Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Giáo dục được thúc đẩy bởi định hướng của chính bản thân?

Thứ Hai 22/10/2018 | 10:51 GMT+7

VHO- Giáo dục là chìa khóa để phát triển con người, là công cụ để tạo nên ý nghĩa cuộc sống. Thế thì giáo dục được thúc đẩy bởi định hướng của cha mẹ hay chính bản thân?

 Các diễn giả chia sẻ tại chương trình

 Vấn đề này được các diễn giả chia sẻ tại hội nghị phụ nữ Women’s Summit 2018 do Forbes Việt Nam tổ chức với chủ đề “Giáo dục và phát triển bản thân” diễn ra mới đây.

Xen kẽ trong những câu chuyện về phương pháp giáo dục, bí quyết phát triển bản thân, nhân cách, các diễn giả đã lồng vào trong đó những ý tưởng, thông điệp cuộc sống từ chính những trải nghiệm của bản thân trong nhiều vai trò khác nhau.

Làm thế nào đi qua cột mốc cuộc sống để kiến tạo bản thân mình một cách mạnh mẽ hơn? PGS.TS Nguyễn Phương Mai, giảng dạy chuyên ngành Quản trị quốc tế và Giao tiếp đa văn hóa tại Đại học khoa học ứng dụng Amsterdam (Hà Lan) đã kể về những ngả rẽ trong cuộc đời sự nghiệp của mình. Bắt đầu là việc tự ý bỏ lớp chuyên Toán để được sống với những gì mình thích, sau đó là liên tiếp những hướng rẽ khác từ nghề báo chí đến học thiết kế chương trình, rồi hiện nay là nghiên cứu về văn hóa giáo dục, giảng viên của một trường đại học. PGS.TS Nguyễn Phương Mai cho hay, khi nhớ lại chặng đường đã qua bà không tin nổi mình đã có thể vượt qua được, tuy nhiên bà cũng cho rằng dù trong hoàn cảnh nào, nếu như làm việc một cách đam mê, sống hết mình cho con đường đã chọn thì đó chính là thành công. Thành công không hẳn là đích đến mà là một quá trình trải nghiệm bản thân, đi tìm triết lý cuộc sống.

Câu chuyện phát triển bản thân được các diễn giả chia sẻ cho thấy “phái yếu” đã làm được những điều lớn lao không hề thua kém đấng mày râu, chỉ có điều cách mà họ làm không vượt ra khỏi bản tính của một người phụ nữ, đó là sự chắc chắn, biết lượng sức mình và có óc lo xa trong từng công việc dù nhỏ hay lớn. “Tôi chưa bao giờ có ý tưởng sẽ bắt đầu chạy 100 km như vậy mà tôi bắt đầu từ những bước chạy lẩm chẩm, sau đó mới dần dần đạt được 100 km”, bà Nguyễn Linh Chi, Giám đốc điều hành (phụ trách mảng kỹ thuật số) Havas Media Việt Nam đã chia sẻ như vậy cho câu hỏi của những người tham dự chương trình quan tâm, rằng ý tưởng nào thôi thúc bà chạy 100 km?

Kể về khoảng thời gian trước khi tham gia bộ môn chạy bộ, bà Nguyễn Linh Chi tâm sự: “Cuộc sống của tôi không lành mạnh lắm, việc chạy bộ giúp tôi cải thiện thể chất và tinh thần rất nhiều. Tôi luôn nói với bạn bè là hãy lắng nghe cơ thể và có một cuộc sống lành mạnh”.

Nổi bật trong cộng đồng yêu thích môn thể thao chạy bộ tại Việt Nam, bà Chi là người Việt Nam đầu tiên hoàn thành giải chạy 100 km trong hệ thống UTMB ở Mont Blanc (Thụy Sĩ). Bà Chi chia sẻ, cách đây 5 năm bà rất dễ bị mất kiên nhẫn, từ sau khi chạy bộ, tính kiên nhẫn của bà tăng nhiều hơn.

Nói là phương pháp giáo dục trong thời đại ngày nay, bà Lê Thị Kim Chi, Giám đốc điều hành Tập đoàn Apollo English, chia sẻ rằng việc học của hôm nay khác trước đây rất nhiều. Khi công nghệ thông tin phát triển thì việc tiếp nhận kiến thức không phải là điều quá khó khăn nữa, vai trò của người thầy giờ đây là định hướng, dẫn dắt, truyền cảm hứng cho người học là chính. Bà Chi cũng cho rằng việc học ngày nay không chỉ để tạo nghề nghiệp cho bản thân mà quan trọng là tạo ra ý thức học tập, kỹ năng, tư duy sáng tạo. Học không chỉ trong nhà trường mà còn ở nhiều kênh khác nữa…

Theo các diễn giả, cuộc đời luôn có những điều mới mẻ, những khúc quanh cuộc sống không được định trước, đừng sợ điều gì cả, cứ bình tâm tĩnh trí để đối mặt vì mỗi giai đoạn sẽ giáo dục cho con người ta một bài học ý nghĩa, bởi giáo dục không chỉ là giai đoạn mà là quá trình, là giáo dục trọn đời, muốn phát triển bản thân hãy tự bứt phá để vượt qua từng giai đoạn. 

 THÙY TRANG; ảnh: LÊ HẢI

 

Print

Video

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top