Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Xin đừng lách dao vào vết thương đang rỉ máu

Thứ Bảy 02/04/2022 | 20:44 GMT+7

VHO - Bàng hoàng và ám ảnh là tâm trạng của bất cứ ai đã lỡ xem clip ghi lại những sự việc diễn ra ngay trong giây phút kinh hoàng khi một nam sinh 16 tuổi chọn lựa từ giã cõi đời bằng cách gieo mình từ tầng 28 tòa nhà chung cư xuống đất. Người ta bị ám ảnh vì sự bồn chồn, ngập ngừng của cháu trong khoảnh khắc định mệnh khi cháu bước chân ra ban công và chốt cửa. Người ta bàng hoàng thay cho ông bố ngồi trong phòng khách dù thấy con mình lao khỏi ban công ngay trước mắt mà hoàn toàn bất lực, tuyệt đối không có bất cứ cơ hội nào giữ hay ôm con trở lại.

Dù bàng hoàng và ám ảnh nhưng tò mò lại là đặc tính cố hữu của con người  nên trong vài ngày qua clip đau thương đó không ngừng bị chia sẻ tràn lan trên mạng XH. Hình ảnh người bố ngồi trên góc ghế sofa bị mặc định là đang giám sát con học lúc 3h sáng đã khiến cộng đồng mạng vô cùng phẫn nộ dù có thông tin khác giải thích là người bố về nhà muộn vào đúng giờ đó nên mới xuất hiện trong clip.   

Khoảnh khắc đau lòng được camera ghi lại trọn vẹn, và bằng lý do nào đó nó bị phát tán trên mạng XH sau vài giờ đồng hồ sự việc diễn ra. Như vậy chắc chắn clip thương tâm này có nguồn gốc cắt ra từ camera của gia đình nam sinh.

Lâu nay, tính bảo mật của camera gia đình là vấn đề đã được chuyên gia an ninh mạng  cảnh báo. Mạng XH thì ngày càng xuất hiện nhiều hội nhóm chuyên cung cấp các clip có được từ việc hack camera của các gia đình tại Việt Nam. Mỗi hội nhóm như thế có cả vài nghìn thành viên tham gia. Chắc chắn các nạn nhân không hề hay biết mình trở thành “diễn viên” bất đắc dĩ trên mạng XH như vậy.

Trở lại sự việc đau lòng của nam sinh 16  tuổi, tại thời điểm clip và bức ảnh chụp trang vở ghi những dòng thư tuyệt mệnh bị phát tán chắc chắn những người thân của cháu đều đang vô cùng đau khổ và ân hận. Và vì  sự lan truyền của clip đó, gia đình cháu -  đặc biệt là người cha - trong lúc đang tận cùng đau khổ vì mất con theo một cách kinh hoàng nhất đã bị hứng bão chỉ trích thậm tệ  của cộng đồng mạng. Hình ảnh người cha ngồi trên sofa được mô tả giống như một hung thần đang giám sát cậu con trai khốn khổ, 3h sáng rồi chưa được đi ngủ vì còn phải học thuộc, chuẩn bị bài môn địa lý cho buổi học ngày hôm sau. Vài câu trao đổi, giáo huấn con “không biết sắp xếp việc học hợp lý việc gì làm trước việc gì làm sau” của người cha trong hoàn cảnh đó bỗng biến thành sự chì chiết ác ý như thể đó đã là một lý do trực tiếp khiến đứa trẻ đáng thương chọn cho mình cái chết đau đớn.  Những lời lẽ tuyệt vọng viết vội trên trang vở ghi bài của cháu ai ai đọc qua cũng thấy đau tức trong tim. Tất cả những riêng tư ấy bỗng chốc bị bày ra trên mạng XH cho bàn dân thiên hạ tha hồ bình phẩm, chỉ trích và thể hiện đạo đức.

Có lẽ nam sinh 16 tuổi  đã bị stress trong một khoảng thời gian nhất định nên mới chọn cho mình cách kết thúc cuộc sống tuyệt vọng như vậy. Việc phát tán clip, cùng với hình ảnh chụp trang vở của cháu là một hành vi vô cùng nhẫn tâm vì đó chính là cách nhanh nhất để phơi bày và biến câu chuyện riêng tư đau đớn của cháu thành “bữa tiệc thịnh soạn” trên mạng XH.

Nếu việc phát tán clip không được sự đồng ý của gia đình cháu thì có thể đoán định rằng, nguồn gốc của clip là từ nguyên nhân camera gia đình đã bị hack theo cách thức mà lâu nay họ không hề biết, hoặc có thể được ai đó liên quan đến gia đình xem và sao chép lại từ chính thiết bị của gia đình rồi phát tán.

Mặc dù, theo cái cách mà clip được chia sẻ, nó như lời cảnh báo về tình trạng trầm cảm tuổi thiếu niên do gánh nặng học hành ngày này qua tháng khác, cảnh báo sự nguy hiểm đến từ việc các bậc cha mẹ vì thể diện của mình, ham hố thành tích mà gây áp lực cho con cái trong học tập. Nhưng xét theo khía cạnh pháp lý, đây là vấn đề bảo đảm quyền riêng tư  về hình ảnh, thông tin cá nhân đã và đang được pháp luật bảo vệ.

Với hành vi hack camera riêng tư, xâm phạm bất hợp pháp vào hệ thống camera của người khác thì người vi phạm có thể phải chịu trách nhiệm hình sự với tội danh “Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác” theo Điều 289 Bộ luật Hình sự có mức phạt tiền từ 50.000 đồng đến 300.000 đồng hoặc bị phạt tù từ 1 năm đến 12 năm, tùy tính chất hành vi và mức độ gây hậu quả.

Điều 38 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định Quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình, nêu rõ: Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Hành vi đăng tải hình ảnh, phát tán clip riêng tư của cá nhân ai đó mà không có sự đồng ý của họ chính là xâm phạm quyền nhân thân được pháp luật bảo vệ.

Chúng ta vẫn biết rằng khi một người chọn từ giã cõi đời theo cách tiêu cực như vậy, bao đau đớn sẽ chỉ dành hết cho người thân ở lại. Buồn thương là vô hạn. Vì vậy một cú click vào nút chia sẻ trên facebook với vài dòng cảm thán hoặc dạy dỗ về cách hành xử đáng phải có của những bậc làm cha làm mẹ trong trường hợp này chẳng làm chúng ta đạo đức hay tri thức hơn được.

Luật pháp có thể sẽ xử lý đối với hành vi xâm phạm quyền nhân thân của nguời khác, việc đó tính sau. Còn ngay bây giờ, những người đã phát tán clip, hình ảnh, những người đã cho mình cái quyền được phán xét người khác, xin hãy dừng lại. Xin đừng lách dao vào vết thương đang rỉ máu!

PHAN TUYẾT

Print
Tags:

Video

Xem nhiều nhất

Không nội dung

A problem occurred while loading content.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập: CHU THỊ THU HẰNG
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top