Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Ghé thăm "gia đình" linh trưởng Vườn quốc gia Cúc Phương

Thứ Năm 02/12/2021 | 14:30 GMT+7

VHO- Các loài linh trưởng được những người gắn bó với thiên nhiên trên toàn thế giới coi là “linh hồn” của những cánh rừng. Tiếng hót của chúng là một trong những tiêu chí để đánh giá mức độ nguyên thủy của đại ngàn. Ở Cúc Phương, dưới tán rừng già có những con người đang ngày đêm chăm sóc, bảo vệ để cho “linh hồn” của rừng không biến mất.

Được thành lập từ năm 1993, Trung tâm cứu hộ linh trưởng nguy cấp (EPRC) Cúc Phương được coi là “ngôi nhà” chung của các loài linh trưởng và là Trung tâm đầu tiên tại Đông Dương thực hiện sứ mệnh cứu hộ, phục hồi, cho sinh sản bảo tồn và tái thả lại tự nhiên các loài thú linh trưởng quý hiếm đang bị đe dọa ở Việt Nam.

Anh Trần Quang Phương, điều phối viên Dự án bảo tồn các loài linh trưởng quý hiếm của Việt Nam tại Vườn quốc gia Cúc Phương cho biết, với diện tích 10 ha, Trung tâm có khoảng 50 chuồng nuôi và 2 khu vực bán hoang dã của 14 loài, với số lượng 178 cá thể.  Trung tâm đang là nơi làm việc của 26 cán bộ, nhân viên với nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng các cá thể linh trưởng. 

Phần lớn các cá thể ở đây đều là tang vật của những vụ buôn bán động vật hoang dã trái phép được lực lượng kiểm lâm phát hiện, bắt giữ. Trong đó có nhiều cá thể bị thương tích cũng như hoảng loạn tinh thần rất nặng.

 Mỗi ngày số thú của Trung tâm “ngốn” từ 300- 400 kg lá, thuộc hơn 100 loài cây.

Nguồn thức ăn này được lấy từ khu vực rừng trồng và khu phục hồi sinh thái.

Chuồng tại nuôi nhốt luôn được các nhân viên của Trung tâm đảm bảo sạch sẽ để tạo môi trường phát triển thuận lợi nhất cho các loài linh trưởng.

Gần hai thập kỷ làm việc tại Vườn Quốc gia Cúc Phương, mỗi ngày trôi qua, Elke lại càng tin rằng sứ mệnh của mình là ở dải đất hình chữ S, bởi không dưới 10 lần, người phụ nữ sinh năm 1974 ấy đã từ chối cơ hội làm việc với mức lương hấp dẫn tại các Trung tâm bảo tồn ở Đông Nam Á, châu Phi… “Phải lòng” với mảnh đất và con người nơi đây, chị đã tự học tiếng Việt, tiếng Mường để có thể chỉ dạy tất cả những kinh nghiệm mình đã tích lũy được tại Sở thú Berlin-Zollogarten cho các nhân viên tại Trung tâm cứu hộ.

Vị chuyên gia người Đức giới thiệu: “Béo thuộc loài Voọc Chà Vá chân nâu hay còn được gọi là Chà Vá chân đỏ hoặc Voọc ngũ sắc, được Tổ chức bảo vệ động vật hoang dã quốc tế tôn vinh là “nữ hoàng” của các loài linh trưởng, thuộc danh mục nhóm IB ở mức nguy cấp trong Sách đỏ Việt Nam và tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới xếp vào danh sách các loài động vật cần được bảo vệ vô điều kiện”. Ngày 3 bữa, tới giờ là Béo ra cửa vịn tay đưa mắt trông ngóng các bố, các mẹ. Ai nặng lời là Béo buồn, phải mất nhiều thì giờ “nịnh ngọt”, đôi khi là phải bế ẵm Béo mới vui trở lại.

Có tới 10 loài với 166 cá thể đã sinh sản thành công. Đáng chú ý, có 4 loài thú linh trưởng lần đầu tiên được sinh sản trong điều kiện nuôi nhốt trên thế giới là Voọc mông trắng Cúc Phương, Voọc Cát Bà, Voọc Hà Tĩnh và Voọc Chà Vá chân xám.

Trường hợp Piggy, một cá thể Voọc xám, khi được giải cứu và đưa về Trung tâm (4.9.2014), Piggy chỉ nặng 800gr và không xác định được bố mẹ. Cũng kể từ hôm đó, Elke và 25 nhân viên của Trung tâm đã trở thành những người mẹ của em. Lớn lên và quen hơi bén tiếng những yêu thương của mọi người, lâu lâu Piggy lại xòe tay mình ra, rồi lẳng lặng nhìn ngắm những bàn tay của người đã nuôi dưỡng, chăm sóc mình. Mỗi lần như thế em lại nhoẻn miệng “cười” khè khè. Elke giải thích: “Chắc hẳn cu cậu nghĩ hai bàn tay sao mà giống nhau quá”.

Cùng với công tác cứu hộ, chăm sóc, Trung tâm còn tổ chức tái thả động vật về với tự nhiên. Trước khi tái thả, các chuyên gia tiến hành khảo sát, lựa chọn địa điểm phù hợp, theo dõi môi trường sinh thái trong khu vực, điều tra về mức độ đa dạng, trữ lượng thức ăn và đào tạo nguồn nhân lực để quản lý. Trong quá trình hoạt động, Trung tâm đã tiến hành tái thả thành công hàng trăm cá thể về tự nhiên. Riêng từ đầu năm 2021 đến nay đã tái thả thành công 25 cá thể.

Nhiều năm nay Trung tâm cứu hộ linh trưởng nguy cấp (EPRC) Cúc Phương đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách. Tới đây, du khách được ngắm nhìn vẻ đẹp của tự nhiên, thăm thú “vương quốc” kỳ diệu của các loài thú linh trưởng đang bị đe dọa bởi nạn tuyệt chủng và thấy mình có trách nhiệm hơn trong việc chung tay bảo vệ các loài động vật hoang dã.

Bài, ảnh: VŨ MỪNG

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top