Công an Hà Nội đề nghị test nhanh và kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ đồ ăn vặt bán ở cổng trường học

VHO- Ngày 2.12, Công an Thành phố Hà Nội đã có khuyến cáo các gia đình cho con ăn uống đầy đủ tại nhà và mang theo đồ ăn nhẹ. Đồng thời đề nghị giải toả các quán hàng không đủ điều kiện, test nhanh và kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ đồ ăn vặt bán ở cổng trường học.

Những ngày gần đây xuất hiện tình trạng học sinh bị ngộ độc, đau bụng, buồn nôn sau khi ăn một số kẹo “lạ”, bao bì in tiếng nước ngoài mua gần cổng trường. Không chỉ 11 học sinh trên địa bàn quận Nam Từ Liêm bị ngộ độc, mà một số học sinh ở thị xã Sơn Tây cũng bị đau bụng khi cùng sử dụng một loại kẹo có vị hoa quả mua trên mạng xã hội. 

Công an Hà Nội đề nghị test nhanh và kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ đồ ăn vặt bán ở cổng trường học - Anh 1

Một loại dung dịch không rõ nguồn gốc thường được bán ở cổng trường học

Công an Hà Nội cho biết, hiện nay, nhiều loại đồ ăn vặt, nước ngọt không kiểm soát được các hóa chất, chất phụ gia độc hại và không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang được bán tràn lan ở nhiều cổng trường học. Đây là nguyên nhân gây ra các vụ ngộ độc cho học sinh. 

Các loại đồ ăn, thức uống bày bán ở cổng trường học rất phong phú, màu sắc bắt mắt, rẻ tiền và hấp dẫn trẻ nhỏ, như: Nem tôm thịt hổ, que cay, thạch dừa, nước ngọt có ga… Phần nhiều trong số này không có nhãn mác hoặc có nhãn mác chữ nước ngoài. Giá của những đồ ăn vặt này cũng rất “vừa túi tiền” với học sinh, chỉ 1.000-5.000 đồng mỗi loại.

Theo các chuyên gia y tế, tất cả thực phẩm không rõ nguồn gốc, không được bảo quản và chế biến theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm đều có thể gây ngộ độc cho người sử dụng. Số liệu từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho thấy, có tới 70-80% thức ăn đường phố, trong đó có quà vặt cổng trường được xác định là bị nhiễm khuẩn như E.coli, gây tiêu chảy, bệnh đường ruột...

Ngoài nguy cơ ngộ độc cấp tính, gây tiêu chảy, nôn mửa, đau đầu, khó thở… các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, sản xuất không đúng quy trình bày bán ở gần cổng các trường học còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hại lâu dài cho sức khỏe mà không có biểu hiện ngay ra bên ngoài, gây ra các bệnh mạn tính như: Béo phì, tim mạch, đái tháo đường, thậm chí gây ung thư.

Do vậy, để bảo vệ sức khỏe cho học sinh, các gia đình nên bố trí cho con ăn uống ở nhà đầy đủ và mang theo các đồ ăn nhẹ để con sử dụng trong giờ nghỉ. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần giải tỏa những hàng quán không đủ điều kiện bày bán trước cổng trường, kiểm soát chất lượng đồ ăn vặt bằng các test nhanh và kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ.

THẢO LAM

Ý kiến bạn đọc