Quà vặt ở cổng trường từ lâu không còn là chuyện vặt

VHO - Quà vặt ở cổng trường từ lâu không còn là chuyện vặt, chứa đựng nhiều nguy cơ về ngộ độ thực phẩm và gần đây là trà trộn chất gây nghiện. Tuy nhiên, quà vặt cổng trường vẫn chưa kiểm soát được.

Gần đây, các vụ trẻ bị ngộ độc do ăn  kẹo lạ mua ở cổng trường liên tiếp xảy ra, lại một lần nữa dấy lên nỗi lo lắng của phụ huynh. Mặc dù tình trạng này không phải là mới lạ, bởi thường xuyên có các nhóm học sinh bị ngộ độc thực phẩm sau khi mua bánh, kẹo, nước uống ngoài cổng trường.

Quà vặt ở cổng trường từ lâu không còn là chuyện vặt - Anh 1

Sau giờ tan học, nhiều học sinh vây quanh các hàng quán để mua đồ ăn vặt

Cứ đến trước giờ vào học hoặc sau giờ tan trường học sinh ào ra vây kín các hàng quán xung quanh cổng trường. Các loại kẹo, dung dịch màu sắc sặc sỡ, có bao bì in bằng tiếng nước ngoài, các loại thực phẩm chiên rán có giá khá rẻ từ 1.000 – 10.000 đồng/chiếc được học sinh mua khá nhiều. Mặc dù được cảnh báo và khuyến cáo khá nhiều tới phụ huynh và học sinh, nhưng tình trạng này không thuyên giảm và hầu như chưa được kiểm soát.

Các chuyên gia cho biết, các món quà vặt ngoài cổng trường gần như không kiểm soát được các loại hóa chất, phụ gia độc hại gây ngộ độc thực phẩm cho trẻ em. Việc sử dụng phẩm màu, hóa chất công nghiệp có thể khiến trẻ mắc các bệnh mãn tính về gan, thận, thần kinh và gây ung thư. Đặc biệt, thời gian gần đây, việc trà trộn các loại chất gây nghiện như ma tuý, cần sa vào các loại bánh, kẹo, nước ngọt quà vặt diễn biến khá phức tạp.

Liên quan đến việc ngộ độc thực phẩm sau khi ăn một số loại kẹo màu sắc ở cổng trường diễn ra ở một vài tỉnh, thành phố gần đây, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trẻ em  ăn phải kẹo lạ có chứa chất độc hại, thậm chí chất gây nghiện có thể gây ngộ độc, xuất hiện triệu chứng đau đầu, đau bụng, buồn nôn, thậm chí sốt do nhiễm khuẩn, một số trường hợp có thể bị tiêu chảy, gây mất nước mệt mỏi.

“Để hạn chế nguy cơ trẻ tiếp xúc với các loại kẹo lạ, ảnh hưởng đến sức khỏe cha mẹ tuyệt đối không cho tiền con mua đồ ăn vặt tại trường. Hạn chế ăn vặt đối với trẻ, nhắc nhở trẻ ăn những loại đồ ăn rõ nguồn gốc, không ăn, uống thực phẩm lạ ngoài khu vực trường học. Bởi những sản phẩm này tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm, gây ngộ độc”, bác sĩ Nguyên khuyến cáo,.

Trường hợp trẻ ăn phải các loại kẹo lạ, xuất hiện dấu hiệu hưng phấn, kích thích, đau đầu hay buồn nôn, thầy cô giáo và bố mẹ cần đưa ngay trẻ tới ngay các cơ sở y tế. Khi trẻ mang các sản phẩm kẹo lạ về nhà, cha mẹ cần quan sát, không nên để trẻ ăn. Nếu trẻ đã ăn phải kẹo lạ, cha mẹ nên theo dõi sát biểu hiện của con. "Thông thường, nếu thực phẩm có vấn đề, trẻ sẽ có các phản ứng, triệu chứng biểu hiện sau 15 - 30 phút ăn. Nếu thấy trẻ có các biểu hiện như đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, hoặc những biểu hiện kích thích, mệt mỏi, khó thở, cần đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất để được các bác sĩ xử lý", bác sĩ nói.

Hiện nay ‘kẹo lạ’ có rất nhiều loại, không chỉ có nguy cơ gây ngộ độc mà nguy hiểm hơn còn có thể chứa các chất gây nghiện, điều này là cực kỳ nguy hiểm đối với trẻ nhỏ. Theo bác sĩ Nguyên, trước đây Trung tâm từng tiếp nhận nhiều bệnh nhân ngộ độc do sử dụng ma túy dưới dạng thực phẩm như bánh, kẹo, nước giải khát. Việc sử dụng thực phẩm chứa ma túy có thể dẫn tới tình trạng ngộ độc tức thời như thần kinh bị lẫn lộn, hôn mê, co giật, rối loạn tâm thần; loạn nhịp tim, tăng huyết áp, tụt huyết áp, suy hô hấp...thậm chí dẫn đến tử vong.

“Không những thế, ngộ độc cần sa qua đường hít hay ăn uống có thể dẫn tới tình trạng giảm khả năng phối hợp động tác, giảm khả năng phán xét, gây ức chế thần kinh trung ương, rối loạn ý thức. Đặc biệt, trẻ em có thể bị hôn mê tới 36 giờ nếu sử dụng các loại bánh, kẹo, nước ngọt có chứa chất này. Ma túy tổng hợp tinh chất có giá thành cao, nhưng loại kẹo chứa ma túy thường được làm từ loại không tinh chất, giá thành rẻ. Mục đích của đối tượng xấu là lôi kéo học sinh sử dụng các loại bánh, kẹo, nước ngọt giá rẻ, sau đó dùng đến các sản phẩm đắt tiền hơn”, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho biết thêm.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo cha mẹ không nên cho con tiền để hạn chế nguy cơ trẻ mua đồ ăn vặt không đảm bảo an toàn bày bán trước cổng trường. Nếu trường hợp phát hiện trẻ ăn phải các loại 'kẹo lạ', quà vặt ở cổng trường, xuất hiện dấu hiệu hưng phấn, kích thích, đau đầu hay buồn nôn, thầy cô giáo và bố mẹ cần đưa ngay trẻ tới ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

THẢO LAM

Ý kiến bạn đọc