Phát huy sức trẻ lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Ngãi

VHO - Là lực lượng trẻ đại diện cho trí tuệ, tinh thần xung kích, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tuổi trẻ lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Ngãi luôn đi đầu trong thực hiện các phong trào hành động cách mạng, nhất là việc khó, việc mới, việc quan trọng, gắn kết chặt chẽ với các phong trào của tuổi trẻ trong tỉnh.

Phát huy sức trẻ lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Ngãi - Anh 1

Thượng úy Huỳnh Văn Chung trình bày nội dung sáng kiến “Bộ đóng, mở tầm hướng súng máy phòng không 12,7mm” tại Hội thi vật chất, mô hình học cụ huấn luyện và sáng kiến, cải tiến kỹ thuật 

Có mặt tại buổi huấn luyện của Thượng úy Huỳnh Văn Chung, Phó Đại đội trưởng, Đại đội Pháo phòng không, Ban CHQS huyện Lý Sơn chúng tôi mới cảm nhận được rõ không khí huấn luyện tích cực hăng say của cán bộ, chiến sĩ nơi huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Từng động tác dứt khoát trong huấn luyện, thao tác sử dụng trang bị khí tài nhuần nhuyễn sau khi được cán bộ tổ chức huấn luyện, từng chiến sĩ trong đơn vị luôn nỗ lực cố gắng học tập để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện cường độ cao.
Thượng úy Huỳnh Văn Chung cho biết, để các chiến sĩ tại đơn vị nắm vững kiến thức và sử dụng thành thạo từng loại trang bị được biên chế theo nhiệm vụ huấn luyện của đơn vị, bản thân đã chuẩn bị nội dung giáo án chi tiết, học hỏi những phương pháp sư phạm mới nhất để truyền đạt cho các chiến sĩ trẻ. Đặc biệt, trong môi trường quân ngũ các chiến sĩ có trình độ đa dạng, ở nhiều vùng miền khác nhau, cán bộ phải luôn gần gũi, yêu thương chiến sĩ như những người anh em trong gia đình, nhờ đó mà các chiến sĩ luôn gần gũi, chia sẻ kịp thời, cán bộ phải luôn làm tốt công tác tư tưởng trong từng nhiệm vụ phân công, để mỗi chiến sĩ an tâm, chủ động khắc phục vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Phát huy sức trẻ lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Ngãi - Anh 2

Đơn vị kết nghĩa các trường học trên địa bàn huyện Lý Sơn động viên đơn vị Thượng úy Huỳnh Văn Chung (đang ngồi đánh đàn) trên thao trường huấn luyện

Là một sỹ quan trẻ, Thượng úy Huỳnh Văn Chung luôn gắn kết những kiến thức thực tiễn giữa giáo án và thực hành, là “cây sáng kiến” tại đơn vị trong nhiều năm qua vì đã có nhiều thành tích trong các Hội thi sáng kiến, cải tiến kỹ thuật các cấp. Từ năm 2022 đến nay, với những đề tài sáng kiến như: “Bộ đóng, mở tầm hướng súng máy phòng không 12,7mm”; “Thiết bị huấn luyện, kiểm tra pháo thủ số 4 của Pháo phòng không 37mm, 57mm” đã đạt giải Nhất cấp Bộ CHQS tỉnh, giải Ba cấp Quân khu, những sáng kiến, cải tiến góp phần mang tính ứng dụng hiệu quả trong công tác huấn luyện tại đơn vị. Nhiều năm liền, Thượng úy Huỳnh Văn Chung đã đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và nhiều bằng khen, giấy khen do các cấp trao tặng.

Phát huy sức trẻ lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Ngãi - Anh 3

Thượng úy Lê Huyền Linh (chính giữa) kiểm tra công tác bảo quản, bảo dưỡng vũ khí trang bị tại đơn vị

Lần đầu tiên tham gia và đoạt giải Nhất tại Hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình huấn luyện, kỹ thuật năm 2023 do Bộ CHQS tỉnh tổ chức, Thượng úy Lê Huyền Linh - Phó Đại đội trưởng Đại đội Kho Vũ khí – Đạn, Phòng kỹ thuật chia sẻ, bản thân cũng tham gia nhiều hội thi nhưng đây là hội thi sáng tạo đòi hỏi bản thân phải có kiến thức chuyên môn sâu, chủ động nghiên cứu, học hỏi thêm những công nghệ mới để đáp ứng yêu cầu trong công việc. Với những đề tài dự thi như: Phần mềm chỉ huy, quản lý vũ khí trang bị kỹ thuật; Thiết bị thử tỷ lệ nổ đạn bộ binh; Thiết bị bắn gián tiếp cối 60 do Thượng úy Lê Huyền Linh nghiên cứu, sáng kiến tham dự Hội thi đã đoạt giải Nhất, Nhì và được công nhận sáng kiến ứng dụng hiệu quả tại các đơn vị và trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương năm 2023. Ngoài ra, trong năm 2023, Thượng úy Lê Huyền Linh còn dành nhiều thành tích trong các phong trào thi đua Quyết thắng và các đợt thi đua cao điểm, đột kích.
“Đối với cán bộ trẻ thì môi trường làm việc trong Quân đội có những yêu cầu đặc thù riêng so với những công việc bên ngoài nên bản thân phải luôn tâm huyết, yêu thích và gắn bó với công việc mình đã chọn; luôn làm mới mình mỗi ngày với phương châm “Ngày hôm nay phải tiến bộ và trưởng thành hơn ngày hôm qua”, khơi dậy niềm đam mê trong từng công việc dù nhỏ nhất. Bên cạnh đó, cần tích cực học hỏi từ đồng chí, đồng đội để rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân, từng bước trau dồi nghiệp vụ và luôn lấy kỷ luật thép của Quân đội để tự thân phấn đấu và rèn luyện”, Thượng úy Lê Huyền Linh chia sẻ.
Với phương châm “Giỏi một việc, biết nhiều việc”, ngoài các thành tích đạt được trong công tác chuyên môn, đội ngũ cán bộ sỹ quan trẻ của LLVT tỉnh đã luôn phát huy tinh thần, sức trẻ nhiệt huyết của thanh niên Quân đội, tham gia sôi nổi các hoạt động và phong trào các cấp tổ chức, xây dựng hiệu quả các mô hình công tác Đoàn và phong trào thanh niên như: Vườn cây thanh niên, Thanh niên tiết kiệm vì ngày mai lập nghiệp; phối hợp các ban ngành chung tay xây dựng nông thôn mới tại các địa phương cơ sở; tổ chức đa dạng các hoạt động xây dựng môi trường văn hóa phong phú, tốt đẹp, lành mạnh trong môi trường Quân đội; chăm lo cho các gia đình chính sách, gia đình có công cách mạng, thực hiện nhiều hoạt động khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho người dân vùng sâu, vùng xa; tổ chức hoạt động “Xuân đoàn kết - Tết thắm tình quân dân” hằng năm đã để lại những hình cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân... 

Phát huy sức trẻ lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Ngãi - Anh 4

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh trao giấy khen cho các sĩ quan trẻ đạt thành tích tại Hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình huấn luyện kỹ thuật

Đại tá Võ Tấn Tài, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi cho biết, thực hiện chủ trương trong công tác xây dựng cán bộ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ sỹ quan trẻ, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh xác định một số nhiệm vụ đột phá, trong đó tập trung xây dựng nguồn lực cán bộ, nhất là mạnh dạn bố trí cán bộ trẻ có trình độ, năng lực tại các cơ quan, đơn vị. Qua đó, tạo điều kiện cho cán bộ được trải nghiệm, trau dồi kinh nghiệm ngay từ cơ sở, phát huy tính tiền phong, gương mẫu, tích cực chủ động trong công việc. Bộ CHQS tỉnh cũng tổ chức nhiều hội thi, hội thao và các phong trào thi đua đột kích nhằm đánh giá thực chất năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ. 
“Qua theo dõi cán bộ trẻ tại các cơ quan, đơn vị, hầu hết đều đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm, năng lực, có bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn nỗ lực sáng tạo, phấn đấu trên tất cả các mặt công tác. Bộ CHQS tỉnh tiếp tục theo dõi để bồi dưỡng cho đội ngũ sỹ quan trẻ phát huy tốt nhất năng lực, thế mạnh của mỗi cán bộ; thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ; dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung để đáp ứng tốt yêu cầu xây dựng quân đội trong giai đoạn mới”, Đại tá Võ Tấn Tài, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi bày tỏ.

NHƯ ĐỒNG - TRỌNG QUỐC

Ý kiến bạn đọc