Vì sao nhiều học sinh bị ngộ độc sau khi uống trà sữa?

VHO- Ngày 23.11, cơ quan chức năng TP . Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết đã yêu cầu cơ sở bán trà sữa Mây (xã Eatu) phải tạm dừng hoạt động kinh doanh sau khi 17 học sinh tiểu học bị ngộ độc phải nhập viện.

Dừng hoạt động cơ sở bán trà sữa khiến 17 học sinh bị ngộ độc

Theo báo cáo của Chi cục ATVSTP Buôn Mê Thuột, khoảng 12 giờ 30 phút ngày 22.11, ông V.V.T (là phụ huynh của cháu V.V.H - học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt) đến tiệm trà sữa Mây đặt mua 36 ly trà sữa cho 35 cháu và cô giáo chủ nhiệm lớp 5B.

Vì sao nhiều học sinh bị ngộ độc sau khi uống trà sữa? - Anh 1

17 học sinh được đưa vào bệnh viện sau khi uống trà sữa  

13 giờ 45 phút, ông V.V.T nhận trà sữa và chở thẳng đến cổng trường giao cho các cháu tự đưa trà sữa vào lớp và sử dụng. Đến 14 giờ, sau khi uống trà sữa khoảng 15 phút, nhiều học sinh bắt đầu có dấu hiệu đau bụng, buồn nôn và nôn.

15 giờ cùng ngày, cô giáo chủ nhiệm thấy có nhiều cháu bị đau bụng, chóng mặt, mệt mỏi, nôn nhiều lần và có 2 cháu bị tiêu chảy nên đã liên hệ với Ban Giám hiệu nhà trường chuyển các cháu lên nhập viện tại Khoa cấp cứu – Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh để khám và điều trị, tổng cộng 17 học sinh nhập viện với chẩn đoán: Ngộ độc thực phẩm. 19 giờ cùng ngày, tình hình sức khỏe của 17 học sinh đã ổn định và được cho ra viện về nhà theo dõi.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ ngộ độc thực phẩm nói trên, Chi cục ATVSTP Buôn Mê Thuột đã lập đoàn kiểm tra về an toàn thực phẩm tại cơ sở nghi ngờ để xảy ra ngộ độc thực phẩm và lấy mẫu thực phẩm gửi đến Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên để kiểm nghiệm tìm nguyên nhân.

Qua làm việc, bước đầu cơ sở kinh doanh cà phê giải khát M. chưa cung cấp được giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, giấy khám sức khỏe...nên đoàn kiểm tra đã yêu cầu cơ sở này phải tạm dừng hoạt động kinh doanh.

Đây không phải là trường hợp hy hữu vì đã có nhiều học sinh bị ngộ độc sau khi uống trà sữa. Cụ thể, ngày 16.10, nhiều học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm sau khi uống trà sữa.

Lãnh đạo nhà trường cho biết một lớp 6 của trường đoạt giải nhất môn thi bóng đá nên được phụ huynh xin phép giáo viên chủ nhiệm mua trà sữa từ bên ngoài vào cho các em uống. 

Trong khoảng 46 học sinh uống trà sữa, 16 em có dấu hiệu đau bụng, nôn ói sau đó. Nhà trường đã nhanh chóng đưa tất cả học sinh uống trà sữa đến Trạm Y tế Liên Nghĩa và Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng kiểm tra, xử lý.

Còn ngày 25.9, Trường THCS Pom Hán (Lào Cai) tổ chức tiết học môn hóa học có nội dung cho học sinh trải nghiệm làm trà sữa. Buổi trải nghiệm gồm cô giáo và 38 học sinh lớp 8A2. Học sinh được thực hành ngay tại lớp. Sau khi hoàn thành, cô giáo bộ môn cùng học sinh uống trà sữa chấm điểm. Hơn một giờ đồng hồ sau, lần lượt 5 học sinh có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, đau đầu, đi ngoài phân lỏng.

Các em được đưa xuống phòng y tế của nhà trường kiểm tra, sau đó đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai. Tại bệnh viện, các em được chẩn đoán theo dõi ngộ độc thực phẩm. Chiều cùng ngày, cả 5 em được ra viện và hôm sau đi học bình thường.

Sau khi sự việc xảy ra, Trung tâm Y tế thành phố đã phối hợp kiểm tra và lấy 6 mẫu nguyên liệu thực phẩm mà hộ kinh doanh đã bán cho học sinh để gửi Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia xét nghiệm. Cơ sở kinh doanh cũng vi phạm một số quy định như không niêm yết giá và nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản và ra quyết định xử lý vi phạm với hộ kinh doanh trên.

Nguyên liệu có chứa nhiều hóa chất là nguyên nhân gây ngộ độc trà sữa

Các chuyên gia cho biết, trà sữa được xem là một trong những loại đồ uống bán chạy nhất tại Việt Nam. Theo nghiên cứu, thành phần chính của trà sữa là kem béo pha lẫn bột trà cùng các chất phụ gia khác như hương liệu tinh dầu thơm, bột pha màu…

Vì sao nhiều học sinh bị ngộ độc sau khi uống trà sữa? - Anh 2

Trà sữa chứa nhiều hoá chất và acid béo gây hại cho sức khoẻ

Đây là những thành phần chứa một lượng lớn đường, chất béo bão hòa và acid béo chuyển hóa rất không tốt cho sức khỏe con người. Chính vì vậy, tất cả mọi người nên hạn chế uống trà sữa, đặc biệt là những người mắc chứng bệnh béo phì, tiểu đường, những người thiếu dinh dưỡng.

Ngoài tác dụng gây béo phì thì nó cũng ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng cũng như sự linh hoạt của tinh trùng và làm tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới. Vậy nên, các chuyên gia khuyến nghị nam giới nên tránh xa trà sữa.

Trà sữa hấp dẫn các bạn trẻ bởi vị thơm ngon, dễ uống và nhiều hương vị mới lạ. Tuy nhiên, việc sản xuất trà sữa không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nguyên liệu có chứa nhiều hóa chất chính là nguyên nhân gây ngộ độc trà sữa.

Cũng giống như ngộ độc thực phẩm, các bạn trẻ uống trà sữa có chứa hóa chất độc hại khi bị ngộ độc thường cảm thấy chóng mặt, buồn nôn. Một dấu hiệu điển hình của tình trạng ngộ độc trà sữa là những cơn co rút ở vùng bụng.

Sau đó, cơ thể bắt đầu nóng lên và có triệu chứng giống như bị bệnh cúm. Nạn nhân bắt đầu sốt hoặc nhiệt độ cơ thể tăng lên đến 40 độ C. Sau khoảng vài tiếng bị ngộ độc nạn nhân có thể bị tiêu chảy, đi ngoài phân lỏng khoảng 2 – 3 ngày. Đồng thời cũng xuất hiện máu trong phân. Khi bị tiêu chảy quá lâu do ngộ độc trà sữa nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tình trạng mất nước, đe dọa tính mạng nạn nhân.

Hiện nay các nguyên liệu làm trà sữa thường được mua ở các chợ đầu mối, nguồn hàng không rõ nguồn gốc nên khi muốn uống trà sữa người tiêu dùng nên chọn địa điểm bán hàng có uy tín, chất lượng và đã được kiểm chứng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chúng ta nên hạn chế uống trà sữa, thay vào đó nên uống các loại nước trái cây tự nhiên, bổ dưỡng để bổ sung dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể.

THẢO LAM

Ý kiến bạn đọc