Làng hoa “Sa Đéc” Bình Định rộn ràng mùa hoa Tết

VHO - Làng hoa Bình Lâm ở xã Phước Hoà (Tuy Phước, Bình Định) là một trong những vựa hoa Tết lớn của tỉnh này, được ví như một làng hoa thu nhỏ ở Sa Đéc của tỉnh Đồng Tháp Những ngày này, nhiều người từ khắp nơi tìm về các vườn để chọn cho mình những chậu hoa ưng ý nhất. Người trồng hoa vui mừng vì năm nay sản lượng hoa bán ra cao hơn năm ngoái, thu nhập từ việc trồng hoa đem lại lợi nhuận khá.

Những ngày tháp Chạp năm nay, trên những con đường lớn của huyện Tuy Phước, người dân đã vận chuyển hàng trăm chậu hoa từ các vườn ra để bày bán. Sắc vàng hoa cúc, sắc đỏ lay ơn; màu tím, màu cam sặc sỡ của vạn thọ… bung nở khoe sắc cả làng Bình Lâm. Còn tại các vườn, người dân đang hối hả những công đoạn cuối cùng để kịp giao hoa cho khách về chơi Tết.

Làng hoa “Sa Đéc” Bình Định rộn ràng mùa hoa Tết - Anh 1

Năm nay, cúc pha lê ở làng hoa Bình Lâm hút thương lái đến mua

Ông Nguyễn Kim Dư (thôn Bình Lâm, xã Phước Hoà) cho biết: Năm nay gia đình tôi trồng được khoảng hơn 3.000 chậu hoa với nhiều loại như cúc hoạ mi, hoa mắt nai, vạn thọ, hoa đồng tiền và cúc kim cương. Từ giữa tháng 9 âm lịch, gia đình tôi đầu tư hàng chục triệu đồng để trồng hoa cung cấp cho thi trường hoa tết năm nay. “Từ giữa tháng 10 âm lịch, vườn của gia đình đã có nhiều khách đến đặt mua. Đến nay, có khoảng 2/3 số hoa trong vườn đã được khách trong tỉnh đặt mua để chở đi nơi khác tiêu thụ.

Theo ông Dư, năm nay thị trường hoa cũng rất lớn, người dân có nhiều lựa chọn hơn chọn những chậu bông đẹp nhất để chưng trong những ngày Tết, do đó đầu ra của việc bán hoa cũng có phần chậm hơn các năm trước. Tuy nhiên, đối với những chậu hoa gia đình ông trồng được hầu hết là loại nhỏ và loại trung nên đầu ra cũng tương đối ổn định. “Đối với hoa vạn thọ thì giá khoảng 10.000 - 15.000 đồng/chậu; đối với hoa mắt nai giá khoảng 15.000-20.000/chậu; đối với cúc thì từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn/chậu tuỳ theo độ lớn nhỏ của khung chậu. Do thời tiết thuận lợi nên hoa sinh trưởng tốt, nở đúng thời gian nên khách rất ưng ý. Tôi hy vọng trong những ngày tới, số hoa còn lại sẽ được bán hết để gia đình có một cái Tết tươm tất. Nếu trừ chi phí đầu tư, thì năm nay gia đình kiếm được khoảng vài chục triệu đồng” ông Dư cho biết thêm.

Làng hoa “Sa Đéc” Bình Định rộn ràng mùa hoa Tết - Anh 2

Ông Nguyễn Kim Dư vận chuyển hoa mắt nai để giao cho khách hàng

Cạnh đó không xa, tại vườn hoa Tết của mình, vợ chồng ông Văn Tấn Thành cũng đang hối hả đẩy những chậu hoa cúc pha lê ra phía ngoài đường để thương lái đến chở đi tiêu thụ. Năm nay gia đình ông trồng được khoảng 300 chậu cúc pha lê, và đến thời điểm hiện tại toàn bộ số hoa này của vợ chồng ông đã được thương lái và khách đặt mua hết. Tuy theo kích thước và hình dáng các chậu hoa mà giá cả cũng khác nhau, dao động từ 250.000 – 1.00.000 đồng mỗi chậu.

“Tôi thấy việc trồng hoa cũng cho lợi nhuận cao hơn trồng lúa, lại đỡ công chăm sóc hơn nên gia đình mạnh dạn đầu tư. Đến nay, đối với vườn hoa của gia đình, ngoài công chăm bón, vợ chồng tôi đã chi phí vào đó khoảng gần 40 triệu đồng. So với năm ngoái, đầu ra của cúc pha lê có phần ổn định hơn cũng dễ bán hơn”, ông Thành chia sẻ và nói, năm nay 300 chậu cúc của gia đình được khách từ Gia Lai và TP Quy Nhơn đặt mua hết, chỉ còn lại những chậu nhỏ với nhiều loại hoa khác nhau. Nếu hoa được mua hết, sau khi trừ các chi phí, ước tính gia đình tôi thu lợi nhuận khoảng 100 triệu đồng.

Hiện nay, tại Bình Lâm còn có hàng trăm hộ dân trồng hoa bán Tết. Theo người dân, thời tiết những tháng vừa qua ổn định, các vườn hoa phát triển tốt, ít sâu bệnh và nở hoa đúng dịp Tết nên rất nhiều khách đặt mua sớm. Tính đến thời điểm hiện tại, đa phần các chủ vườn đã bán được hơn phân nửa số hoa trồng được. Số còn lại, người dân sẽ mang ra các chợ hoa để bày bán.

Ông Nguyễn Tấn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Hoà cho biết: “Bình Lâm là có khoảng 255 hộ trồng hoa, với 56ha. Hàng năm, ước tính làng hoa bán ra thị trường vào dịp Tết Nguyên đán khoảng 54 nghìn chậu hoa các loại, trong đó chủ yếu là hoa cúc (gần 47.000 chậu), với doanh thu trên 7 tỉ đồng, bước đầu mang lại hiệu quả sản xuất cao. Từ đó, nghề trồng hoa kiểng Bình Lâm đã góp phần tạo thêm công ăn việc làm, tăng thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo và tạo cảnh quan cho xây dựng nông thôn mới”.

Làng hoa “Sa Đéc” Bình Định rộn ràng mùa hoa Tết - Anh 3

Người trồng hoa Bình Lâm vui mừng, vì Tết năm nay hoa được mùa được giá

Cũng theo ông Hùng, năm nay, thời tiết thuận lợi nên việc trồng hoa của bà con tương đối thuận lợi. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 80% số hoa của người dân ở Bình Lâm đã được thương lái và khách đặt mua.

Được biết, năm 2021, UBND tỉnh Bình phê duyệt Đề án Phát triển làng nghề trồng hoa Bình Lâm, với mục tiêu phát triển làng nghề trồng hoa kiểng gắn với dịch vụ du lịch tham quan tháp Chăm Bình Lâm… Từ đó nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân ở làng nghề. Theo đề án, diện tích của làng nghề trồng hoa khoảng 88ha, được triển khai thực hiện ở thôn Bình Lâm (xã Phước Hòa) và thôn Tú Thủy (xã Phước Hiệp). Giai đoạn từ năm 2021 - 2025, huyện Tuy Phước hình thành vùng trồng hoa kiểng tập trung khoảng 3ha, xung quanh khu vực tháp Bình Lâm.

Bà Nguyễn Thị Kim Chung, Phó Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cho biết: Làng hoa Bình Lâm cách TP. Quy Nhơn, trung tâm du lịch của tỉnh 17km là điều kiện thuận lợi để du khách, các đơn vị lữ hành tổ chức các tour du lịch đến thăm quan tìm hiểu và trải nghiệm. “Khu vực Bình Lâm có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Khi trở thành vùng sản xuất hoa kiểng tập trung có quy mô lớn, đa dạng các loài hoa kiểng, làng hoa Bình Lâm sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn vì có sự kết nối với tour tham quan tìm hiểu về các di tích lịch sử, văn hóa, sinh thái nổi tiếng trên địa bàn huyện và xung quanh khu vực tháp Chăm Bình Lâm”, bà Chung nhìn nhận.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc