Xác lập kỷ lục Việt Nam 100 món ăn ngon từ cây Atiso Đà Lạt

VHO - Mới đây, tại thành phố Đà Lạt, Hội đầu bếp chuyên nghiệp tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Hội thi xác lập kỷ lục Việt Nam 100 món ăn ngon từ cây Atiso Đà Lạt. Kết quả cuộc thi đã được Tổ chức kỷ lục Việt Nam công nhận, trao quyết định xác nhận kỷ lục 100 món ăn ngon từ Atiso cho Hội đầu bếp chuyên nghiệp tỉnh Lâm Đồng.

Xác lập kỷ lục Việt Nam 100 món ăn ngon từ cây Atiso Đà Lạt - Anh 1

Hội thi thu hút 37 đội thi từ 12 tỉnh, thành trong cả nước với 158 món ăn 

Ông Nguyễn Hữu Hường, Chủ tịch Hội đầu bếp chuyên nghiệp tỉnh Lâm Đồng, Trưởng ban giám khảo cho biết: Hội thi được tổ chức nhằm quảng bá tinh hoa ẩm thực Việt Nam. Đặc biệt là giới thiệu hàng trăm món ăn ngon được chế biến tinh tế từ cây Atiso Đà Lạt. Đồng thời, nhằm nâng cao hiểu biết về loài cây vừa là thảo dược vừa là thực phẩm quý này trong khuôn khổ kỷ niệm 130 năm hình thành và phát triển của thành phố hoa Đà Lạt”.

Hội thi đã thực sự là sân chơi, giao lưu, quảng bá ẩm thực của các vùng miền Việt Nam. Lâm Đồng cùng 11 tỉnh, thành trong cả nước đã có 37 đội tham gia Hội thi với 158 món ăn, so tài bằng đa dạng thực đơn. Các món ăn được trình bày thẩm mỹ, ngon, có tính ứng dụng cao, nhiều món ăn định vị được thương hiệu ẩm thực Đà Lạt, góp phần làm hội thi hoàn hảo được người xem tán thưởng.

Xác lập kỷ lục Việt Nam 100 món ăn ngon từ cây Atiso Đà Lạt - Anh 2

Hội thi xác lập kỷ lục Việt Nam 100 món ăn ngon từ cây Atiso Đà Lạt

Cuộc thi cũng là hoạt động chuyên môn để các đầu bếp trên toàn quốc giao lưu, học hỏi, tìm hiểu văn hóa ẩm thực Lâm Đồng và các vùng miền; trau dồi tay nghề với mục tiêu quảng bá rộng rãi hơn về chức năng thực phẩm của cây Atiso Đà Lạt.

Lần thứ hai được tổ chức, sự kiện xác lập kỷ lục ẩm thực mang tầm quốc gia, chương trình chế biến, công diễn cùng lúc “100 món ngon từ cây atiso Đà Lạt”, đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho du khách, các đội tham gia, khách mời và bạn bè khắp tỉnh thành trong cả nước.

Thông qua hội thi, ẩm thực Đà Lạt nói riêng và Lâm Đồng nói chung đã khẳng định vị trí, thương hiệu bởi các món ăn từ cây dược liệu đặc biệt là cây Atiso Đà Lạt kết hợp rau, củ, quả, hoa; đem đến cho thực khách nhiều món ăn ngon, đẹp, bổ dưỡng. Đồng thời cho thấy cây atiso đã được chế biến thành món điểm tâm độc đáo.…

Xác lập kỷ lục Việt Nam 100 món ăn ngon từ cây Atiso Đà Lạt - Anh 3

Hội thi là cơ hội để các đầu bếp trên toàn quốc giao lưu, học hỏi, tìm hiểu văn hóa ẩm thực Lâm Đồng và các vùng miền

Ban giám khảo Hội thi gồm các đầu bếp, chuyên gia ẩm thực uy tín như: Chủ tịch Hội đầu bếp chuyên nghiệp Lâm Đồng Nguyễn Hữu Hường, nguyên giám đốc ẩm thực Ana Madara Villas & Resort, Bếp trưởng Sofitel Palace Đà Lạt; nghệ nhân ẩm thực Lý Sanh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Kỷ lục gia Ẩm thực Việt Nam; Chủ tịch Hiệp hội Bếp TP.HCM, Giám khảo TOP CHEF Việt Nam; ông Alain Nguyễn và Mai Hoài Hạnh, Chuyên gia Ẩm thực Đà Lạt 100 món ăn ngon từ ATISO cho Hội đầu bếp chuyên nghiệp tỉnh Lâm Đồng.

Xác lập kỷ lục Việt Nam 100 món ăn ngon từ cây Atiso Đà Lạt - Anh 4

Hoa Atiso là nguyên liệu chính để các đầu bếp chế biến thành 100 món ngon với phong cách Á - Âu độc đáo

Các đầu bếp tham gia Hội thi đã dùng nguyên liệu chính là hoa Atiso chế biến thành 100 món ngon với phong cách Á - Âu độc đáo. những món ăn tiêu biểu như: Súp Atiso sụn cá tầm, bò bít tết Atiso, lẩu gà Atiso, cá trứng Phú Quốc Atiso bách hoa, gà H’Mông hầm Atiso tứ quý, cơm chiên Atiso cá tầm cuộn ngũ sắc, bánh trung thu Atiso…

Kết thúc hội thi, Ban Giám khảo đã trao 1 giải Nhất cho đội Khách sạn LaDaLat, 2 giải Nhì cho đội Khách sạn GolfValley, Phở Atiso Đà Lạt; 3 giải Ba cho Nhà hàng Memory, Cụm khách sạn TTC tại Đà Lạt, Chi hội bếp Daklak; 4 giải Khuyến khích và 3 giải trình bày đẹp, 3 giải sáng tạo cho các đội dự thi. Giải Đầu bếp tiềm năng trẻ trao cho nhà hàng Bala Đức Trọng, Lâm Đồng.

Xác lập kỷ lục Việt Nam 100 món ăn ngon từ cây Atiso Đà Lạt - Anh 5

Sự kiện chế biến và công diễn cùng lúc “100 món ăn từ cây Atiso Đà Lạt” đã được công bố xác lập kỷ lục ẩm thực Việt Nam

nguồn gốc từ châu Âu, cây Atiso đã được canh tác ở Đà Lạt gần 100 năm qua với diện tích hiện nay đạt hơn 100 hecta. Mấy năm trở lại đây, các món ăn chế biến từ cây Atiso luôn được xếp vào danh mục các món ăn cao cấp của ẩm thực Việt Nam và được khách du lịch thưởng thức khi tới Đà Lạt.

Tháng 4.2023, Tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận thêm 9 kỷ lục châu Á mới cho món ăn Việt và nhóm món ăn, đặc sản, trong đó có Atiso Đà Lạt (Lâm Đồng).

Sự kiện diễn ra thành công đã kết nối giao lưu, quảng bá cho ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng, tiến đến kỷ niệm 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển, mục tiêu xây dựng thành phố Đà Lạt là thành phố du lịch thông minh, phát triển du lịch ẩm thực bằng cách sử dụng rau hoa, cây dược liệu thành món ăn thực dưỡng, kết nối nông sản từ trang trại đến bàn ăn.

Xác lập kỷ lục Việt Nam 100 món ăn ngon từ cây Atiso Đà Lạt - Anh 6

Các món ăn ngon từ cây Atiso Đà Lạt đã được mang tới Hội thi

“Chương trình xác lập kỷ lục Việt Nam, sự kiện chế biến và công diễn cùng lúc “100 món ngon từ cây atiso Đà Lạt”, đã thực sự trở thành ngày hội của rất nhiều loại hình kinh doanh du lịch. Thông qua thành công của sự kiện cho thấy thành phố Đà Lạt- “Nơi kết tinh kỳ diệu của đất lành” có thể tổ chức nhiều chương trình quảng bá ẩm thực lớn mang tầm quốc gia và quốc tế”, ông Nguyễn Hữu Hường, Chủ tịch Hội đầu bếp chuyên nghiệp tỉnh Lâm Đồng cho biết.

Hội đầu bếp chuyên nghiệp tỉnh Lâm Đồng đang xem xét về tính khả thi, có thể duy trì Hội thi này thành sự kiện thường niên, nhằm quảng bá điểm đến Đà Lạt, Lâm Đồng, trong tương lai.

Nếu được sự quan tâm, hỗ trợ chủ trương, kinh phí… thường xuyên của các ban ngành, huy động được nguồn kinh phí xã hội hoá, Chi hội Bếp chuyên nghiệp Lâm Đồng vẫn sẽ tổ chức các lễ hội ẩm thực nhằm định vị đặc sản địa phương. Trong đó mở rộng ra các chủ đề khác như: Ẩm thực về khoai tây, ẩm thực đường phố, ẩm thực rau xanh, trà Đà Lạt..., mục tiêu góp phần thúc đẩy nông sản địa phương nói chung cũng như mô hình du lịch canh nông có sự kết hợp ẩm thực tại chỗ nói riêng.

BẢO AN

Ý kiến bạn đọc