Hà Nội: Gắn trách nhiệm của chính quyền trong công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết

VHO - UBND TP Hà Nội vừa có công văn gửi các Sở, ban, ngành, quận, huyện tăng cường, chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, dịch sốt xuất huyết trên địa bàn.

Theo đó, TP Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác như sốt xuất huyết Dengue, tay chân miệng… không để dịch bùng phát trên địa bàn quản lý.

Hà Nội: Gắn trách nhiệm của chính quyền trong công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết - Anh 1

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại huyện Thanh Trì

Tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh đặc biệt là dịch sốt xuất huyết Dengue đang có xu hướng gia tăng sử dụng nhiều hình thức, kênh truyền thông khác nhau để tăng khả năng tiếp cận thông tin của người dân. Trong đó tập trung vào các thông tin, hướng dẫn các triệu chứng nhận biết sớm mắc bệnh để người dân chủ động tới khám, điều trị tại các cơ sở y tế, các thông tin, khuyến cáo về phòng, chống dịch bệnh như: vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, phòng, chống muỗi đốt... và các nội dung chi tiết, cụ thể về hoạt động xử lý dịch bệnh tại các khu vực có ca bệnh, ổ dịch.

Đồng thời, phân cấp, gắn trách nhiệm của các cấp chính quyền với kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác như sốt xuất huyết Dengue, tay chân miệng…, đặc biệt công tác vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy và công tác vận động, tổ chức phun hóa chất diệt muỗi trong phòng, chống sốt xuất huyết.

Đối với dịch sốt xuất huyết huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị, chính trị xã hội tham gia triển khai chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy đảm bảo tất cả các khu vực, các hộ gia đình tại vùng có dịch bệnh và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát. Các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi phải được giám sát để tiến hành các hình thức tiêu diệt lăng quăng, bọ gậy theo hướng dẫn của ngành y tế.

Kiện toàn các Tổ giám sát, đội xung kích diệt bọ gậy theo hướng dẫn của Sở Y tế; phát huy vai trò của các tổ giám sát, đội xung kích trong công tác phòng, chống sốt xuất huyết Dengue. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn quản lý, không để tình trạng lơ là, chủ quan trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân không tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết Dengue, đặc biệt tại các công trường xây dựng, cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp, nhà hàng... thuộc phân cấp quản lý của UBND các quận, huyện, thị xã và xã phường, thị trấn.

Trước đó, ngày 15.8, Cục Y tế Dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã có buổi làm việc với Sở Y tế Hà Nội về công tác phòng chống sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, tính đến ngày 11.8, toàn thành phố ghi nhận 3.512 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 30/30 quận/huyện/thị xã. Toàn thành phố cũng ghi nhận 255 ổ dịch, trong đó 141/255 ổ dịch đã được khống chế (chiếm 55,3%), còn 114 ổ dịch đang hoạt động, chưa ghi nhận ca bệnh tử vong.

Tại buổi làm việc, PGS.TS Trần Như Dương – Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ghi nhận những kết quả mà ngành y tế Hà Nội đã đạt được trong công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết thời gian qua. Tuy nhiên trong các tuần gần đây, số bệnh nhân đang có xu hướng tăng, dự báo tình hình dịch sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian tới bởi thời tiết mưa nhiều, đây là điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho việc phát sinh bọ gậy và muỗi. PGS.TS Trần Như Dương đề nghị Hà Nội tiếp tục chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hạn chế sự dịch bệnh lây lan. Đảm bảo sẵn sàng thiết bị, vật tư, hóa chất phòng chống dịch đáp ứng với mọi tình hình diễn biến của dịch bệnh. Tiếp tục tăng cường công tác vệ sinh môi trường diệt bọ gậy, đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết. Đồng thời thực hiện hiệu quả công tác điều trị bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, nâng cao cảnh giác, sẵn sàng đáp ứng thuốc, vật tư trong trong công tác điều trị.

Sau buổi làm việc, đoàn đã trực tiếp đi giám sát, kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy; kiểm tra công tác điều trị bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa.

MAI TRANG

Ý kiến bạn đọc