Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Kỳ lạ cụ ông mắc bệnh ung thư nhưng thoát “án tử” 48 năm qua

Thứ Hai 22/10/2018 | 20:32 GMT+7

VHO- Điều trị ung thư từ những năm 1970, cụ ông Hà Hữu Hiệu (77 tuổi, ở Yên Lãng, Hải Phòng) khiến các y bác sĩ Bệnh viện K ngạc nhiên bởi gần 50 năm sau ông vẫn còn sống.
 

Hồ sơ bệnh án của cụ Hà Hữu Hiệu từ năm 1970

Cách đây ít hôm, cụ Hà Hữu Hiệu đến Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều) để điều trị khối u ở đầu tuỵ, cụ ông khiến nhiều y bác sĩ bất ngờ khi cầm trên tay “Thẻ ra viện”, “Phiếu chữa quang tuyến”, bệnh án của Bệnh viện K từ năm 1970. Những tờ giấy màu nâu, xanh cũ kỹ, một vài chỗ đã mờ mực không còn nhìn rõ được cụ Hiệu bảo quản cẩn thận. 

Theo các bác sĩ, Bệnh viện K được thành lập tháng 7.1969, từ tiền thân là Viện Curie Đông Dương (Insitut Curie de L’Indochine), cơ sở tại 43 Quán Sứ, Hà Nội nay là cơ sở 1. Cụ Hiệu vào điều trị vào cuối tháng 9.1970, khi đó mới 29 tuổi, làm giáo viên trường trung học Nông nghiệp Hải Phòng. Cụ là thế hệ bệnh nhân ung thư đầu tiên của Bệnh viện K  và có lẽ khi đó bệnh ung thư vẫn còn là khái niệm khá xa lạ. 

Theo hồ sơ mà cụ Hiệu còn giữ lại, cụ được bác sĩ chẩn đoán bị ung thư vòm họng giai đoạn I, liệu pháp điều trị là xạ trị với nguồn xạ là cobalt 60 đơn thuần. Liệu trình điều trị trong hơn hai tháng. Theo nội dung trên “phiếu chữa quang tuyến”, kết quả điều trị tốt, ngày điều trị cuối cùng của cụ là 19.12.1970, và được xuất viện sau ba ngày. Người điều trị cho cụ Hiệu khi đó là bác sĩ Nghĩa. Kết quả khám lại từng lần sau đó: 1, 2, 3, 6 tháng, sau đó là 1, 2,3 và 4 năm đều được ghi chép lại rõ ràng với kết luận bệnh ổn định. 

Cụ Hà Thị My, em gái cụ Hiệu nhớ lại khi đó anh trai mình không ăn được cơm mà ăn cháo suốt ba tháng 10 ngày, hai bên má xám xịt vì xạ trị. Tuy nhiên từ đó cho đến hai tháng trở lại đây, cụ chưa phải nhập viện điều trị, ngoài những lần ốm thông thường.

Căn bệnh ung thư vòm họng khiến người thầy giáo năm ấy phải rời ghế nhà trường, quay về với công việc lao động hằng ngày và thú vui với sách vở. Dù ở cái tuổi gần 80,  cụ vẫn lao động, và tự nấu cơm, làm các sinh hoạt cá nhân. Chị Hà Thị Như (52 tuổi, con gái ông Hiệu) cho biết, bố mình luôn có ý thức giữ gìn sức khỏe, tập thể dục, không uống bia, rượu, ăn uống điều độ, ngày đủ 3 bữa, mỗi bữa 2 bát cơm. Cụ không ăn đồ nguội, không ăn ở chợ, không ăn thức ăn đã để qua đêm, không bao giờ bỏ bữa sáng.

“Giờ giấc ngủ, nghỉ, lao động đều được ông tuân thủ rất chỉn chu. Hằng ngày, ông dậy từ 4-5h sáng, đi bộ thể dục, tập bài vẩy tay. Ông thường nói đùa với con cháu “tao vẩy tay được mấy nghìn cái”. Đều đặn ông tham gia sinh hoạt câu lạc bộ thơ, văn, được mời đi đọc thơ liên tục”, chị Như chia sẻ.

Cụ ông Hà Hữu Hiệu (giữa) cám ơn các y bác sĩ Bệnh viện K

Cũng theo chị Như, ngoài bị ngãng tai, trước đó bố chị không có bệnh gì, ít khi ốm đau, ăn uống, ngủ đều dễ. Gần hai tháng nay, cụ đi “ngoài” không bình thường, cụ đã thử thay đổi chế độ ăn nhưng không có tác dụng, càng ngày thì càng ăn ngủ kém, đôi khi không muốn ăn, người gày, sút khoảng 5kg hiện chỉ còn 55 kg. Con cháu đưa cụ đi khám bệnh viện gần nhà thì phát hiện bị loét dạ dày, giãn ống mật, nang thận, thận có sỏi bùn, phì đại tuyến tiền liệt, có u ở đầu tuỵ. 

“Lúc nào ông cũng nói với con cháu nhờ có tinh thần và sự tận tình cứu chữa của các bác sĩ Bệnh viện K mà mình mới được như vậy, bị ung thư mà vẫn sống được mấy chục năm. Lần này phát bệnh, ông có chút lo lắng nhưng thái độ bình thản, chấp nhận sự thật. Do đó ông muốn lên gặp Ban Giám đốc Bệnh viện để cám ơn các bác sĩ và điều trị u tuỵ tại đây”, chị Như nói. 

Cụ Hà Hữu Hiệu đã được các bác sĩ chỉ định vào viện điều trị tại khoa Gan - Mật - Tuỵ. Sau khi hoàn thành các xét nghiệm, chụp chiếu cần thiết, các bác sĩ sẽ hội chẩn để đưa ra phương án điều trị tốt nhất, phù hợp với sức khoẻ của cụ. 

Bài, ảnh: Việt Thanh

 

 

 

 

 

Print
Tags: Y tế

Video

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top