ngã đổ hết”.

Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi nỗ lực khắc phục sạt lở bờ biển - Anh 3

Khu vực sạt lở bờ biển nghiêm trọng

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thuận Nguyễn Thanh Hiếu cho biết: “Xã đã nhận được phản ánh của người dân cũng như đồn biên phòng. Địa phương tiến hành kiểm tra, trong thời gian đến xã sẽ có báo cáo gửi huyện và đề nghị các cấp xem xét đầu tư lâu dài cho bờ biển này”.
Khắc phục sóng biển xâm thực, sạt lở đất bằng các biện pháp căn cơ, lâu dài ở khu vực bờ biển nói trên là việc làm cần thiết. Bởi mỗi tấc đất nơi đây đều có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo quốc phòng, an ninh và phát triển công nghiệp ở khu kinh tế Dung Quất của tỉnh Quảng Ngãi.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc