Bánh mì Phượng ở Hội An bị đình chỉ hoạt động 3 tháng, phạt 96 triệu đồng

VHO - Tiệm bánh mì Phượng tại Hội An bị phạt 96 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 3 tháng sau sự cố 313 người bị ngộ độc thực phẩm khi ăn bánh mì tại cơ sở này.

Bánh mì Phượng ở Hội An bị đình chỉ hoạt động 3 tháng, phạt 96 triệu đồng - Anh 1

Bánh mì Phượng ở Hội An đã đóng cửa tạm ngừng hoạt động kể từ ngày 13.9 đến nay 

Ngày 3.10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh bánh mì Phượng 2 (địa chỉ số 2B Phan Châu Trinh, phường Minh An, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam). 
Theo quyết định xử phạt, cơ sở này bị xử phạt vì thực hiện 5 hành vi vi phạm hành chính. Cụ thể gồm: Thực hiện không đúng quy định của pháp luật về chế độ kiểm thực ba bước; Thực hiện không đúng quy định của pháp luật về lưu mẫu thức ăn; Không có dụng cụ thu gom, chứa đựng rác thải, chất thải bảo đảm vệ sinh.
Vi phạm các quy định khác về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật trong kinh doanh dịch vụ ăn uống (Khu vực sơ chế chưa đảm bảo vệ sinh; Chưa phân biệt giữa khu vực bảo quản nguyên liệu, thực phẩm, khu vực sơ chế, chế biến và khu vực khác; Các dụng cụ sơ chế, chế biến chưa đảm bảo vệ sinh; trang thiết bị dụng cụ bảo quản chưa được vệ sinh).
Chế biến, cung cấp, bán thực phẩm gây ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe của từ 05 người trở lên mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể có 313 người bị ngộ độc thực phẩm do ăn bánh mì ngày 11-12.9 có mẫu thịt heo xíu chế biến ngày 11.9 phát hiện Salmonella spp, kết quả: dương tính/25g; định lượng Salmonella spp:7,5x102 MPN/g không phù hợp với QCVN 8-3:2012/BYT; mẫu rau xà lách, rau răm, hành, dưa leo chế biến ngày 12.9 phát hiện Salmonella spp, kết quả: dương tính/25g; định lượng Salmonella spp: 7,5x102 MPN/g không phù hợp với QCVN 8-3:2012/BYT; mẫu thịt xíu chế biến ngày 12.9 phát hiện Salmonella spp, kết quả: dương tính/25g; định lượng Salmonella spp: 9,3x102 MPN/g không phù hợp với QCVN 8-3:2012/BYT.
Tiệm bánh mì Phượng được áp dụng tình tiết giảm nhẹ là sau khi xảy ra ngộ độc, cơ sở này đã ngăn chặn, làm giảm bớt hậu quả của vi phạm; gia đình đã tự nguyện đến các bệnh viện, cơ sở y tế để thăm hỏi và chịu chi phí điều trị cho bệnh nhân, có biên lai chi trả viện phí;  tự nguyện khai báo, thành thật hối lỗi; tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng phát hiện vi phạm hành chính, xử lý vi phạm hành chính.
Sau khi xem xét các vi phạm và sự hợp tác của chủ cơ sở bánh mì Phượng, UBND tỉnh Quảng Nam quyết định xử phạt đối với 5 hành vi này 96 triệu đồng, trong đó hành vi 5 mức phạt nặng nhất (80 triệu đồng). Đồng thời đình chỉ hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh, cung cấp thực phẩm thời hạn 3 tháng.
Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu chủ cơ sở bánh mì Phượng chịu mọi chi phí cho việc xử lý ngộ độc thực phẩm, khám, điều trị người bị ngộ độc thực phẩm.
Hộ kinh doanh bánh mì Phượng phải hoàn trả kinh phí cho các cá nhân, tổ chức bị ngộ độc thực phẩm được khám và điều trị tại các cơ sở y tế, chi phí vận chuyển mẫu cho Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Nam.
Như Văn Hóa thông tin, theo kết luận điều tra của Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm Quảng Nam, khoảng 3.600 người ăn bánh mì Phượng ở Hội An trong 2 ngày 11-12.9. Trong đó có 313 trường hợp bị ngộ độc. Số ca nhập viện là 273 người. Điều trị tại nhà và khai báo qua điện thoại là 40 người. 
Ngày 21.9, chủ quán bánh mì Phượng đăng tải thư xin lỗi gửi đến khách hàng trên trang cá nhân. Chủ quán bánh mì Phượng thừa nhận đây là sơ sót của quán trong quy trình kiểm soát nhập nguyên liệu đầu vào, cũng như chưa đảm bảo chất lượng trước khi đưa đến tay người dùng.

THU HOÀI

Ý kiến bạn đọc