Cô gái trẻ truyền nghề làm hoa giấy cho người khuyết tật

VHO -Từ bỏ công việc ổn định ở một công ty du lịch, cô gái trẻ Lê Thị Thanh Nhàn đã trở về mở không gian hoa giấy mang tên Lavin Home. Đây cũng là nơi kết nối và đào tạo nghề cho những người khuyết tật trên địa bàn, giúp họ có công việc và thu nhập ổn định để trang trải cuộc sống.

Cô gái trẻ truyền nghề làm hoa giấy cho người khuyết tật - Anh 1

 Cô chủ nhỏ của Lavin Home hướng dẫn các chị em phụ nữ khuyết tật làm hoa giấy

Lavin Home nằm trên khu đồi nhỏ ở vùng ven TP Huế, trên đường Lê Ngô Cát, phường Thủy Xuân. Không gian yên bình nơi đây đã trở thành điểm đến trải nghiệm của du khách trong nước và quốc tế, họ không chỉ được tự tay làm hoa mà còn tìm hiểu thêm về cách giao tiếp ký hiệu ngôn ngữ. Cô gái trẻ Lê Thị Thanh Nhàn (31 tuổi) là người đã lên ý tưởng và dồn công sức xây dựng Lavin Home để kết nối, sẻ chia và đào tạo nghề làm hoa giấy cho những phụ nữ bị khuyết tật.

Thanh Nhàn tốt nghiệp ĐH Ngoại ngữ Huế với tấm bằng hạng ưu và được nhận vào làm việc tại một công ty du lịch chuyên khai thác các sản phẩm văn hóa truyền thống. Niềm đam mê làm hoa giấy được cô ấp ủ từ thời sinh viên, nên khi làm xong công việc công ty, Thanh Nhàn lại tranh thủ làm hoa. Những sản phẩm của cô được nhiều người biết đến và yêu thích. “Năm 2018, em có duyên gặp một người bạn muốn học làm hoa giấy. Biết bạn bị bệnh xương thủy tinh nhưng vẫn kiên cường, lạc quan và muốn được làm nghề, em đã quyết định nghỉ việc ở công ty để có thêm thời gian dành cho bạn. Thêm đó, nhờ sự kết nối của một số người quen, em cũng học thêm ngôn ngữ ký hiệu để tiếp xúc, giao lưu và dạy nghề cho các bạn bị câm, điếc trên địa bàn. Năm 2018, Lavin Home ra đời và trở thành điểm đến giao lưu, học nghề của các bạn nữ khuyết tật”, Lê Thị Thanh Nhàn kể lại.

Đến nay, Lavin Home đã có 17 bạn theo học nghề làm hoa giấy và một số người đã ra nghề, tạo dựng được thương hiệu riêng cho mình. Một số khác ở lại làm việc cùng với Thanh Nhàn với mức thu nhập khoảng 3-4 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, hằng tuần Thanh Nhàn mang theo giấy, vật liệu về các vùng quê ở huyện Phong Điền, Quảng Điền, thị xã Hương Trà, đến tận nhà những bạn bị xương thủy tinh để hướng dẫn và cùng nhau làm hoa giấy. “Thỉnh thoảng, khi sức khỏe ổn định, Lavin Home sẽ thuê xe ô tô để đưa các bạn đến ngôi nhà chung cùng giao lưu với những người đang học và làm ở đây”, Thanh Nhàn cho biết.

Chị Đào Thị Trà My (29 tuổi, trú tại phường Vỹ Dạ, TP Huế) là người gắn bó với Lavin Home từ những ngày đầu và hiện vẫn cùng với những chị em khác làm hoa giấy tại đây. Bị khiếm thính bẩm sinh, My gặp khá nhiều khó khăn trong cuộc sống. “Trước đây, em đã từng đi làm thợ may nhưng mức lương rất thấp, không đủ trang trải chi phí sinh hoạt cá nhân lại ít khi giao tiếp với người khác vì họ không hiểu ngôn ngữ ký hiệu. Từ khi gặp chị Nhàn, em mạnh dạn và tự tin hơn, cảm thấy rất vui vì được học và làm nghề, có thu nhập ổn định cũng như được giao lưu với nhiều bạn bè cùng hoàn cảnh”, Trà My tâm sự bằng ngôn ngữ ký hiệu.

Từng làm việc trong lĩnh vực du lịch nên Thanh Nhàn quen biết nhiều đơn vị lữ hành và anh chị em hướng dẫn viên, nên qua đó họ đã kết nối khách đến với Lavin Home. Vào những tháng cao điểm, ngày nào cũng có khoảng 15-20 đoàn đến trải nghiệm làm hoa. Những sản phẩm tại đây cũng được nhiều khách hàng ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng… ưa chuộng. Thanh Nhàn cho biết, thông qua mạng xã hội, khách hàng trên khắp miền tổ quốc đã kết nối mua hàng; đồng thời, Lavin Home cũng chia sẻ cách làm hoa để những người yêu thích có thể tự tay trải nghiệm, biết đâu đó sẽ là cơ duyên để họ gắn kết với nghề.

Bà Hoàng Thị Phương Hiền, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ: “Với tinh thần tương thân, tương ái, chị Lê Thị Thanh Nhàn, chủ nhân của Lavin Home là một trong những người trẻ đã từ bỏ công việc ổn định để mở ra một không gian riêng giúp đỡ người khuyết tật. Mô hình làm nghề hoa giấy cùng các chương trình workshop của Thanh Nhàn đã thu hút du khách và người tiêu dùng, góp phần mang lại thu nhập ổn định cho những người yếu thế trong cộng đồng. Thanh Nhàn là gương mặt trẻ tiêu biểu được vinh danh Phụ nữ vì cộng đồng của tỉnh Thừa Thiên Huế trong năm 2023 vừa qua. Chúng tôi mong rằng, những mô hình, chương trình vì cộng đồng của chị em phụ nữ sẽ được lan tỏa rộng rãi trong xã hội; qua đó góp phần giáo dục những người trẻ về lối sống nhân văn, có ích cho đời”… 

SƠN THÙY

Ý kiến bạn đọc