Góp sức trẻ vào Xuân tình nguyện

VHO - Những ngày Tết Nguyên đán cận kề cũng là thời điểm sinh viên TP.HCM bước vào quãng thời gian đầy nhiệt huyết, cống hiến sức trẻ cho các hoạt động thiện nguyện. Đến hẹn lại lên, vừa qua, Thành đoàn, Hội Sinh viên TP.HCM đã tổ chức lễ ra quân chiến dịch Xuân tình nguyện, với sự đồng hành của đông đảo đoàn viên thanh niên, tham gia từ nay đến hết ngày 9.2 (28 tháng Chạp).

Góp sức trẻ vào Xuân tình nguyện - Anh 1

Sinh viên Trường ĐH Y Dược TP.HCM mang mùa xuân đến với Bệnh viện Nhi đồng

 Hơn 35.000 bạn trẻ tham gia

Xuân tình nguyện được tổ chức định kỳ hằng năm với những hoạt động hết sức ý nghĩa, được nhiều tổ chức triển khai thực hiện như: Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp, Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên Việt Nam… Mỗi chương trình đều có kế hoạch rõ ràng và luôn thu hút đông đảo sự tham gia của các bạn trẻ trên địa bàn cũng như các bạn sinh viên đang học tập và sinh sống tại nơi diễn ra chiến dịch.

Thời điểm năm mới đến gần cũng là lúc mùa xuân tình nguyện của các bạn trẻ TP.HCM khởi động. Vừa qua, hơn 2.000 sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP đã đại diện cho hơn 35.000 chiến sĩ tình nguyện tham dự lễ ra quân chiến dịch Xuân tình nguyện lần thứ 16 năm 2024 do Thành đoàn TP.HCM và Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM tổ chức, qua đó góp phần đẩy mạnh cuộc vận động Thành phố Hồ Chí Minh - thành phố tôi yêu, giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Lá lành đùm lá rách” trong thanh niên, học sinh, sinh viên TP; kết nối cộng đồng cùng thực hiện những hành động tốt đẹp, lối sống văn minh, sẻ chia, chăm lo cho các đối tượng đặc thù, đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Chương trình năm nay gồm 4 hoạt động trọng điểm: Xuân bản sắc, Xuân sẻ chia, Xuân chiến sĩ, Tết văn minh, với điểm mới là ngoài địa bàn TP.HCM còn có đội hình tình nguyện tại các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Ninh, Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ chung tay tổ chức các hoạt động chăm lo Tết tại các địa phương còn khó khăn.

Tại lễ ra quân chiến dịch Xuân tình nguyện lần thứ 16, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM Trần Thu Hà cho biết, sau 30 ngày chuẩn bị và 7 ngày đăng ký thì 35.000 chiến sĩ sẽ ra quân. Sự kiện tiếp tục tạo môi trường để sinh viên, thanh niên rèn luyện nhân cách, năng lực, kỹ năng thực hành xã hội và hội nhập quốc tế. “Từ mạch nguồn cảm hứng đó, những bản tình ca tuổi trẻ đã được dệt nên bằng những trái tim ấm áp yêu thương của hàng chục năm qua, chúng ta tiến vào năm 2024 với khí thế mới, kỳ vọng mới”, Phó Bí thư Thành đoàn nhấn mạnh.

Trao đi và nhận lại

Theo kế hoạch, chiến dịch năm nay đề ra nhiều nội dung, phần việc ý nghĩa như: Thực hiện ít nhất 50 “Góc xuân tuổi trẻ” tại các ký túc xá, khu lưu trú công nhân, chung cư, điểm sinh hoạt tại khu phố, ấp, các trạm, chốt biên phòng trên sông, tuyên truyền văn hóa Tết Việt đến thanh thiếu nhi và người dân thành phố; Tổ chức ít nhất 15 hành trình đến với các địa chỉ đỏ, không gian truyền thống gắn với phong trào học sinh, sinh viên Sài Gòn - Gia Định - TP.HCM; Tổ chức thăm, tặng quà cho 15 ký túc xá sinh viên, 51 khu lưu trú văn hóa, khu nhà trọ thanh niên công nhân; Hỗ trợ khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho 3.000 người dân có hoàn cảnh khó khăn; Tặng quà Tết cho 2.000 bệnh nhi, bệnh nhân nghèo điều trị tại các bệnh viện; Trao tặng 10.000 bánh chưng, bánh tét; Trồng mới ít nhất 2.000 cây xanh trên địa bàn TP; Vận động ít nhất 1.500 đơn vị máu; Tổ chức 22 đội hình trực chốt, điều phối giao thông tại 22 quận - huyện, TP Thủ Đức…

Là đại sứ của chiến dịch, với mong muốn lan tỏa những giá trị ý nghĩa của các hoạt động tình nguyện, Hoa hậu Lê Nguyễn Bảo Ngọc cho biết: “Đây là lần đầu tiên mình tham gia chiến dịch Xuân tình nguyện. Mình rất vui, hạnh phúc khi được đồng hành cùng BTC chương trình năm nay. Thay vì lựa chọn về quê đón Tết sớm cùng gia đình, nhiều bạn sinh viên đã tham gia phong trào tình nguyện để góp phần mang Tết đến với những hoàn cảnh khó khăn. Đây là điều rất đáng trân quý, nghĩa tình và ấm áp”. Với diễn viên Lâm Thanh Mỹ, đây cũng là lần đầu cô tham gia chương trình, Thanh Mỹ cho hay: “Mình mong muốn được góp sức giúp đỡ người kém may mắn trong cuộc sống để họ cùng đón một mùa xuân an lành, vui vẻ, sum vầy”.

Tham gia Xuân tình nguyện ngay từ những ngày đầu, bạn Vũ Xuân Hà (Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM) cho biết, bản thân rất hào hứng để chuẩn bị cho các hoạt động của thời gian cao điểm. Sau 3 năm hăng hái tham gia, các hoạt động không đơn thuần chỉ vì cống hiến mà đây còn là môi trường để em cũng như các bạn sinh viên có cơ hội được rèn luyện, trải nghiệm thực tiễn và xác định lý tưởng để trưởng thành.

Hoạt động trong Xuân ấm bên em, bạn Phương Thảo (sinh viên ĐH Y Dược TP.HCM) đã được trực tiếp trao quà cho các em nhỏ tại Bệnh viên Nhi đồng TP.HCM. Phương Thảo chia sẻ: “Hy vọng chút sức nhỏ của chúng mình sẽ góp phần thổi bùng lên sức mạnh để giúp các bạn nhỏ tại đây mau chóng hết bệnh và trở về nhà ăn Tết cùng gia đình. Cảm ơn Xuân tình nguyện đã cho mình những ngày tháng đáng nhớ khi còn là sinh viên”.

Có thể thấy, với những người trẻ, tham gia công tác thiện nguyện không chỉ là niềm vui, là trải nghiệm, mà họ luôn coi đó là trách nhiệm khi được góp một phần công sức tạo nên cái Tết ấm áp hơn cho cộng đồng. Tất cả hoạt động trong chiến dịch Xuân tình nguyện dù lớn, dù nhỏ đều đã thể hiện được giá trị của tinh thần cống hiến và tạo nên những giá trị xã hội đích thực. Không những thế, các bạn còn được “cho đi để nhận lại”, đó là: Cho đi sức trẻ để nhận lại trải nghiệm trưởng thành! 

THẢO MY

 

Ý kiến bạn đọc