Vĩnh Long: Ấn tượng Lễ khai bút Xuân Giáp Thìn 2024

VHO - UBND tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức Lễ khai bút xuân Giáp Thìn 2024. Hoạt động nhằm khơi dậy, tôn vinh truyền thống hiếu học của người dân Vĩnh Long; hun đúc niềm tin và lòng tự hào của các thế hệ nhà giáo, học sinh Vĩnh Long với việc dạy và học; góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị lịch sử văn hoá của tỉnh, đồng thời giới thiệu các loại hình nghệ thuật văn hóa, trong đó có nghệ thuật viết thư pháp đến nhân dân.

Vĩnh Long: Ấn tượng Lễ khai bút Xuân Giáp Thìn 2024 - Anh 1

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long thực hiện nghi thức khai bút đầu Xuân Giáp Thìn 2024

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, tục khai bút đầu xuân bắt đầu xuất hiện vào khoảng thế kỷ XIII, gắn liền với hình ảnh thầy Chu Văn An - người thầy của mọi thời đại, đã dành cả cuộc đời cho sự nghiệp dạy học, với triết lý giáo dục nhân văn, không phân biệt giàu nghèo, học đi đôi với thực hành, học suốt đời để biết, để làm việc và cống hiến cho xã hội.

Tương truyền, khi học trò đến thăm thầy, lúc ra về thường được thầy tự tay viết tặng một chữ mang ý nghĩa nhắn gửi về lẽ sống. Ai nhận được chữ cũng đều trân trọng.
Từ đó về sau, tục khai bút được lưu truyền, không những biểu trưng cho sự hiếu học mà còn thể hiện sự thành kính của học trò đối với người Thầy.

Vĩnh Long: Ấn tượng Lễ khai bút Xuân Giáp Thìn 2024 - Anh 2

Thí sinh tham gia hội thi viết thư pháp

Lễ khai bút đầu xuân là nét đẹp trong văn hóa của người Việt, mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Trước tiên là cách để lưu giữ truyền thống, răn dạy cho con cháu đời sau tiếp tục phát huy tinh thần hiếu học của các thế hệ đi trước.
Ngay từ buổi đầu lập đất, người dân Vĩnh Long đã sớm thể hiện tinh thần cần cù, ham học hỏi, luôn có ý thức chăm lo và phát triển giáo dục, đưa vùng đất này trở thành nơi đào tạo, bồi dưỡng nhiều thế hệ nhân tài cho đất nước.

Trong suốt chiều dài phát triển nhiều nhân vật ưu tú đã làm rạng danh quê hương xứ sở, làm sâu sắc thêm truyền thống hiếu học đã có từ bao đời. 

Thông qua Lễ khai bút, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long mong muốn gửi đến ngành Giáo dục nói riêng và đội ngũ CB-CNVC cùng người dân những điều may mắn, trọn vẹn trong năm mới. 

Vĩnh Long: Ấn tượng Lễ khai bút Xuân Giáp Thìn 2024 - Anh 3

Ông Bùi Văn Nghiêm, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Long trao giải thưởng cho các em học sinh

“Tôi mong muốn và tin tưởng rằng, ngành Giáo dục sẽ tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học của quê hương Vĩnh Long để không ngừng vươn lên; tiếp tục cùng đoàn kết, đổi mới để bắt kịp với sự phát triển của khoa học công nghệ và xu thế hội nhập, phát triển của giáo dục. 

Bên cạnh việc truyền đạt kiến thức thì thầy cô hãy chia sẻ, lan tỏa tình yêu thương, lòng nhân ái, sự chăm chút đến với đồng nghiệp và các em học sinh. Quan tâm tạo động lực và niềm tin để học sinh trở thành người hợp tác với thầy cô và bạn bè trong việc chiếm lĩnh tri thức và hoàn thiện phẩm chất; biết trân trọng những nét văn hóa đẹp và truyền thống của người Việt Nam…”, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ chương trình còn diễn ra các hoạt động như: Hội thi mâm quả ngày Tết, hội thi “Văn hay – Chữ tốt”, hội thi viết thư pháp, hội thi “Mâm quả ngày tết”, ngày hội thư pháp; trò chơi dân gian…

BÌNH THỦY

Ý kiến bạn đọc