Sưởi ấm Giáng sinh bằng những giọt máu tình nguyện

VHO - Sáng sớm ngày 24.12, hàng nghìn sinh viên trên địa bàn TP Hà Nội đã không ngại thời tiết giá rét trong ngày Noel để có mặt ở Đại học Bách khoa Hà Nội trong Ngày Chủ nhật Đỏ 2024 cùng hiến máu tình nguyện, chia sẻ những giọt máu ấm nóng để cứu người.

Ngay sau khi vừa hiến 350ml máu, Phương Đức Dũng, sinh viên năm thứ 3 có thân hình gày gò, có biểu hiện choáng, được nhân viên y tế hỗ trợ và cho uống nước đường. Chỉ 1 – 2 phút sau, Dũng đã tươi tỉnh trở lại.

Sưởi ấm Giáng sinh bằng những giọt máu tình nguyện - Anh 1

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu tại chương trình

Dũng là sinh viên năm thứ 3 khoa Kỹ thuật Cơ khí (ĐH Bách Khoa Hà Nội) nhưng đây là lần đầu tiên em hiến máu tình nguyện. Chia sẻ về lần đầu tiên này, Dũng cho biết, ban đầu có hơi sợ vì nhìn kim to quá, nhưng sau đó thì em thấy bình thường. “Bác sĩ cho biết lần đầu tiên hiến máu nên chưa quen với cảm giác mất máu, sau đó thì em thấy sức khoẻ ổn định trở lại. Em rất vui vì đã đóng góp vào hoạt động cộng đồng, giúp sức mình cho người bệnh. Đã có lần 1 chắc chắn em sẽ hiến máu ở những lần tiếp theo”, Dũng cho hay.

Là sinh viên năm thứ nhất, Nguyễn Minh Cường (ĐH Bách khoa Hà Nội) đã biết đến hoạt động hiến máu tình nguyện từ lâu, nhưng năm nay mới đủ tuổi để tham gia. Hào hứng khi đã làm xong “nhiệm vụ”, Cường cho biết: “Dù lần đầu tiên nhưng em không cảm thấy điều gì khác biệt, cả 6 người bạn của em cũng vậy. Chúng em cùng rủ nhau đi hiến máu, và sẽ giữ gìn sức khoẻ tiếp tục chia sẻ giọt máu của mình cho người bệnh cần máu”.

Sưởi ấm Giáng sinh bằng những giọt máu tình nguyện - Anh 2

Nghệ sĩ Thanh Hương giao lưu cùng sinh viên

Với thông điệp "Hiến máu cứu người – Sinh mệnh của bạn và tôi", đây là lần thứ 16 chương trình Ngày Chủ nhật Đỏ do Báo Tiền Phong phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức, và là lần thứ 6 liên tiếp diễn ra tại ĐH Bách khoa Hà Nội.

Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện bày tỏ sự trân trọng với những người tình nguyện hiến máu, những người hiến máu nhiều lần, hiến máu dự bị khẩn cấp, những người vừa hiến máu vừa vận động người khác cùng hiến máu; nhiều nhà quản lý trực tiếp hiến máu, làm tấm gương tốt cho cộng đồng; nhiều gia đình, nhiều dòng họ hiến máu... “Vì vậy, tôi mong rằng Chương trình Chủ Nhật Đỏ mang đậm ý nghĩa nhân văn cao đẹp sẽ ngày càng được nhân rộng để góp phần phát triển bền vững phong trào hiến máu tình nguyện. Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện, Bộ Y tế kêu gọi những người khỏe mạnh hãy tham gia hiến máu cứu người, đặc biệt các cán bộ y tế hãy đi đầu trực tiếp tham gia hiến máu để hưởng ứng phong trào này”, GS.TS Trần Văn Thuấn nói.

Sưởi ấm Giáng sinh bằng những giọt máu tình nguyện - Anh 3

NSƯT Xuân Bắc khuấy động chương trình

Còn theo ông Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập báo Tiền Phong, Ngày Chủ nhật Đỏ - 2024 diễn ra vào đúng ngày Giáng Sinh, đây sẽ là 1 hoạt động đầy ý nghĩa của các bạn trẻ trong ngày vui này. "Máu dùng trong điều trị, cứu chữa bệnh nhân là thứ thuốc đặc biệt mà các tiến bộ khoa học kỹ thuật của con người dù đang tiến lên vẫn chưa thể điều chế được. Bởi vậy, khi bệnh nhân cần đến máu là cần đến tình thương yêu và tấm lòng chia sẻ. Chủ Nhật Đỏ là một trong những nơi tập trung cao nhất tình thương yêu và tấm lòng sẻ chia đó", ông Sơn nói.

Không chỉ có sự tham gia của hàng nghìn sinh viên, nhiều hoa hậu, nghệ sĩ nổi tiếng cũng có mặt để cổ vũ cho chương trình. NSƯT Xuân Bắc đã làm nóng sân khấu bằng những cuộc giao lưu với sinh viên. NSND Minh Hòa nói lời tri ân tới chương trình, các bạn sinh viên, thanh niên đã tham gia hiến máu: “Tôi phải tri ân mọi người thật nhiều. Cách đây 5 năm, thời điểm tôi bị ốm, cần truyền máu và cảm nhận được thông điệp sâu sắc “Hiến máu cứu người – Sinh mệnh của bạn và tôi”.

Sưởi ấm Giáng sinh bằng những giọt máu tình nguyện - Anh 4

Nhiều bạn trẻ không ngại đi hiến máu tình nguyện trong thời tiết giá rét

Cùng với lễ phát động Chủ Nhật Đỏ 2024 được tổ chức tại Đại học Bách khoa Hà Nội chương trình Chủ Nhật Đỏ 2024 cũng được diễn ra ngày 24.12 tại tỉnh Thanh Hóa. Dự kiến tổng lượng máu tiếp nhận trong ngày 23 -24.12 là hơn 7.000 đơn vị. Theo kế hoạch, Chủ Nhật Đỏ năm 2024 sẽ diễn ra ở nhiều tỉnh, thành, huy động khoảng hơn 100.000 người tham dự và tiếp nhận khoảng 45.000 - 50.000 đơn vị máu.

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc