Khuyến cáo người dân chủ động phòng chống bệnh dịch trong mùa lạnh

VHO-Tại thành phố Đà Nẵng, số bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp liên tục gia tăng trong thời gian gần đây, để phòng ngừa bệnh dịch, người dân đã chủ động đi tiêm phòng vắc xin ngừa các bệnh về đường hô hấp như cúm, viêm phổi, viêm phế quản..., điều này góp phần giảm tỷ lệ mắc các ca bệnh trong cộng đồng.

Tại trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng, theo thống kê, trong năm 2022, trung tâm này đã tiêm 742 mũi vắc xin ngừa cúm, trong khi đó năm 2023 là 2.355 mũi ngừa cúm, tăng so với năm 2022 là 317,4%. Bác sĩ  Trương Tấn Nam - Trưởng phòng khám đa khoa - Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng cho biết: Theo số liệu tổng hợp đến ngày 14.12.20233 thì các vắc xin ngừa cúm mà trung tâm đã tiêm thì trong năm này tăng gấp 3 lần so với năm 2022. Điều đó cho thấy người dân đang rất quan tâm đến bệnh cúm và các bệnh lý viêm phổi mà hiện nay chưa tìm ra được là do virut hay vi khuẩn gây nên. 

Khuyến cáo người dân chủ động phòng chống bệnh dịch trong mùa lạnh - Anh 1

Người dân Đà Nẵng chủ động đi tiêm chủng ngừa các bệnh hô hấp

Bác sĩ Nguyễn Đăng Định - Trung tâm Tiêm chủng VNVC Đà Nẵng cho rằng, hiện nay, người dân được cung cấp đầy đủ thông tin và những người là đối tượng dễ bị mắc bệnh như có bệnh lý nền, bệnh mãn tính, họ cũng rất chủ động đi tiêm ngừa để phòng tránh. Tỷ lệ người dân đến tiêm các vắc xin phòng tránh bệnh hô hấp so với cùng kỳ năm trước, gia tăng từ 30 đến 40%. Ngoài ra, đối tượng đến tiêm chủng ngoài trẻ em thì còn có lượng lớn là người lớn tuổi, người mắc các bệnh mãn tính, bệnh lý nền như tim mạch, đái tháo đường…, đây là điểm khác so với những năm trước.

Trước tình hình thời tiết có sự chuyển dịch rõ rệt, kết hợp sự gia tăng bệnh hô hấp ở nhiều quốc gia trên thế giới, Bộ Y tế đã yêu cầu người dân, ngành y tế các địa phương chủ động các biện pháp phòng, chống bệnh. Theo báo cáo nhanh, số bệnh nhân mắc các bệnh hô hấp đến khám, điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng thời gian qua gia tăng, cao gấp 2-3 lần so với bình thường. Tại Khoa Nội hô hấp - Miễn dịch dị ứng (Bệnh viện Đà Nẵng) liên tục tiếp nhận các bệnh nhân mắc các bệnh về hô hấp. Tương tự, tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, hơn 70% trẻ em đến khám, điều trị các bệnh liên quan đến hô hấp với những triệu chứng phổ biến như ho, sốt, chảy mũi, đau họng...

Khuyến cáo người dân chủ động phòng chống bệnh dịch trong mùa lạnh - Anh 2

Trung tâm Tiêm chủng VNVC Đà Nẵng đón lượng khách lớn mỗi ngày

Theo bác sĩ Trương Tấn Nam, thời điểm này, người lớn tuổi mắc bệnh mạn tính và trẻ em rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm xoang, viêm mũi, viêm phổi, viêm phế quản. Các bệnh này xuất hiện thường xuyên khi thời tiết thay đổi, trở lạnh. Với trẻ em, cần vệ sinh cơ thể các con, nhất là tay, mũi họng sạch sẽ, giữ ấm, bổ sung dinh dưỡng và tiêm vắc xin đầy đủ. 

Bên cạnh đó, môi trường lớp học cũng rất dễ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh do lây nhiễm chéo, vì vậy phụ huynh cần chủ động, chung tay với nhà trường trong việc phòng các bệnh hô hấp vào thời điểm này, nên thực hiện nghiêm các nguyên tắc chăm sóc sức khỏe bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý, giữ ấm cơ thể.

NGỌC HÀ

Ý kiến bạn đọc