Sở Y tế Hà Giang: Làm tốt nhiệm vụ chính trị với Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì

VHO - Thực hiện Quyết định số 1340-QĐ/TU, ngày 19.2.2024 của Tỉnh uỷ Hà Giang về việc kiện toàn các đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ theo dõi, chỉ đạo và giám sát thường xuyên việc thực hiện nhiệm vụ chính trị đối với các Đảng bộ huyện, thành phố, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Sở Y tế Hà Giang tiếp tục đồng hành cùng Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì nói chung và Đảng ủy, bà con nhân dân xã Sán Sả Hồ và Pờ Ly Ngài nói riêng trong việc theo dõi, chỉ đạo và giám sát thường xuyên việc thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Xã Sán Sả Hồ và Pờ Ly Ngài cách trung tâm huyện Hoàng Su Phì 18 đến 23 km về phía Bắc, giao thông đi lại khó khăn, đại đa số là đồng bào dân tộc Nùng; Địa hình nhiều đồi núi, hay xảy ra lũ ống, lũ quét sạt lở vào mùa mưa; Điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, giao thông không thuận lợi; Hoạt động sản xuất của nhân dân chủ yếu là nông nghiệp, trồng trọt và chăn nuôi, kinh tế phát triển theo hướng tự cung, tự cấp. Những năm qua cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, và sự nỗ lực và quyết tâm cao Đảng bộ, Chính quyền và người dân, xã Sán Sả Hồ và xã Pờ Ly Ngài vẫn luôn cố gắng tích cực trong công tác xóa đói giảm nghèo, tìm hướng phát triển kinh tế để tăng thu nhập đời sống cho nhân dân đến nay xã đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Theo đại diện Sở Y tế Hà Giang, những năm qua triển khai thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Nghị quyết số 27/NQ-TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang về thực hiện xóa bỏ hủ tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030. Đảng ủy xã đã tập trung lãnh chỉ đạo, cam kết thực hiện Chỉ thị 09, Nghị quyết 27 đặc biệt là các vấn đề về xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, tổ chức ma chay, hiếu, hỉ, ....

Sở Y tế Hà Giang: Làm tốt nhiệm vụ chính trị với Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì - Anh 1

 Ông Nguyễn Văn Giao, Giám đốc Sở Y tế Hà Giang phát biểu chương trình

Sự phát triển của đời sống kinh tế - xã hội đã có tác động tới sự đổi thay về nhận thức văn hóa cộng đồng, bản sắc văn hóa của từng dân tộc. Việc bảo tồn, duy trì, phát triển những phong tục truyền thống, những giá trị văn hóa cốt lõi của cộng đồng, loại bỏ những hủ tục, những phong tục không còn phù hợp với tiến trình phát triển là hết sức cần thiết.

Đại diện Sở Y tế Hà Giang cho biết thêm, cùng với việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy những giá trị, nét đẹp văn hóa của các dân tộc, những phong tục lạc hậu, không còn phù hợp với sự phát triển của xã hội như: mất vệ sinh môi trường (thả rông gia súc, gia cầm), mê tín dị đoan (cúng khi ốm đau và khấn cầu thần linh, kiêng cữ,...), vi phạm các quy định pháp luật (tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống) gây lãng phí, ảnh hưởng đến kinh tế hộ gia đình, ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất (ăn uống kéo dài trong các dịp tang ma, cưới hỏi, lễ hội)... cần sớm được loại bỏ.

Sở Y tế Hà Giang: Làm tốt nhiệm vụ chính trị với Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì - Anh 2

 Lãnh đạo S,ở ban, ngành cùng bà con đồng bào dân tộc hướng dẫn cải tạo vườn tạp, vệ sinh môi trường

Trong ba ngày liên tiếp từ 15 đến ngày 17 tháng 3 năm 2024 vừa qua Sở Y tế Hà Giang đồng hành, phối hợp với Đảng ủy, UBND xã Sán Sả Hồ và Pờ Ly Ngài tổ chức các hoạt động tình nguyện tại xã với các nội dung cải tạo vườn tạp, vệ sinh môi trường, trồng cây, thăm hỏi, tặng quà và Khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí,… Với mong muốn thông qua các hoạt động tình nguyện để góp phần tháo bỏ một trong “mắt xích trong đói nghèo - lạc hậu” và khơi dậy tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, cải tạo vườn tạp, chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi, giúp đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân được nâng cao, được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, mức sống của người dân được cải thiện. Qua đó góp phần giữ vững, củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân với Đảng, tin tưởng vào đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong đó có việc bài trừ những hủ tục lạc hậu, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc và xây dựng đời sống văn hóa mới, nông thôn mới ở địa phương”.

Sở Y tế Hà Giang: Làm tốt nhiệm vụ chính trị với Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì - Anh 3

Các y,  bác sĩ khám chữa bệnh miễn phí cho bà con

Để đạt được điều đó cần có sự vào cuộc của cấp ủy chính quyền từ huyện đến cơ sở thực hiện một cách thường xuyên, liên tục, kiên trì cùng với sự linh hoạt, đổi mới về phương pháp, cách thức phù hợp với nhận thức của đồng bào. Vừa xây dựng đời sống văn hóa mới vừa bảo vệ môi trường, vệ sinh nhà cửa, đường làng, ngõ xóm theo các tiêu chí xây dụng nông thôn mới đồng thời bài trừ hủ tục lạc hậu gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc”, ông Nguyễn Văn Giao, Giám đốc Sở Y tế Hà Giang nhấn mạnh.

                 

THÙY LINH

Ý kiến bạn đọc