Gia tăng người già, trẻ em nhập viện do thời tiết nồm ẩm

VHO - Thời tiết nồm ẩm kéo dài khiến tình trạng người dân, nhất là người già và trẻ nhỏ phải đến viện do các bệnh về đường hô hấp đang có xu hướng gia tăng. BSCKII Nguyễn Văn Quang, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội) cho biết, miền Bắc đang trong những ngày mưa phùn, nồm ẩm. Đây là điều kiện thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi, gây nhiều bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều người.

Gia tăng người già, trẻ em nhập viện do thời tiết nồm ẩm - Anh 1

 

 Mùa nồm ẩm nhiều trẻ em nhập viện vì bệnh liên quan đến hô hấp, da liễu Ảnh: H.VÂN

 Cụ thể tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội), ông N.X.H (Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết, bản thân bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính từ năm 2007 nên mỗi khi thời tiết thay đổi, ông đều bị khó thở, người nóng ran rất khó chịu. Đợt này giao mùa, nồm ẩm, các triệu chứng trên của ông càng trầm trọng hơn.

Bên cạnh đó, người cao tuổi, trẻ nhỏ cũng là đối tượng dễ mắc bệnh trong điều kiện thời tiết thay đổi nóng ẩm như hiện nay. Ngồi chăm con gái 3 tuổi đang điều trị tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, chị P.T (ở Yên Nghĩa, Hà Đông) cho biết, hơn một tuần trước, thời tiết thay đổi mưa nắng thất thường, con gái chị có dấu hiệu sốt cao, ho nhiều, gia đình đưa bé đến viện khám, được các bác sĩ chẩn đoán viêm phổi, chỉ định nhập viện điều trị. Ngoài ra, Bệnh viện cũng tiếp nhận nhiều cháu bé nhập viện mắc bệnh lý do thời tiết nồm ẩm gây ra như viêm mũi dị ứng, sốt phát ban, viêm đường hô hấp do virus… Theo BSCKI Phạm Chiến Thắng, Phó trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, gần đây, thời tiết thay đổi liên tục, nóng ẩm khiến lượng bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp tăng cao. Cụ thể, 1-2 tuần trở lại đây, bệnh nhân đến khám tại bệnh viện tăng 20-30% so với ngày thường. Chủ yếu là các bệnh đường hô hấp như viêm phổi, bệnh phổi mãn tính, hen phế quản, giãn phế quản…

“Với tình trạng bệnh nhân tăng, bệnh viện đã tổ chức khám, sàng lọc, với những trường hợp nặng sẽ buộc phải nhập viện điều trị, còn những trường hợp nhẹ, không cần thiết phải nhập viện sẽ được bác sĩ hướng dẫn theo dõi, điều trị tại nhà, tránh tình trạng quá tải, lây nhiễm chéo trong thời điểm nền nhiệt ẩm như hiện nay”, bác sĩ Phạm Chiến Thắng cho hay. Lý giải về nguyên nhân khiến các bệnh đường hô hấp gia tăng trong thời tiết nồm ẩm , bác sĩ Thắng cho rằng, nồm ẩm, độ ẩm tăng cao là điều kiện thuận lợi để virus, vi khuẩn, nấm mốc, ký sinh trùng phát triển. Với những bệnh nhân bệnh phổi mãn tính, nền sức khỏe kém cộng với yếu tố môi trường như vậy, càng gia tăng nguy cơ bội nhiễm cũng như kích thích các đợt cấp bệnh phổi xuất hiện trở lại. Đáng chú ý, một số bệnh nhân có diễn biến phức tạp, diễn tiến bệnh nhanh, nặng hơn thời gian trước rất nhiều. Buổi sáng bệnh nhân có thể bình thường nhưng buổi chiều đã xuất hiện các cơn khó thở, nặng, có thể suy hô hấp. Vì vậy, các bác sĩ luôn theo dõi sát sao bệnh nhân, tránh tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn.

Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương cũng ghi nhận tình trạng gia tăng bệnh nhân ở đa dạng bệnh như nấm da hay còn gọi là hắc lào, lang ben, các bệnh liên quan đến dị ứng, viêm da dị ứng do phấn hoa, kích ứng do côn trùng… Bên cạnh đó, viêm da cơ địa, thường nặng mùa hanh khô, nhưng thời tiết này cũng làm bệnh nặng hơn, nhất là ở trẻ nhỏ chạy nhảy nhiều, ra mô hồi ở các nếp kẽ, ẩm ướt làm tình trạng viêm da nặng, hoặc bội nhiễm thêm vi khuẩn virus khác. Bác sĩ Nguyễn Thị Hà Vinh, Bệnh viện Da liễu Trung ương chia sẻ, các bệnh lý da liễu mùa nồm ẩm hay gặp ở người ra nhiều mô hôi, quần áo ẩm ướt; đặc biệt nam giới ra mồ hôi nhiều hơn sẽ dễ mắc hơn. Với người viêm da cơ địa, người da dầu, thanh thiếu niên có “trứng cá” thì có xu hướng bị nặng hơn.

Theo các chuyên gia, để phòng bệnh trong mùa nồm ẩm cách tốt nhất là cần có giải pháp để giữ gìn vệ sinh môi trường sống và nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Nên duy trì chế độ sinh hoạt khoa học như ngủ đúng giờ và đủ giấc; chú ý tập thể dục hằng ngày để tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nâng cao đề kháng của cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh. Đặc biệt đối với người già và trẻ nhỏ, cần chú ý chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học, cân bằng và đầy đủ các dưỡng chất, vi chất, vitamin cần thiết. Ăn chín, uống sôi để tránh mắc các bệnh về đường tiêu hóa; hạn chế tối đa việc ăn đồ tái, sống. Bên cạnh đó, khi ra khỏi nhà, nên đeo khẩu trang để phòng bệnh. Mặc đủ quần áo để thích ứng với thời tiết bên ngoài. Luôn mang theo ô hoặc áo mưa khi ra ngoài để cơ thể không bị dính nước mưa nhiễm lạnh. Ngoài ra, cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong thời tiết nồm ẩm; không ăn đồ ăn ôi thiu, mốc để tránh nhiễm khuẩn; giữ cho bát đũa sạch sẽ, không bị ẩm mốc. Nên sử dụng máy hút ẩm để tạo độ khô ráo hoặc bật điều hòa ở chế độ khô để giảm bớt độ ẩm, duy trì độ ẩm không khí ở mức 40 - 60% là tốt nhất. Quần áo cần được sấy thật khô để tránh tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển. Mặt khác, sàn nhà, cửa kính là những nơi dễ đọng nước, gây ẩm ướt và trơn trượt, dễ gặp nguy hiểm khi di chuyển nên cần được lau thường xuyên bằng khăn khô. Hạn chế mở cửa để không khí ẩm nồm có thể vào nhà.

Các chuyên gia khẳng định, dân gian cho rằng, trẻ bị mày đay thì cho tắm lá khế, viêm da khô đỏ tắm lá bạch đàn, xà cừ, sài đất… Lá cây có thể có chất sát khuẩn 1 chút, nhưng nếu nhiều quá, mạnh quá lại cũng có thể làm cho da khô, mát lớp lipit bảo vệ da, với viêm da cơ địa thì lại kiêng kị với da khô khi đó hàng rào da đang bị tổn thương, cần phải phục hồi. Một sai lầm thường gặp nữa, bố mẹ mua các loại thuốc lá, kem không rõ thành phần, có thể có corticoid… không phù hợp trong điều trị. Vì như nấm phải dùng thuốc nấm da cả dạng bôi và uống, bệnh nhân mới khỏi. Khi dùng các loại thuốc ko rõ thành phần nhất là có corticoid… sẽ làm tình trạng da nặng lên, nấm tăng sinh phát triển. 

VIỆT THANH

Ý kiến bạn đọc